Tại sao trẻ thông minh lanh lợi nhưng vẫn học tập kém?

Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết tại sao con ở nhà thông minh, nhanh nhẹn, cái gì cũng biết mà đến khi học tập lại không hiểu gì, thành tích bết bát.

Thùy Nguyễn
13:00 15/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều khi, việc con học hành không tốt chưa chắc đã nằm ở sự thông minh của trẻ. Thực tế, có nhiều đứa trẻ ở nhà rất lanh lợi, còn ít tuổi đã đọc vanh vách những con số, chữ cái nhưng khi đi học lại thành tích lẹt đẹt mãi không giỏi lên nổi. 

Con thông minh nhưng học hành không tốt có thể xuất phát từ 2 lý do, cha mẹ có thể đôn đốc, sửa dạy kịp thời để khắc phục tình trạng này.

Con thông minh nhưng học không tốt là do đâu?

Không chăm chú nghe giảng 

Bài tập ở cấp bậc tiểu học hầu như không khó. Theo độ tuổi của trẻ, bài tập mới dần phức tạp hơn. Trẻ chỉ cần làm theo từng bước mà giáo viên đã chỉ dẫn, hầu hết chúng sẽ tiếp thu và tiêu hóa được kiến thức cơ bản trên lớp, về nhà làm thêm bài tập sẽ hiểu hoàn toàn.

tai-sao-tre-thong-minh-lanh-loi-nhung-van-hoc-tap-kem-2

Tuy nhiên, không ít trẻ vẫn còn ham chơi và thiếu tập trung trong giờ học. Không chú ý nghe giảng khiến con không nắm được kiến thức nền tảng, về nhà con không thể làm được bài tập nên sức học ngày càng kém.

Thói quen học tập chưa tốt

Việc phân tán tư tưởng trong lớp với trẻ em là chuyện bình thường. Nhưng nhiều trẻ không hiểu sẽ hỏi lại, còn một số khác lại không quan tâm. Một khi trẻ đã không quan tâm việc học thì dù cô giáo giảng bao nhiêu lần, cha mẹ dạy đi dạy lại con cũng không được chữ nào vào đầu.

Vì thế, cha mẹ cần tìm được nguyên nhân con học không tốt, từ đó có những biện pháp phù hợp để khắc phục tình hình học tập của con. 

Biện pháp khắc phục là gì?

Trong trường hợp con không nghe giảng

Với trẻ không nghe giảng ở lớp, cha mẹ dễ dàng phát hiện ra con có chú ý học hay không khi kèm cặp ở nhà. Cha mẹ cũng có thể hỏi giáo viên về việc học của con mình trên lớp. Khi nắm được tình hình, cha mẹ cần trao đổi với giáo viên kịp thời, nhờ giáo viên để ý đến con em mình trong giờ học hơn, hỏi xem nguyên nhân con không chịu nghe giảng là gì.  

tai-sao-tre-thong-minh-lanh-loi-nhung-van-hoc-tap-kem-1

Khi giáo viên đã đưa ra phản hồi, cha mẹ hãy thật bình tĩnh, không nên la mắng con mà hãy cùng con nói chuyện, cho con hiểu được hậu quả vấn đề và sẵn sàng sửa sai. Cha mẹ có thể ngồi lại cùng con tìm cách giải quyết. Thực tế, việc con không nghe giảng có thể là do con thiếu ngủ, mệt mỏi hoặc không hứng thú với môn học. Do đó, các bậc phụ huynh cần đảm bảo đầu óc con được thư thả, nghỉ ngơi đầy đủ. Bên cạnh đó, có thể rèn luyện tính tập trung cho con khi con học ở nhà, từ đó cải thiện tình hình học tập của con. 

Trong trường hợp con xem nhẹ việc học

Ngay từ nhỏ, cha mẹ cần giúp con hình thành thói quen học tập tự giác. Dù muốn hay không, con đều phải tự hoàn thành các chương trình học của mình từ bài học, bài tập cho tới bài kiểm tra. Nếu trẻ thiếu động lực có thể đưa ra những phần thưởng hậu hĩnh để khuyến khích trẻ; đồng thời đưa ra những mức phạt phù hợp nếu con không chịu học.  

Nếu con chán học do hoàn cảnh gia đình, các bậc cha mẹ có thể tìm hiểu nguyên nhân khiến con chán nản. Nếu phụ huynh đang gây áp lực lên con em mình có thể khiến con phản kháng quá mức, không thích học; hoặc bố mẹ quá nuông chiều khiến con muốn làm gì thì làm.

Trên đời này không có trẻ học dốt, chỉ có trẻ lười biếng. Cha mẹ cũng thế, không có cha mẹ không biết dạy con, chỉ có cha mẹ lười biếng. Hãy tìm ra biện pháp phù hợp để cải thiện thành tích học tập của con em mình.

Xem thêm: Cha mẹ rèn luyện 9 điều này từ bé, con lớn lên không phải lo "cơm áo gạo tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận