Vượt nghịch cảnh, chàng trai khuyết tật viết tương lai bằng miệng

Không chấp nhận đầu hàng số phận, chàng trai khuyết tật – Phạm Sỹ Long bị liệt toàn thân, dùng miệng vẽ tranh, viết thơ, viết sách…thay đổi cuộc đời mình.

Diệu Nguyễn
14:20 17/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng trai khuyết tật – Phạm Sỹ Long (sinh năm 1988, Hà Tĩnh) là con trai duy nhất trong gia đình có 5 chị em. Cũng như bao người khác, tuổi thơ của Long trôi qua vô cùng êm ả. Thế nhưng số phận oan nghiệt đã cướp đi đôi chân của Long ở độ tuổi thanh xuân đẹp nhất. Vào năm 2003, khi ấy Long 16 tuổi, trong một lần trèo cây không may trượt ngã dẫn tới dập đốt xương cổ. Chấn thương đó khiến Long không thể vận động được, chân tay cũng ngày càng teo tóp dần. Dù được bố mẹ đưa đi chạy chữa khắp nơi nhưng không thay đổi được gì, Long phải nằm liệt giường, mọi sinh hoạt hằng ngày đều cần có người giúp đỡ.

Vào thời điểm ấy, anh nghĩ mình là kẻ bỏ đi của xã hội, cảm giác bất lực và tự ti khiến Long nhiều lần muốn nghĩ quẩn: “Có thời điểm, tôi đã muốn kết thúc cuộc đời mình. Nhiều lúc nghĩ không thông, tôi lại đập phá đồ đạc. Rồi khi bình tĩnh lại, tôi thấy mẹ khóc, không nói lời gì cứ thế cặm cụi thu dọn những mảnh vỡ trong nhà. Thấy mẹ khổ, tôi đau xót vô cùng, thế là tôi tự cổ vũ chính mình suy nghĩ tích cực hơn”.

Vuot-nghich-canh-chang-trai-khuyet-tat-viet-tuong-lai-bang-mieng

Năm 2007, sau 4 năm điều trị, cổ của Long có thể nâng lên hạ xuống được thì anh bắt đầu tìm đến truyện để giải tỏa tâm lý. Nhưng chỉ được một lúc ai cũng kêu mỏi tay khi giơ sách cho Long đọc. Không muốn làm khổ mọi người, anh nghĩ ra cách kê gối cho đầu cao lên, rồi kê thêm 2 cái ngối nữa lên bụng để dựng sách tựa vào, rồi dùng miệng ngậm chiếc đũa để lật trang sách.

Trong một lần xem tivi, nhìn thấy người khuyết tật tập viết bằng chân, Long chợt nghĩ: Mình không có chân nhưng mình có miệng, hay mình tập viết bằng miệng nhỉ?. Nghĩ là làm, Long liền nhờ mẹ lấy sổ, bút ra để tập viết bằng miệng. Khi ấy mọi người xung quanh đều nghĩ tôi đang mơ mộng viển vông.

Thế nhưng với quyết tâm phải làm cho bằng được, Long kiên trì tập mãi, cuối cùng cũng viết được những nét chữ đầu tiên. Lúc đầu chưa quen, mỗi lần ngậm bút như vậy Long thấy đau buốt, ê răng và mỏi cổ vô cùng. Nhiều lúc còn có cảm giác đau đớn như bị ai cắt da cắt thịt hành hạ.

“Lúc mới bắt đầu tập Long chỉ có thể uống nước cháo loãng sống qua ngày vì miệng đau do ngậm bút quá nhiều. Mắt cũng cộm, khó chịu và mờ dần khi phải nhìn quá gần. Khổ cực là vậy, nhưng Long không chỉ tập viết mà còn tập vẽ tranh, tô màu nữa. Nhiều lúc thương con, xót con muốn bảo con từ bỏ. Nhưng thấy sự nỗ lực quyết tâm và say mê của con, nên gia đình đành động viên con cố gắng” – cô Trần Thị Hà, mẹ của chàng trai khuyết tật Phạm Sỹ Long chia sẻ.

Vuot-nghich-canh-chang-trai-khuyet-tat-viet-tuong-lai-bang-mieng

Đến khi viết vẽ thành thạo, Long bắt đầu suy nghĩ đến những mục tiêu lớn hơn đó là viết sách. Năm 2010, sau nhiều năm ấp ủ, Long bắt đầu viết cuốn hồi ký bằng miệng gần 800 trang về cuộc đời mình. Năm 2013, nhờ sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, Long đã xuất bản tập thơ “Miền khát vọng” với 32 bài thơ. Và mới đây, năm 2020 chàng trai khuyết tập lại tiếp tục cho xuất bản truyện dài “Không chỉ là giấc mơ”.

Với mong muốn truyền cảm hứng cho những người khuyết tật giống mình, Long còn thành lập câu lạc bộ “Thức tỉnh giọng nói bên trong bạn” để hỗ trợ, giúp các bạn tự tin hòa nhập với cộng đồng.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Phạm Sỹ Long chia sẻ, mục tiêu không gì khác là sống có ý nghĩa mỗi ngày và kể cả sau khi qua đời cũng có thể cống hiến cho y học bằng cách đăng ký hiến toàn bộ cơ thể của mình. Ngoài ra, chàng trai khuyết tật này còn đăng ký hiến đầu cho ca “phẫu thuật ghép đầu người” đầu tiên tại Việt Nam nếu như được thực hiện trong tương lai. Thay vì cứ chết dần, chết mòn theo năm tháng thì anh muốn được cống hiến cuộc đời mình cho y học nước nhà.

Theo Đại đoàn kết

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, chàng thủ thư “đặc biệt” mở thư viện sách miễn phí

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận