Điều gì có thể xảy ra nếu bạn bật đèn khi ngủ?

Khi còn nhỏ chúng ta thường hay để đèn sáng khi ngủ để tự trấn an tinh thần khỏi các nỗi sự như có quái vật trong tủ quần áo, ai đó sẽ chui ra từ gầm giường,... Có những người khi trưởng thành vẫn duy trì thói quen để đèn sáng đi ngủ. Nhưng bật đèn khi ngủ có thực sự vô hại như bạn nghĩ?

Minh Hằng
13:00 16/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu trả lời là không. Bật đèn khi ngủ tiềm tàng rất nhiều nguy hại cho sức khỏe của bạn.

1. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản

Một nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Thí nghiệm được tiến hành trên chuột cái. Những con chuột ngủ với ánh sáng đèn vào ban đêm có nhiều khả năng bị vô sinh hơn. Người ta cũng tin rằng nhịp sinh học (đồng hồ bên trong cơ thể) ảnh hưởng đến thời gian của quá trình sinh sản ở phụ nữ.

Một nghiên cứu khác theo dõi các y tá làm việc ca đêm chịu ảnh hưởng của việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm. Hóa ra hầu hết các y tá đều phàn nàn rằng chu kỳ kinh nguyệt của họ bị gián đoạn.

Dieu-gi-co-the-xay-ra-neu-ban-bat-den-khi-ngu-1

2. Gây ra các vấn đề liên quan đến tim

Melatonin không chỉ làm giảm nhiệt độ cơ thể mà còn cả huyết áp . Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, việc sản xuất melatonin của bạn sẽ bị ức chế . Kết quả là huyết áp của bạn tăng lên. Do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Dieu-gi-co-the-xay-ra-neu-ban-bat-den-khi-ngu-2

3. Xảy ra tình trạng tăng cân

Tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, sự gián đoạn của giấc ngủ và nhịp sinh học có thể góp phần gây béo phì. Một nghiên cứu theo dõi hơn 43.000 phụ nữ tiết lộ rằng những người ngủ quên khi xem TV sẽ bị tăng cân. 

Dieu-gi-co-the-xay-ra-neu-ban-bat-den-khi-ngu-3

4. Nó có thể gây ra thay đổi nội tiết tố.

Ngay cả một nguồn sáng duy nhất cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố. Ánh sáng từ điện thoại thông minh, TV hoặc máy tính góp phần làm thiếu hụt melatonin. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác cũng bị gián đoạn. Giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng hormone lão hóa và giảm chất chống lão hóa.

Dieu-gi-co-the-xay-ra-neu-ban-bat-den-khi-ngu-4

5. Bạn có thể bị trầm cảm

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Ngoài ra, sự gián đoạn nhịp sinh học có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm đã có. Điều thú vị là ánh sáng đỏ có ít tác động bất lợi hơn vì chúng ta ít nhạy cảm hơn với các bước sóng màu đỏ.

Dieu-gi-co-the-xay-ra-neu-ban-bat-den-khi-ngu-5
Điều gì có thể xảy ra với bạn nếu bạn ngủ với đèn sáng

Đọc thêm: Trang điểm đầu gối: Xu hướng làm đẹp độc lạ của những năm 20s

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận