"Cây đại thụ" của âm nhạc đương đại Việt Nam - Nhạc sĩ Trần Tiến: U80 sống bình dân, phóng khoáng và vẫn hát "khỏe"

Nhạc sĩ Trần Tiến và vợ đã chuyển về Vũng Tàu sinh sống hơn 10 năm nay. Ông chọn lối sống bình dân, phóng khoáng và vẫn giữ trong trái tim tình yêu âm nhạc bất diệt.

Minh Hằng
17:45 29/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Tiến được coi là một cây đại thụ, là vị nhạc sĩ có công mở đường cho âm nhạc đương đại Việt Nam. Cùng với Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, ông tạo thành nhóm "bộ tứ sông Hồng" vang danh. Những tác phẩm và sự cống hiến của Trần Tiến luôn khiến thế hệ sau ngưỡng mộ, kính trọng.

Trong mắt người hâm mộ, nhạc sĩ Trần Tiến cũng như một lãng tử phóng khoáng, ngang tàng và sống như thật với phong cách âm nhạc đầy ngẫu hứng, bên chiếc mũ nồi và cây đàn guitar quen thuộc. Khi nhận xét về anh, nhạc sĩ Thụy Kha từng nói: “Nhạc của Văn Cao là do trời cho, nhạc của Trịnh Công Sơn là của trái tim, còn nhạc của Trần Tiến là của riêng cuộc đời”.

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-1

Với phong cách âm nhạc đầy ngẫu hứng, chiếc mũ nồi và cây đàn guitar, nhạc sĩ Trần Tiến được ví như một lãng tử phóng khoáng, ngang tàng và sống như thật.

Từ cậu bé lang thang đến "cha đẻ" của những ca khúc đi cùng năm tháng

Nhạc sĩ Trần Tiến sinh năm 1947 trong một gia đình có nhiều người nổi tiếng trong giới nghệ thuật, trong đó anh trai là NSND Trần Hiếu, cháu gái là diva Trần Thu Hà.

Thời trẻ, Trần Tiến từng sống lang thang trong các ngõ ngách ở Hà Nội. Năm 16 tuổi, để mưu sinh, anh làm hậu trường cho Đoàn Ca múa Hà Nội. Tại đây, anh thường xuyên được tiếp xúc với âm nhạc, đồng thời “tự học” về giọng hát và cách hát.

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-2
Nhạc sĩ Trần Tiến thời trẻ

Nhờ tài năng thiên bẩm, sự khổ luyện và một chút may mắn, một năm sau, Trần Tiến chính thức trở thành nghệ sĩ đơn ca của Đoàn Ca múa nhạc Hà Nội. Sau đó, anh theo đoàn đi biểu diễn ở nhiều vùng tuyến lửa lúc bấy giờ. Cũng trong thời gian này, các bài hát Thanh Niên Lên Tiền Tuyến, Gái Xinh Xinh Đẹp GIÁ RẺa Life, giúp anh ấy giành được giải A trong cuộc thi Hát qua quả bom do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

Năm 1978, Trần Tiến tốt nghiệp Khoa Thanh nhạc và Sáng tác Nhạc viện Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, những bài hát đầu tiên của anh mang chủ đề yêu nước như Giai điệu Tổ quốc, Đôi mắt hình viên đạn, Vết chân tròn trên cát …

Năm 1987, nhạc sĩ Trần Tiến thành lập ban nhạc rock Đen và trắng và lưu diễn khắp cả nước. Các bài hát của ông trong thời kỳ này nghiêng về công cuộc Đổi mới.

Thập niên 1990, Trần Tiến có sự thay đổi về phong cách. Từ nhạc pop đơn giản, anh chuyển sang sáng tác các ca khúc dân gian đương đại. Phải kể đến những bài hát tiêu biểu cho phong cách này của anh Ngẫu hứng Hắc y, Ngẫu hứng sông Hồng, Ngẫu hứng quê hương… đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-3
Nhạc sĩ Trần Tiến đã viết nên nhiều bài ca đi cùng năm tháng, là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam

Năm 2000, nhạc sĩ Trần Tiến tổ chức live show đầu tiên tại Nhà hát Hòa Bình. Năm 2005, bài hát Mưa tháp cổ Ca khúc của anh đã được ca sĩ Tùng Dương thể hiện thành công và đạt giải Bài hát của tháng trong chương trình Bài hát việt nam.

Năm 2007, nhạc sĩ Trần Tiến được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm Nhạc Trẻ Cho Tiền Tuyến, Gái Xinh, Giai Điệu Đồng Quê, Chiếc Nhẫn Cầu Hôn, Con Ngựa Đen Ngẫu Hứng, Chị Tôi … Đây đều được coi là những kiệt tác, có sức sống đi cùng năm tháng.

Chàng "lãng tử" bị "đánh cắp trái tim" ngay từ cái nhìn đầu tiên

Mặc dù được ví như một chàng “lãng tử” phiêu lưu, tình cảm trong âm nhạc nhưng ngoài đời, nhạc sĩ Trần Tiến lại là một người chồng son sắt, chỉ tìm đến một người phụ nữ làm vợ. Chuyện tình của anh và người bạn đời – cô giáo Trần Bích Nga rất đẹp và được nhiều người ngưỡng mộ.

Cô Trần Bích Nga kém nhạc sĩ Trần Tiến 3 tuổi, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp năm 1972, cô tham gia giảng dạy tại nhiều trường nổi tiếng ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. HCM.

Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết, vợ chồng ông quen nhau năm 1971, khi ông đang hát ở rạp Đại Nam, còn Bích Nga đang là sinh viên năm cuối làm quầy bán vé tại rạp. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, anh đã hoàn toàn bị cô gái xinh đẹp, dịu dàng “đổ gục” rồi tìm cách làm quen. May thay, chị Bích Nga cũng thích bài hát Cô gái thần kinhnên anh ấy “lạnh lùng” luôn.

Sau một năm tìm hiểu, vợ chồng nhạc sĩ Trần Tiến chính thức về chung một nhà. Năm 1975, vợ chồng anh chị đón con gái đầu lòng, vài năm sau, cô con gái thứ hai cũng chào đời. Tính đến nay, vợ chồng nhạc sĩ Trần Tiến đã bên nhau hơn 50 năm nhưng tình cảm vẫn mặn nồng, gắn bó.

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-4
Nhạc sĩ Trần Tiến và vợ đã ở bên nhau hơn 50 năm, chuyện tình của họ khiến nhiều người ngưỡng mộ

Vì không hoạt động trong môi trường nghệ thuật nên vợ nhạc sĩ Trần Tiến rất kín đáo, ít khi xuất hiện trước đám đông. Tuy nhiên, cô vẫn hiểu, hết lòng ủng hộ và tạo điều kiện cho chồng hoạt động nghệ thuật.

Với sự hậu thuẫn vững chắc, nhạc sĩ Trần Tiến tự do theo đuổi đam mê âm nhạc và ngày càng thăng hoa. Chính vì vậy mà trong mắt người nhạc sĩ tài hoa, vợ ông luôn là người phụ nữ dịu dàng tuyệt vời khiến ông “xiêu lòng” dù đã ngoài 70 tuổi.

Được biết, hơn 10 năm nay, nhạc sĩ Trần Tiến cùng gia đình chuyển vào sinh sống tại Vũng Tàu. Tại thành phố biển, vợ chồng anh tận hưởng cuộc sống nhàn nhã, bình yên trong ngôi nhà trắng rất thơ mộng và giàu nhạc tính.

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-5
nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-6
nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-7

Vì hai con gái đang sinh sống ở nước ngoài nên bà Bích Nga quán xuyến mọi việc nhà, nấu nướng, chăm sóc sức khỏe… để chồng yên tâm làm nhạc.

Mỗi ngày, nhạc sĩ Trần Tiến dậy rất sớm để tập thể dục, sau đó ngồi vào đàn tập nhạc trước khi ăn sáng. Khi rảnh rỗi, nhạc sĩ sẽ tự lái xe đưa vợ đi ăn tối hoặc dạo biển, thăm các thiền viện, tịnh xá ở Vũng Tàu để nghe chuông gió.

Tái xuất ở tuổi 75 sau thời gian điều trị ung thư

Là một nhạc sĩ “tầm cỡ” nhưng ngoài đời, Trần Tiến sống và hoạt động âm nhạc rất giản dị. Người ta có thể bắt gặp hình ảnh anh say sưa hát, rong ruổi ở những quán nhậu vỉa hè, quán bia hơi hay ăn những quán phở, xôi, bánh cuốn bình dân …

Trần Tiến tâm sự: “Ngày xưa, tôi được người hâm mộ mời đi ăn những bữa tiệc sang trọng, tiêu tốn hàng chục triệu đồng, lúc đó tôi chỉ là một nhạc sĩ nghèo nhưng tôi đã từ chối, không ăn được hàu với hải sản. Người giàu có.” người không có kiến ​​thức. Tôi thích ngồi với bạn bè của tôi ngay cả ở những quán vỉa hè bình thường".

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-8
nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-9
Một số hình ảnh gần đây của nhạc sĩ Trần Tiến, trong cuộc sống đời thường, ông thích sống giản dị, bình dân

Cách đây vài năm, Trần Tiến phát hiện mình bị ung thư vòm họng ở một vị trí ung thư cực kỳ khó phát hiện và điều trị. Anh đã phải trải qua tới 20 lần xạ trị, một con số không phải ai cũng có thể chịu đựng được. Nhưng là một người có sức khỏe đặc biệt và khá kiên cường, trong vòng 2 năm, Trần Tiến đã vượt qua cơn bạo bệnh ban đầu và bình phục một cách khó tin.

“8 lần nhập viện vì bệnh, 8 lần tưởng mình đi. 8 lần Vũng Tàu ‘tái mặt’ vì sợ anh Trần Tiến chết ở đây, đau đớn quá. Tuy nhiên, trời cho tôi sống. May quá tôi” Ngồi lại cười nói một chút rồi lại đi uống rượu ”nhạc sĩ vui tính kể lại bệnh tình theo phong cách chính trực, phóng khoáng của “Trần Tiến”.

Chia sẻ thêm về tình trạng bệnh của mình, nhạc sĩ Trần Tiến cho Giadinh.net biết: “Tôi đã trải qua một thời kỳ bệnh tật, nhưng tôi đã sử dụng âm nhạc như một ‘liệu pháp”. Đặc biệt, sau khi xuất viện về nhà, tôi tập chạy bộ hàng ngày kết hợp với các môn thể dục thể thao khác để rèn luyện sức khỏe.

Nếu bạn muốn biết tôi khỏe như thế nào, xin hãy đưa người trẻ tuổi mạnh nhất lên đây để chiến đấu với tôi; mời ca sĩ hát cùng mình; đã mời một nhạc sĩ đến đây để cùng tôi sáng tác một bài hát. Khi đó mới có câu trả lời thực sự cho việc tôi có khỏe mạnh hay không “..

Thời gian gần đây, nhạc sĩ Trần Tiến liên tục tái xuất với nhiều dự án âm nhạc. Anh ấy biểu diễn trực tiếp Chuyện tình tham dự đêm nhạc tri ân các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, phối hợp cùng rapper Đen Vâu thực hiện MV cổ động … và còn góp mặt trong nhiều đêm nhạc khác.

nhac-si-tran-tien-o-tuoi-75-song-gian-di-van-hat-khoe-10
Tái xuất sau cơn bạo bệnh, Trần Tiến vẫn làm việc và hát "rất khỏe" dù đã ở độ tuổi U80

Có thể thấy, sau khi vượt qua cơn bạo bệnh, nhạc sĩ Trần Tiến đã trở lại với âm nhạc, với công việc sáng tác và biểu diễn, đặc biệt là giọng hát của anh vẫn rất khỏe. Có lẽ vì là một người rất lạc quan và kiên cường nên anh đã trở lại cuộc sống khá lành mạnh.

Sau đây, xin trích lời tác giả Nguyễn Hoài Hy Nam – một người thân của nhạc sĩ Trần Tiến để nói về nhạc sĩ. Vòng đề xuất:

“Vợ chồng ông xuống Vũng Tàu sống kiểu ‘ở ẩn’, bắt chước các cụ Nguyễn Khuyến xưa ‘ao sâu nước trong, chiếc thuyền câu nhỏ …’.

Rồi bệnh tật, rồi người ta nói xấu mấy lần ‘Trần Tiến chết rồi’! Bây giờ như được sống lại, tôi thấy người xưa đã sai, mình đã sai. Và anh ấy đã nghĩ ra một câu thoại rất hay cho bài hát sẽ được phát hành để đánh dấu sự ‘trở lại’ của mình.

Cao bồi chết trên lưng ngựa

Người thuốc đã ngã xuống trước cây đàn piano… ”

Đọc thêm: Chuyện về anh giám đốc bỏ việc đi "cướp cơm" của Hà Bá: "Tôi chỉ mong việc cứu hộ, cứu nạn đường thủy bị ế ẩm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận