Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi sải bước - câu nói ẩn chứa đạo xử thế ở đời

“Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi sải bước” là câu nói đơn giản nhưng lại ẩn chứa đạo xử thế ở đời mà cổ nhân truyền lại.

Diệu Nguyễn
08:30 24/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu “Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi sải bước” đã thể hiện trí tuệ trong đối nhân xử thế, dù cho đến tận ngày nay câu nói này vẫn giữ nguyên giá trị. Và nếu có thể sớm minh bạch được đạo lý này, cuộc sống của bạn có thể giảm đi rất nhiều những quanh co không cần thiết. Vậy câu nói này có ý tứ gì?

Nam sợ ba gật đầu nghĩa là gì?

“Nam sợ ba gật đầu” ở đây không phải chỉ nói về ba cái gật đầu thông thường mà từ “ba” ở đây có ý rất lớn: Thân là người đàn ông, sợ nhất là chuyện gì cũng gật đầu. Hàm ý câu nói này của người xưa là chỉ những người đàn ông không có chính kiến, nhu nhược, mềm yếu.

Nam-so-ba-gat-dau-nu-so-di-sai-buoc-co-nghia-la-gi-2

Đàn ông từ xưa đến nay luôn là trụ cột của gia đình, gánh vác gia đình. Không chỉ phụ trách việc bên ngoài, kiếm tiền, chăm sóc gia đình mà còn là chỗ dựa tinh thần cho vợ con. Nếu người đàn ông không tốt, không có chủ kiến thì cuộc sống gia đình sẽ rất khốn đốn, khó mà giàu có, hạnh phúc được.

Làm người đàn ông ở đời, bất kể thế nào cũng phải có chủ kiến của mình. Thư Cư Vân, học giả triều Thanh từng nói “Người đàn ông mà không có chí khí thì làm việc gì cũng không thành”. Lưu Qua triều Nam Tống, khi nói về việc này cũng bày tỏ “Chí khí của người đàn ông có thể khiến cho biển cả được lấp đầy và di dời được núi”. Hay Dương Hùng thời Tây Hán cũng cho rằng “Đại trượng phu hiểu được lúc nào nên tiến thì tiến, lúc nào nên lui thì lui”.

Từ xưa đến nay, người đàn ông muốn thành công, làm nên nghiệp lớn, khiến gia đình sống vui vẻ, hạnh phúc thì không thể thiếu phần chính khiến, tầm nhìn xa rộng. Dù là trong mối quan hệ vợ chồng thì việc chồng nghe lời vợ không sai, thế nhưng nếu đứng trước những chuyện đại sự thì người đàn ông cũng nên có chủ yến của riêng mình, không vì thương vợ mà tất thảy đều nghe theo vợ.

Nữ sợ đi sải bước có nghĩa là gì?

Trong Kinh Thi có câu “Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu”, trong đó “yểu” dùng để ví von vẻ đẹp tâm hồn, còn “điệu” dùng để hình dung dáng điệu ôn nhu của người phụ nữ.

Câu “Nữ sợ đi sải bước” chính là phụ nữ đi đường không nên bước quá lớn, nói chuyện cũng không nên nói quá to.

Nam-so-ba-gat-dau-nu-so-di-sai-buoc-co-nghia-la-gi

Thời xưa, tiêu chuẩn thẩm mỹ so với chúng ta bây giờ có nhiều điều khác nhau. Phụ nữ đẹp ngày xưa không chỉ là đẹp ở khuôn mặt, vóc dáng mà điều quan trọng hơn nữa đó là ngôn hành cử chỉ phải thích đáng.

Người xưa cho rằng, người phụ nữ đi đứng, nói chuyện to tiếng là không phù hợp với hình mẫu cơ bản của một phụ nữ. Nên một người phụ nữ động chút kêu to, hô to, ồn ào, sải bước chạy, thường dễ làm cho người khác cảm thấy họ bất ổn, tính khí táo bạo.

Dù là xưa hay nay, phần lớn mọi người đều ưa thích những người phụ nữ ôn nhu, nho nhã, điềm đạm.

Cổ nhân có câu “Ôn nhuận như ngọc”, đây chính là cách hình dung về một người phụ nữ có giáo dưỡng. Người phụ nữ cần thùy mị, dịu dàng, tình cảm, hai phần tao nhã, ba phần nhu hòa kín đáo và bốn phần trí tuệ. Có câu “Thượng thiện nhược thủy”, nước tuy mềm mại nhưng “nước chảy đá mòn”, nước lấy nhu thắng cương giúp bốn mùa hưng thịnh, vạn vật sinh sống. Giống như người phụ nữ vậy, lấy sự dịu dàng, tao nhã, trí thức của mình để đối nhân xử thế, xử lý mối quan hệ trong gia đình nhất là đối với chồng và con cái của mình. Đó là điểm mạnh cũng là đức hạnh của người phụ nữ.

“Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi sải bước” không chỉ thể hiện trí tuệ của người xưa trong cuộc sống mà còn là đạo đối nhân xử thế căn bản mà mọi người cần ngẫm nghĩ. Một người đàn ông dù có đối xử nhẹ nhàng, yêu thương phụ nữ thì cũng cần phải có chủ kiến, có tầm nhìn, biết khi nào tiến, khi nào lùi như thế mới có thể làm nên đại sự, thành công cả về sự nghiệp lẫn gia đình. Còn người phụ nữ cần có đức hạnh nhu hòa, thông minh lễ độ, đi đứng từ tốn, nói năng nhẹ hàng như thế mới nhận được sự yêu mến, tôn trọng của mọi người, cuộc đời cũng vì thế mà viên mãn, hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Cổ huấn: "Tay không bê bát nghèo cả thế hệ, chân rung vai nhún hại ba đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận