Vượt nghịch cảnh, chàng thủ thư “đặc biệt” mở thư viện sách miễn phí

Dù bị liệt toàn thân, không thể đi lại nhưng chàng thủ thư “đặc biệt” – Đỗ Hà Cừ (40 tuổi) vẫn kiên trì, nỗ lực mở thư viện sách miễn phí cho mọi người đến đọc.

Diệu Nguyễn
14:03 11/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Do di chứng chất độc da cam, ngay từ khi sinh ra, anh Đỗ Hà Cừ (quê Thái Bình, 40 tuổi) đã bị liệt toàn thân. Từ nhỏ đến lớn cuộc sống của anh đều gắn liền với chiếc xe đẩy. Tuy dáng người nhỏ bé, nằm lọt thỏm trên chiếc xe nhưng ý chí và quyết tâm vươn lên của anh lại vô cùng lớn.

Bị dị tật từ nhỏ, không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa nhưng Hà Cừ vẫn mang trong mình khát khao được học, được tiếp xúc với con chữ. Trong suốt 40 năm qua, chính sự đồng hành của mẹ đã đưa anh Cừ đến với tri thức qua từng trang sách.

Mẹ kiên nhẫn dạy anh từng con chữ, đến khi đọc hiểu được anh cảm thấy cuộc đời mình rộng mở và thú vị hơn rất nhiều. Với mong muốn tự lật mở những cuốn sách mình thích, anh Cừ đã cố gắng điều khiển ngón trỏ bên tay phải cho bằng được.

Vuot-nghich-canh-chang-thu-thu-dac-biet-mo-thu-vien-sach-mien-phi

Từ tình yêu sách, anh bắt đầu thành lập tủ sách cá nhân, rồi lập nên không gian đọc đặc biệt với tên gọi “Hy vọng” với mong muốn chia sẻ, kết nối và lan tỏa niềm đam mê đọc sách với nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn khuyết tật giống như mình.

Để có được không gian đọc "Hy vọng" như hiện tại, chặng đường anh Cừ trải qua cũng khá vất vả. “Thời gian đầu mới vận động sách, anh gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc viết email cho các nhà hảo tâm, rồi đến việc vận chuyển sách. Nhưng với sự giúp đỡ của mẹ và mọi người xung quanh, việc làm của tôi dần được lan tỏa, số sách được gửi đến thư viện cũng ngày càng nhiều”, chàng thủ thư Hà Cừ chia sẻ.

Suốt 8 năm qua, trong căn nhà nhỏ tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, cứ đều đặn thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần lại các bạn học sinh, sinh viên lại tấp nập ghé đến đọc sách. Đến nay, thư viện “Hy vọng” của chàng thủ thư khuyết tật đã có hơn 4.000 đầu sách với nhiều thể loại khác nhau.

Vuot-nghich-canh-chang-thu-thu-dac-biet-mo-thu-vien-sach-mien-phi

Anh Cừ chia sẻ, mong muốn của anh từ ngày đầu mở thư viện là lập một dự án hỗ trợ xây dựng các tủ sách cho người khuyết tật quản lý. Đến 2017, khi có cơ hội anh liền bắt tay vào thực hiện dự án.

Cho đến nay 9 thư viện đã được mở và mang lại hiệu quả rất tốt ở tỉnh thành khác nhau. Hàng ngày anh cập nhật thông tin của các tủ sách nằm trong dự án, theo dõi và chia sẻ thông tin hữu ích để các tủ sách hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Bà Phạm Thị Tính – Chi Hội trưởng Chi Hội phụ nữ tổ 19, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Anh Đỗ Hà Cừ mặc dù không may mắn bị khuyết tật nhưng bằng ý chí nghị lực đã có những đóng góp tích cực cho xã hội. Thông qua thư viện sách miễn phí của Cừ, đã giúp cho nhiều người có cơ hội đọc sách mở mang thêm kiến thức, đặc biệt giúp đỡ cho rất nhiều những người đồng cảnh ngộ.

Theo Lao Động

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cô gái khiếm thị mê viết sách

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận