Chàng trai khuyết tật vượt nghịch cảnh trở thành bậc thầy đồ da

Dù tai nạn khiến anh Trần Hùng Tâm (36 tuổi, Cao Bằng) mất đi 85% sức khỏe, nhưng anh vẫn vượt lên nghịch cảnh, trở thành bậc thầy thổi hồn vào những sản phẩm làm từ da.

Diệu Nguyễn
14:25 08/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Anh Tâm (áo đỏ) trong một buổi phát cháo từ thiện tại bệnh viện

Năm 2014, anh Tâm là nhân viên lái máy xúc của một doanh nghiệp xây dựng tại Cao Bằng. Trong lúc san múc ruộng ở trên đồi cao cả người và máy bỗng dưng bị sụt lún lao xuống vực sâu 80m. Lưng anh Tâm bị vật cứng tác động mạnh làm chệch đốt sống lưng L2-L3 dẫn đến liệt 2 chân. Gia đình vay mượn khắp nơi để đưa anh xuống Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Sau 3 tháng, sức khỏe dần ổn định anh Tâm mới bắt đầu tập ngồi dậy, tập ngồi xe lăn. Từ một chàng trai khỏe mạnh bỗng dưng phải ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều nhờ sự trợ giúp của người nhà khiến anh mặc cảm, tự ti với mọi người. Xuất viện trở về nhà, anh không biết phải làm gì, bao ước mơ, dự định sụp đổ khiến anh càng thu mình lại.

chang-trai-khuyet-tat-thoi-hon-vao-cac-san-pham-tu-da

Trong một lần tình cờ, anh Tâm kết nối làm quen với những người cùng hoàn cảnh. Qua những lần trò chuyện, nhờ sự động viên của các bạn anh đã dần tự tin hơn. Sau 2 năm kể từ ngày vụ tai nạn xảy ra, anh mới dám ra khỏi nhà, dám tiếp xúc với hàng xóm cũng như bạn bè hồi còn khỏe.

Với khát khao thay đổi cuộc sống, không đầu hàng số phận, chàng trai khuyết tật đã không ngừng nỗ lực học hỏi những ngành nghề mới. Năm 2020, thông qua một người bạn cùng hoàn cảnh, anh Tâm quyết tâm khăn gói xuống Thái Nguyên để học nghề làm đồ da handmade.

Sản phẩm ví da do anh Tâm tự tay thực hiện

Sau một năm miệt mài nỗ lực, cuối năm 2021, anh trở về nhà mua đồ nghề để làm các sản phẩm từ da như dây lưng da, ví da, túi da,… Ngoài những mẫu tự thiết kế, anh còn nhận làm theo yêu cầu của khách hàng dao động từ 200.000đ – 700.000đ trên sản phẩm. Sản phẩm tốt, giá cả phải chăng nên anh nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Công việc làm ăn thuận lợi, lượng khách đông nên cho thu nhập rất khá.

Kể từ ngày tiếp xúc với nhiều người cùng cảnh ngộ, anh bắt đầu đồng cảm, thấu hiểu hơn những mất mát của người khuyết tật. Với mục đích giúp mọi người xóa đi mặc cảm tiếp thêm nghị lực sống, năm 2022 anh và anh Phạm Văn Thái đã thành lập ra CLB Điểm tựa cuộc sống Cao Bằng. 

Nhờ hoạt động tích cực mà chàng trai khuyết tật ngày nào đã được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB. Hiện CLB có hơn 38 thành viên trong tỉnh tham gia. CLB đã trở thành mái nhà chung của những số phận không may mắn, nơi để mọi người cùng trao gửi yêu thương. Ở đó, các hội viên tìm thấy sự đồng cảm, tiếp thêm sức mạnh để hòa nhập với cộng đồng. 

Kể từ khi thành lập cho đến nay, CLB đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn trong CLB; tham gia phát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Qua hình ảnh của chính bản thân mình, anh Tâm muốn nhắn gửi tới mọi người một thông điệp:“Dù không được lành lặn nhưng chúng ta không hề nhỏ bé và yếu đuối. Không có điều gì là không thể nếu ta có tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm cùng sự đồng lòng, ủng hộ của những người xung quanh".

(Theo báo Cao Bằng)

Xem thêm: Người đàn ông khuyết tật và hành trình hơn 40 năm vượt lên chính mình để có được "trái ngọt"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận