Nhà bị nồm bật điều hoà chế độ nào?

Nhà bị nồm gây khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến việc sinh hoạt và sức khỏe mọi người. Để khắc phục điều này, nhà bị nồm bật điều hoà chế độ nào?

Thùy Nguyễn
16:30 19/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của khu vực phía đông Bắc Bộ. Điều này xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao tới mức 90% khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của đồ vật. Mỗi năm, mùa nồm thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 đến tháng 4 dương lịch. 

Trời nồm cũng kéo theo nhà bị nồm. Trên sàn nhà, tường và gương đều trở nên ẩm ướt, quần áo cũng phơi lâu khô, chăn nệm bị ướt và luôn có mùi hôi khó chịu, thực phẩm nhanh bị nấm mốc, đồ điện tử cũng dễ bị hỏng. 

Nhà bị nồm bật điều hoà chế độ nào?

Khi nhà bị nồm, điều hòa nên bật tính năng làm mát ở chế độ khô (Dry). Người ta thường bật chế độ này mỗi khi trời nồm hoặc trong mùa mưa ẩm. Người dùng cảm thấy không khí mát hơn là do độ ẩm trong phòng giảm, khác với việc không khí được làm mát như bật chế độ Cool. 

nha-bi-nom-bat-dieu-hoa-o-che-do-nao-1

Ví dụ như độ ẩm trong phòng cao khoảng 90%, cài đặt điều hòa ở chế độ Dry ở mức nhiệt 25 độ C, điều hòa sẽ thực hiện việc làm khô không khí cho tới khi nhiệt độ xuống khoảng 25 độ C thì dừng lại. Cứ như thế, khi độ ẩm tăng cao khiến nhiệt độ tăng cao trở lại, điều hòa sẽ tiếp tục hoạt động để duy trì độ ẩm thấp.

Nhà bị nồm bật điều hòa ở chế độ khô, máy nén sẽ chỉ hoạt động để ngưng tụ hơi ẩm, điều hòa ít gây ồn và cũng ít tốn điện hơn khi để chế độ Cool. Thế nhưng trong những ngày trời quá nóng hoặc độ ẩm thấp, chế độ Dry lại không mang tới hiệu quả làm mát đáng kể. 

Để xem điều hòa có đúng đang hoạt động ở chế độ Dry hay không, người dùng có thể theo dõi độ ẩm trong phòng. Nếu độ ẩm cao trên 70% thì mới nên bật điều hòa ở chế độ này. Trong trường hợp độ ẩm dưới 60%, điều hòa nên bật ở chế độ làm mát thông thường kết hợp với việc dùng máy tạo ẩm hoặc một chậu nước nhỏ trong phòng. 

Vì thế, người Việt hay dùng chế độ Dry khi nhà bị nồm hoặc vào mùa mưa. Vào những ngày đầu mùa đông ở miền Bắc, tiết trời một số ngày oi ẩm bía bách cũng có thể sử dụng chế độ này để không khí dễ chịu hơn.

Một số cách chống nồm khác

Bên cạnh việc bật điều hòa ở chế độ Dry, mọi người có thể áp dụng một số cách chống nồm sau đây. 

Sử dụng vật liệu hút ẩm

nha-bi-nom-bat-dieu-hoa-o-che-do-nao-3

Việc đơn giản nhất là có thể chuẩn bị các hộp, túi hút ẩm rồi đặt ở trong phòng, dưới ghế và những nơi ẩm thấp để hút bớt đi độ ẩm trong nhà. Theo đó, trong các hạt hút ẩm có gel silica có tác dụng hỗ trợ làm khô các bề mặt sản phẩm, hấp thụ nước để bảo quản các sản phẩm đồ da hay đồ điện không bị ẩm mốc, hư hại.

Sử dụng máy hút ẩm

Sử dụng máy hút ẩm là một trong những biện pháp hiệu quả khi nhà bị nồm. Máy hút ẩm còn giúp bầu không khí trở nên trong lành, lấy đi ẩm mốc trong thời gian ngắn, từ đó không gian trong nhà trở nên khô ráo và thông thoáng hơn.  

Nếu nhà có trẻ em, người già thì máy hút ẩm là lựa chọn tuyệt vời. Máy này không chỉ có khả năng hút ẩm nhanh mà còn an toàn, không gây độc hại. 

Sử dụng máy sấy quần áo

nha-bi-nom-bat-dieu-hoa-o-che-do-nao-4

Nếu có điều kiện, có thể sắm một chiếc máy sấy quần áo hoặc máy giặt sấy. Các thiết bị này sẽ giúp sấy khô quần áo một cách nhanh chóng và hiệu quả, không gây ẩm ướt và khó chịu. Đây chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cho gia đình khi nhà bị nồm và cả mùa mưa bão.

Xem thêm: Miền Bắc mưa triền miên, đây là 13 mẹo chống nồm ẩm nhà cửa hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận