Cuộc đời kỳ lạ của tỷ phú bán sạch nhà cửa, xế hộp để chứng minh: Giàu có chẳng thú vị gì cả

Với tỷ phú Nicolas Berggruen, giàu có chẳng có gì thú vị cả. Ông sống độc thân, thậm chí đã bán sạch nhà cửa, xế hộp. Cuộc sống của ông đơn giản là vài cái áo, dăm cuốn sách là đủ. 

Đỗ Thu Nga
09:00 11/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị tỷ phú "vô gia cư"

Tỷ phú Nicolas Berggruen (người Mỹ gốc Đức) là người sáng lập và là chủ tịch một công ty đầu tư tư nhân. Ông sở hữu khối tài sản lên đến 1,7 tỷ USD. Ông thường xuyên được tạp chí Forbes ghi tên trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Không giống như những tỷ phú khác, ông Nicolas Berggruen có cách sống rất đặc biệt. Ông thường xuyên di chuyển bằng phi cơ riêng, lưu lại trong các khách sạn và từng không sở hữu bất cứ bất động sản nào. Giới truyền thông từng nhận xét, đây là vị tỷ phú có cách tư duy và phong cách sống kỳ lạ,.

Vào năm 2000, tỷ phú Nicolas Berggruen cho bán những bất động sản cuối cùng gồm: ngôi nhà trên đại lộ số 5 ở New York và một hòn đảo tư nhân ở ngoài khơi biển Miami (bang Florida). Cuộc sống của ông không có nhà riêng, không có xe hơi, không có đồng hồ đắt tiền. 

Vị tỷ phú này chỉ có một ít đồ đạc cá nhân. Đó là những thứ cơ bản nhất, luôn sẵn sàng để lên đường đi bất cứ đâu, bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Đồ đạc của ông thậm chí chỉ gói gọn trong 1 túi giấy. Một chiếc áo phông có thể mặc đến khi nó nhàu rách. 

cach-song-ky-la-cua-vi-ty-phu-vo-gia-cu-nicolas-berggruen-
Từng có thời điểm, vị tỷ phú này cảm thấy "chán" sống trên đống tiền của mình

Ông quan niệm, bất động sản là thứ không cần thiết. Có những tháng ông phải lui tới 14 thành phố khác nhau để làm ăn. Việc ở không cần lắm những việc đi lại rất quan trọng. Vì thế ông đã đầu tư máy bay phản lực Gulfstream IV để tiện đi lại.

Thú vui của Berggruen là đi săn lùng, mua cổ phần của các công ty để bổ sung vào tập đoàn kinh tế của mình. Vào năm 2012, ông đã mua 1,5 tỷ USD cổ phiếu của Burger King - một thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu thông qua Công ty Justice Holdings ở Anh của ông.

Lý giải về cuộc sống "vô gia cư" này, Berggruen chia sẻ: "Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn khi ở trong khách sạn. Tôi không thích gắn bó với những thứ vật chất rườm rà, chỉ vài tờ báo, dăm cuốn sách, vài chiếc áo sơ mi, áo khoác, áo len... thế là đủ với tôi". Ông cũng quan niệm, những ai mua hàng xa xỉ chỉ là giàu rởm. Cho đến giờ, ông vẫn độc thân.

Dù không có bất động sản nào cả, không có hàng hiệu, không xế hộp nhưng tỷ phú Berggruen rất chịu chi khi bỏ hàng chục triệu USD để mua các họa phẩm của danh họa Andy Warhol và Damien Hirst rồi ngay tức khắc biếu chúng cho các viện bảo tàng.

Ông cũng là người đứng ra tổ chức các bữa tiệc Oscar hằng năm tại khách sạn Chateau Marmon ở Los Angeles, nơi đây, ông đón tiếp những tài tử hàng đầu Hollywood như Leonardo DiCaprio.

Kiếm nhiều tiền để "cho người khác"

Không nên hiểu rằng Berggruen là vị tỷ phú sống tằn tiện khi mặc một chiếc áo phông đến khi nó cũ nát. Bởi ông vẫn lưu lại các khách sạn sang trọng, vẫn hưởng thụ cuộc sống theo cách của ông. Và đặc biệt, miệt mài kiếm tiền để "cho người khác".

Và cũng giống như các tỷ phú nổi tiếng khác, ông cam kết sẽ cho đi ít nhất một nửa gia tài của mình. Tỷ phú Berggruen từng tham gia vào "lời hứa cho đi" do tỷ phú Warren Buffett khởi xướng, nhiều tỷ phú nổi tiếng khác trên thế giới cũng đã hưởng ứng "lời hứa cho đi" này.

Có thể ít người biết, Berggruen sinh ra tại Paris (Pháp). Ông có một người anh trai và 2 người chị gái cùng cha khác mẹ. tuổi thơ của ông trôi qua êm đềm trong sự giàu có của gia đình.

cach-song-ky-la-cua-vi-ty-phu-vo-gia-cu-nicolas-berggruen-4
Ông cố gắng làm giàu là để "cho người khác"

Cha ông là Heinz Berggruen, vốn là một người Do Thái ở Berlin trốn chạy sự tàn sát của Đức quốc xã tới Tây Ban Nha và kết thân với đại danh họa Pablo Picasso. Cụ Heinz là một nhà sưu tập hội họa lớn với nhiều kiệt tác của các danh họa Tây Ban Nha.

Tỷ phú Nicolas Berggruen lớn lên ở Paris và ngay từ nhỏ đã bộc lộ tính cách thích nổi loạn. Việc này khiến ông từng bị trục xuất khỏi trường nội trú Thụy Sỹ. Trở về Paris, ông cố gắng hoàn tất việc học của mình.

Cũng trong thời gian này, ông bắt đầu đồng cảm với những nghèo khó trong xã hội. Ông từng tuyên bố: "Tôi sẽ không học tiếng Anh vì nó là thứ ngôn ngữ của chủ nghĩa đế quốc". Tuy nhiên, sau đó ông đã chuyển đến London và NewYork để học tài chính và cũng từng đưa ra lập luận về quyết định của mình: "Tôi nói Ok vì muốn tìm hiểu mặt thực của chủ nghĩa tư bản".

Những năm sau đó, ông bắt đầu kinh doanh và gặt hái được nhiều thành công. Sau khi sở hữu khối tài sản tỷ đô, ông bắt đầu cảm nhận thấy việc bản thân "chán" sống trên đống tiền của chính mình.

Ông từng lập luận: "Tôi không muốn lệ thuộc vào tiền bạc, nghĩ nhiều đến nó là một gánh nặng. Hành động có ích cho xã hội mới giá trị và trường tồn mãi mãi". 

Nicolas Berggruen còn nói: "Các vật chất mà chúng ta sở hữu đều chỉ là tạm thời, chúng ta sống trên đời một một quãng thời gian. Giá trị những gì chúng ta sở hữu không nói lên nhiều điều. Việc chúng ta làm và những giá trị chúng ta tạo ra mới có giá trị về lâu dài. Mọi người thường thích sở hữu vật chất, nhưng tôi lại thấy những thứ đó không thú vị. Sống chỉ để tích lũy của cải và chứng tỏ mình giàu có thực sự không hấp dẫn tôi. Tôi chỉ cần có một chiếc giường êm ái để ngủ là thấy thỏa mãn".

Tuy nhiên, đến năm 2016, sau 16 năm sống "vô gia cư", ông đã chuyển tới sống ổn định ở Los Angeles, Mỹ, mua nhà riêng để hai con nhỏ mới chào đời có được một cuộc sống ổn định và phát triển tốt.

Theo một số nguồn tin, vị tỷ phú này chưa từng lập gia đình nhưng ông có hai người con được sinh ra nhờ một người phụ nữ cho trứng và hai người phụ nữ mang thai hộ, Hai đứa trẻ được ra đời vào năm 2016 và lớn lên bên người cha độc thân. 

Xem thêm: Tỷ phú tự thân trẻ nhất Trung Quốc: Thành công chắc chắn không phải do quý nhân trợ giúp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận