Tổng hợp vài đề NLXH đáng chú ý

Xin gửi đến các bạn học sinh một số đề nghị luận xã hội đáng chú ý để bạn có thêm tư liệu chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Đỗ Thu Nga
15:00 01/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

01 - Không có gì là hoàn toàn bế  tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa

Đề bài: 

Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa.

Bài làm:

Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất để nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày và trở thành cây cứng cáp. Còn hạt giống nằm trên mặt đất tuy dễ dàng nảy mầm nhưng sẽ bị bật gốc khi gặp cơn giông tố. Từ câu chuyện ẩn dụ của hạt giống nảy mầm ta thấy rằng, sự nỗ lực và cố gắng sẽ giúp con người mạnh mẽ, vững vàng, không bế tắc trong hoàn cảnh khó khăn. Bàn về ý nghĩa của nghị lực vươn lên trong cuộc sống ấy, Brian Dison từng nói : “Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa”. Ý kiến trên đã thể hiện tầm quan trọng của sự cố gắng giúp con người vượt qua những bế tắc của cuộc đời.

Trước hết ta cần hiểu “bế tắc” là bị ngưng trệ, bí bách, không có lối thoát, không có cách giải quyết trước một tình huống, hoàn cảnh khó khăn. Còn “cố gắng” là sự nỗ lực, quyết tâm, bỏ công sức để đạt được mục tiêu của bản thân. Như vậy, nhận định của Brian Dison muốn đề cập rằng: Không có khó khăn nào hoàn toàn cản trở chúng ta tìm ra cách giải quyết, ta chỉ không tìm ra cách giải quyết khi ta ngừng cố gắng và nỗ lực. Sự cố gắng sẽ giúp ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách và những chông gai trong cuộc sống để đến với thành công.

Vậy tại sao Brian Dison nói rằng “không có gì là hoàn toàn bế tắc” mà nó chỉ “thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa”? Chúng ta ai cũng biết rằng cuộc sống là chuỗi những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố với những gam màu tươi sáng và đen tối đan xen. Trong cuộc sống việc gặp khó khăn, bế tắc là không thể tránh khỏi. Thế nhưng, những bài toán khó rồi cũng tìm ra lời giải, quan trọng là cách chúng ta giải bài toán đó như thế nào. Cũng giống sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, khó khăn nào cũng sẽ có cách giải quyết, quan trọng là cách chúng ta đối mặt với nó ra sao. Có những người chọn bỏ cuộc nhưng cũng có những người cố gắng, sẵn sàng đối mặt và quyết tâm để tìm ra giải pháp. Người quyết tâm giải quyết khó khăn là những người thực sự nỗ lực, dũng cảm đối diện với chính mình để tìm ra cách thoát ra, làm chủ cuộc đời. Khi đứng trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua chúng ta thường tự đặt mình vào thế bị động và cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, nếu chúng ta suy nghĩ một cách tích cực thì hãy coi đó là những rào cản vô hình, chúng chỉ đang thức thách ý chí, nghị lực của bản thân ta. Mỗi chúng ta hãy cố gắng vượt qua chúng bằng cách mở rộng vùng an toàn của bản thân, dám nghĩ dám làm, không ngừng mạnh mẽ, bản lĩnh và bền gan vững chí.

Xung quanh cuộc sống của con người có những loài vật giúp ta học hỏi về sự vươn lên. Ta có thể biết đến loài hoa dionysia janthina - một loài hoa mọc từ các vết nứt của đá, trong hoàn cảnh khó khăn và thiếu chất dinh dưỡng những đóa hoa ấy vẫn mang trong mình một sức sống rực rỡ, mãnh liệt, chúng mang sắc tím của sự mộng mơ đồng thời như biểu tượng của sự sống bất diệt giữa không gian núi đá khô khan. Ta cũng thường bắt gặp những người yếu đuối, dễ dàng gục ngã trước sự bế tắc, trước khó khăn mà không có sự cố gắng vươn lên. Bên cạnh sự tác động của ngoại cảnh, nguyên nhân chính xuất phát từ ý chí dễ bỏ cuộc, không quan tâm và phó mặc số phận mình cho cuộc đời. Khi nói về sự cố gắng vượt qua thử thách trước hoàn cảnh bế tắc, tôi liền nhớ tới câu chuyện của Chủ tịch tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng. Nghe đến tên ông ta thường nghĩ ngay đến tỷ phú dollar đầu tiên của Việt Nam nhưng đằng sau ánh hoàng quang ấy, để đạt được thành thành công như ngày hôm nay ông cũng đã từng rơi vào khó khăn, khủng hoảng khi công ty bị phá sản lúc mới bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp bên Nga. Chắc hẳn chúng ta ai rơi vào trạng thái như ông lúc bấy giờ sẽ thật sự bế tắc nhưng ông đã không ngừng nỗ lực, đứng dậy sau thất bại để khởi nghiệp một lần nữa, và giờ đây ông đã thật sự thành thành công khi sở hữu khối tài sản to lớn, hoạt động đa lĩnh vực : hệ thống Giáo dục Vinschool, hệ thống siêu thị Vinmart, Bất động sản Vinhome, hãng xe điện Vinfast, … Nhìn ra xa quốc tế, ta bắt gặp câu chuyện của diễn viên người Mỹ Sylvester Stallone - ngôi sao phim hành động hàng đầu Hollywood với những bộ phim hành động nổi tiếng như Rocky, Rambo,... và giành nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá. Trước khi thành công như bây giờ, ông từng một thời là một diễn viên vô danh, bị từ chối nhận vai vì bị liệt cơ mặt. Ông từng nuốt nước mắt bán đi chú chó của mình với giá 25 USD. Trong những tháng ngày tháng khó khăn, tăm tối của cuộc đời ông không vì thế mà bỏ cuộc, từ bỏ đam mê nghệ thuật, nhờ sự cố gắng nỗ lực ấy mà ông đã gặt hái được trái ngọt như ngày hôm nay.

Qua câu chuyện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và nam diễn viên Sylvester Stallone, chúng ta thật thấm nhuần câu nói của Brian Dison và lấy nó làm bài học cho bản thân mình. Đây là một câu nói sâu sắc với triết lý sâu sắc. Lão Tử đã dạy rằng: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, trên hành trình ấy, để bước đi thật xa, ta chắc hẳn sẽ đương đầu với nghịch cảnh, sự cố gắng nỗ lực là một yếu tố vô cùng cần thiết để ta đi xa trên hành trình vạn dặm tìm đến phiên bản tốt nhất của mình. Vậy làm thế nào để trước khó khăn, ta luôn cố gắng để không gặp bế tắc? Mỗi người hãy luôn dũng cảm, bản lĩnh và mạnh mẽ trước những khó khăn thử thách của cuộc sống. Học cách vượt qua thất bại, vươn lên hằng ngày, luôn tự tin vào bản thân trước mọi việc và không bao giờ chùn bước. Chúng ta hãy lên kế hoạch cụ thể cho lộ trình cuộc đời, đối diện với từng khoảnh khắc, tập trung vào mục tiêu chính của bản thân và bỏ ngoài tai những lời chê bai để không nhụt chí. Và bạn hãy luôn cho phép bản thân mình được nghĩ về một tương lai tốt đẹp hơn, khao khát về những điều tốt đẹp sẽ đến với mình và có niềm tin vào bản thân. Bởi trong lời Đức Phật đã dạy: “Cuộc sống của chúng ta được định hình bởi chính tâm trí chúng ta. Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta nghĩ”. Từ thông điệp mà Brian Dison gửi gắm, bản thân tôi đã rút cho mình những bài học ý nghĩa. Cuộc sống là dòng chảy tuần hoàn hữu hạn, đã có lúc tôi bị chững lại trong dòng chảy ấy bởi sự bế tắc trong khó khăn, nhưng nhờ sự động viên, khích lệ và niềm tin vào bản thân, tôi đã tiếp tục đi tiếp, không ngừng nỗ lực cố gắng hằng ngày để xây dựng một phiên bản tốt nhất của chính mình và mang lại giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần biết sức lực của chính mình để cố gắng vươn lên, không nên đương đầu vào những công việc quá sức của bản thân, tự đưa mình vào thế bí để rồi gặp phải những áp lực. Hãy thật sự cố gắng bằng hành động thay vì chỉ nói, chỉ mộng mơ vì đó là nỗ lực ảo, gián tiếp đưa ta vào khó khăn, bế tắc.

Ví hành trình vươn lên của những hạt giống như một hành trình phá kén để đến với sự sống, vậy thì cuộc đời của chúng ta cũng như vậy, phải có sự nỗ lực, cố gắng bền bỉ, không gục ngã trước khó khăn mới tìm thấy hào quang. Mỗi chúng ta đang là hạt giống từng ngày vươn lên để đón nhận những điều kì diệu của cuộc đời. Tôi cảm thấy “hạt giống bản thân” đang trỗi dậy và mạnh mẽ từng ngày. Còn bạn thì sao?

02 - Ý nghĩa của những khó khăn, thử thách trong cuộc sống

Đề bài: 

Anh/chị hãy viết một bài văn bàn về ý nghĩa của những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Bài làm:

“Chuyến phiêu lưu của cuộc đời là học hỏi. Mục đích của cuộc đời là trưởng thành…Thách thức của cuộc đời là để vượt qua”- William Arthur Ward. Thật vậy, đời người vốn không hề bằng phẳng mà nó là một hành trình vượt qua những khó khăn, thử thách để tiến đến thành công. Cũng giống như câu chuyện của chú sâu bướm. Chỉ khi tự mình thoát khỏi cái kén thì chú sâu ấy mới đủ khả năng để tiếp tục tồn tại và phát triển. Cuộc sống quanh ta luôn chứa đựng những điều kỳ diệu như thế. Những yếu tố đối kháng, thách thức và rào cản ấy một mặt cản trở những bước đi của ta nhưng ngược lại chúng cũng là yếu tố cần thiết cho sự phát triển của ta trên hành trình dài rộng của cuộc đời. Vì thế, mỗi chúng ta càng thấm thía hơn về ý nghĩa của những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Mỗi một người khi bước vào cõi đời này đều bắt đầu bằng tiếng khóc. Điều đó dường như đã trở thành một sự ám chỉ cho những gian nan, nghịch cảnh mà mỗi người gặp phải trên đời. Thử thách, gian nan, nghịch cảnh là những yếu tố cản trở lớn nhất mà ai cũng phải đối mặt trên đường đi đến sự hoàn thiện cá nhân. Thật sâu sắc khi người ta thường ví cuộc đời như một dòng sông và hành trình của mỗi người như con thuyền trôi trên dòng sông đó. Thuyền đời không phải lúc nào cũng êm ả và thuyền ta không phải lúc nào cũng êm trôi. Sẽ có những lúc ta phải đối diện với giông tố cuộc đời, những dòng nước chảy xiết của nghịch cảnh như muốn cuốn ta vào những xoáy nước sâu bất tận. Có những khó khăn như tảng đá ngầm muốn làm đắm con thuyền của cuộc đời ta. Thường tình chẳng ai muốn gặp phải nghịch cảnh nhưng dường như định mệnh đã đặt ta nằm ngoài vấn đề này. Tất cả chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với những trở ngại và thách thức ấy.

tong-hop-vai-de-nlxh-dang-chu-y

“Mỗi khó khăn hay thử thách xảy đến với tôi đều ghi dấu cho sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong cuộc đời tôi”. – Kimberly Kirberger. Thật vậy, mặc dù những khó khăn thử thách là một rào cản trên con đường ta đi, nhưng cũng thật thiếu sót nếu ta phủ nhận vai trò của nó. Nếu không khí là lực cản lớn nhất nhưng lại là yếu tố làm nên lực đẩy để nhấc đại bàng lên cao thì khó khăn, nghịch cảnh cũng chính là cơ hội giúp con người khẳng định để vượt lên chính mình. Có thể nói những người dám đương đầu để vượt qua nghịch cảnh trong đời là những người có thể cảm nếm sâu xa nhất giá trị của cuộc sống. Nghịch cảnh có thể khiến ta mang phải những trải nghiệm đau đớn nhưng không bao giờ là yếu tố làm ta phải hoàn toàn ngã quỵ. Những lần vấp ngã đau thương trên đường đời có khi lại là động lực để cố gắng hơn, chăm chút hơn cho một cuộc sống tốt đẹp phía trước. Nếu chúng ta muốn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp thì điều cần thiết là phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình, tức là chấp nhận dám đối mặt với những gì phải đến. Những khó khăn, hay thử thách là điều mà con người cần phải vượt qua nó để vươn tới ước mơ, khát vọng của mình. Khó khăn càng lớn thì thành công sẽ càng ngọt ngào. Vượt qua những khó khăn sẽ là cơ hội để con người ta rèn luyện nghị lực, ý chí và lòng can đảm khi đương đầu với những khó khăn của cuộc sống. Nếu xem khó khăn như một chướng ngại thì việc vượt qua chướng ngại ấy có nghĩa là bạn có cơ hội chứng tỏ được năng lực của mình.

Theo tâm lý chung, người ta thường sợ hãi và né tránh bao nhiêu những trái ý trong đời như thất bại hay đau khổ. Tuy nhiên, ít ai cảm nghiệm được rằng chính chúng lại là những bài học quý giá mà không ai có thể mua được. Chỉ có khi nào trải qua giá lạnh, ta mới cảm nếm được sự ấp áp. Chỉ khi nào trải qua đau khổ, ta mới biết thế nào là hạnh phúc.Thất bại đôi khi là yếu tố để làm nên thành công. Mỗi lần thất bại là mỗi lần ta học được những bài học xương máu, là ta có thể rút tỉa những gì cần thiết cho sự thành công rực rỡ sau này. Câu chuyện về Nick Vujicic là một ví dụ. Anh là một diễn giả nổi tiếng trên khắp thế giới. Nick được biết đến là một chàng trai hết sức đặc biệt: Khi sinh ra, anh đã không có tay cũng chẳng có chân. Trong hàng loạt các câu chuyện mà Nick để về cuộc đời mình, anh có nhắc đến những thời điểm mà anh phải đối diện với nghịch cảnh. Bị bạn bè trêu chọc xa lánh, coi anh như một người ngoài hành tinh. Anh cũng đã từng rất sợ hãi. Sợ hãi người khác không đón nhận mình, sợ mình sẽ không thể tự sống nếu không có sự giúp đỡ của người khác, sợ mình sẽ không lấy được một người vợ. Thậm chí anh còn sợ đến thứ nhỏ nhặt nhất như sự xuất hiện vô tình của một mụn nhọt trên khuôn mặt mình mà anh không biết khi nào nó sẽ biến mất. Thế nhưng, sau tất cả với sự dũng cảm của bản thân, anh dám đối mặt và đã vượt qua được những trở ngại ấy để giờ đây là một diễn giả đem đến động lực cho hàng triệu người khác trên thế giới. Bên cạnh đó, khi nhắc đến những người dám vươn lên từ nghịch cảnh, vượt qua những khó khăn, thách thức ta có thể nhắc đến Helen Keller, một người phụ nữ huyền thoại. Helen Keller bị mù và suy giảm thính giác cũng như nói năng rất khó khăn sau một trận sốt lúc tuổi còn rất nhỏ. Vì mất đi khả năng nghe, nói, nhìn, thế giới bên ngoài trở nên xa lạ với Helen. Thoạt đầu, Hellen trở nên gắt gỏng, khó chịu tưởng chừng như không thể dạy bảo được nhưng sau này với sự tận tâm của cô giáo nhẫn nại Sullivan, cô bé Helen dần tìm lại được chính mình. Helen kiên trì học nói, học viết. Ngày qua ngày với sự nhẫn nại, ý chí và niềm tin, bà đã làm được điều phi thường. Helen trở thành người thông thạo nhiều thứ tiếng, trở thành diễn giả đi khắp nơi để đem nghị lực sống cho bao người. Bà là người mù đầu tiên nhận lấy tấm bằng đại học ngành văn chương cũng như nhiều bằng danh dự của nhiều tổ chức khác nhau. Cuộc đời nhà văn nghị lực ấy là cuộc đời của sự đấu tranh không ngừng nghỉ để không đầu hàng trước số phận.

Thế nhưng, bên cạnh những tấm gương không ngừng phấn đấu và nỗ lực để vượt qua khó khăn ấy thì đâu đó ngoài xã hội vẫn có những người còn e dè và nhút nhát, không dám vượt qua những rào cản của bản thân. Họ thu mình lại trong chiếc kén với sự sợ hãi, nản lòng và nhụt chí. Sẽ thật là tẻ nhạt nếu cuộc sống chỉ là một gam màu đơn giản, tức là không dám tạo ra sự thay đổi nơi chính bản thân mình. Nhiều người bị rơi vào nghịch cảnh và rồi chấp nhận mình là một nạn nhân của thảm bại và đau khổ. Có thể chắc chắn một điều rằng nếu không cố gắng để vượt qua thử thách thì bạn mãi mãi sẽ dậm chân tại chỗ, khó lòng chạm đến với những mục tiêu và thành công bạn đã đặt ra như câu nói “Cuộc sống phủ đầy gai, và tôi không biết phương thuốc nào hơn ngoài đi thật nhanh qua chúng. Ta càng quanh quẩn trong sự bất hạnh của chính mình càng lâu thì sức mạnh hãm hại của nó càng lớn”- Voltaire.

Nhìn chung lại, cuộc sống vốn đa dạng với đầy đủ các biến chuyển khác nhau. Gian nan, nghịch cảnh thương như các vị khách không mời mà đến. Những trở ngại thường dễ làm ta mất định hướng. Ý nghĩa của cuộc đời thường bị che mờ đi dưới lớp vỏ của nghịch cảnh. Những gian nan thường dễ khiến ta sợ hãi không dám vượt qua. Thế nhưng chính những điều đó lại là bàn đạp để ta vượt qua, bứt phá đến với thành công trong tương lai. Điều cần thiết chúng ta làm là hãy xây dựng cho mình niềm tin vào cuộc sống. Luôn học hỏi và rèn luyện để có một ý chí và nghị lực vững vàng, để sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách.

03 - Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ

Đề bài: 

Anh/ chị hãy viết một bài văn bàn về giá trị của việc sở hữu một thái độ sống tích cực.

Bài làm:

Winston Churchill đã từng nói: "Thái độ là một điều nhỏ tạo nên sự khác biệt" và thật vậy, thái độ có một tầm quan trọng rất lớn đến với công việc, học tập và cuộc sống của mình theo nhiều cách khác nhau. Và thái độ sống tích cực sẽ giúp cho chúng ta có nhiều cơ hội khác nhau để đạt được những thành công, ước mơ mà bản thân mong muốn.

Trước hết, chúng ta cần hiểu thái độ sống là gì mà biết bao nhà tuyển dụng hàng đầu đều phải tâm niệm “Thái độ hơn trình độ”? Thái độ sống là cách nhìn nhận, đánh giá và phản ứng của con người trước những sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống. Theo đó, thái độ sống tích cực là thái độ lạc quan, tin tưởng vào bản thân và vào cuộc sống, luôn vui vẻ, yêu đời và hướng đến những điều tốt đẹp. Thái độ sống tích cực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người, góp phần tạo nên thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Bên cạnh những niềm vui, sự hân hoan hay thành tựu thì cuộc sống còn có những nỗi buồn, sự thất vọng hay thất bại. Con đường trải ngập hoa hồng cũng là con đường của những chiếc gai nhọn sắc. Những khó khăn hay thử thách sẽ là một phần tất yếu của cuộc sống và để vượt qua những biến cố ấy chúng ta cần có sự tích cực. Tích cực mang lại cho ta động lực, niềm tin giúp ta đứng vững vàng để không bị vấp ngã. Cuộc sống luôn có những thăng trầm, khó khăn và thử thách. Khi đối mặt với những khó khăn ấy, con người có thái độ sống tích cực sẽ có niềm tin vào bản thân, vào khả năng của mình để vượt qua. Họ sẽ tìm kiếm giải pháp, nỗ lực hết mình và không bao giờ bỏ cuộc. Nhờ vậy, họ sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn và gặt hái được thành công. Ngoài ra, người có thái độ sống tích cực luôn nhìn nhận mọi việc một cách lạc quan, tìm kiếm những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhờ vậy, họ luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Thái độ sống tích cực giúp con người có niềm tin vào bản thân, vào khả năng của mình và luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu. Nhờ vậy, họ sẽ dễ dàng gặt hái được thành công trong cuộc sống. Những người có thái độ sống tích cực đều có tham vọng, hoài bão, dám phấn đấu cho ước vọng. Họ can đảm và mạnh mẽ, không buông xuôi đầu hàng trước khó khăn vất vả, không phụ thuộc ỷ lại vào người khác. Khi có thái độ sống tích cực, bản thân ta sẽ tràn trề năng lượng, tinh thần phấn chấn chứ không mệt mỏi, ủ rũ. Những người tích cực luôn chú trọng đến hạnh phúc, hài lòng cho bản thân và những người xung quanh. Và bản thân luôn nhìn ra khả năng và cơ hội vượt ra khỏi những giới hạn sẵn có, không ngần ngại khám phá những con đường mới.

Trong tác phẩm "Nhà giả kim" của nhà văn Paulo Coelho, nhân vật Santiago là một cậu bé chăn cừu luôn mơ ước được đi du lịch và khám phá thế giới. Nhờ thái độ sống tích cực, Santiago đã không ngừng nỗ lực để biến ước mơ của mình thành hiện thực. Sau nhiều khó khăn, thử thách, Santiago cuối cùng đã đạt được thành công và tìm thấy kho báu mà mình mong muốn. Hay hình ảnh cô gái Lê Thanh Thúy- cô gái lạc quan, yêu đời với nụ cười hoa hướng dương, đối mặt với căn bệnh ung thư và cái chết, vẫn mạnh mẽ, sống có ích. Cô đã lập nên quỹ “Ước mơ của Thúy” để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư khác. Tuy Thúy đã mất đi nhưng ước nguyện cao đẹp của chị vẫn còn mãi với cuộc đời. Hằng năm “Ngày hội Hoa hướng dương”, viết tiếp ước mơ của Thúy, vẫn được tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Mặc dù vậy, đâu đó trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người tiêu cực, mất niềm tin vào cuộc sống. Họ sẽ luôn bi quan, chán nản và dễ bỏ cuộc trước khó khăn, họ thể hiện sự yếu đuối và dễ bị trở ngại khuất phục, sống phụ thuộc vào hoàn cảnh mà không có ý chí vượt lên. Và khi mắc kẹt vào một vấn đề khó nào đó thì người bi quan sẽ luôn nhìn thấy những thất bại, những điều không tốt lành và hậu quả hiển nhiên là họ không thể tìm thấy lối thoát. Lúc nào cũng trong tâm thế nơm nớp lo sợ và điều tất nhiên là họ sẽ không thể tìm thấy đường phấn đấu, các vấn đề sẽ luôn đi theo chiều hướng xấu.

"Thay đổi thái độ của bạn và bạn sẽ thay đổi cuộc đời mình." Thái độ sống tích cực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nó giúp con người vượt qua khó khăn, có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy giữ cho mình một thái độ sống tích cực, sẵn sàng đón nhận những điều xảy đến bằng tất cả sự lạc quan và vững tin của bản thân đồng thời để từ đó có một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

04 - Giá trị của việc sở hữu một thái độ sống tích cực

Đề bài:

Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: "Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ".

Bài làm:

“Ai cũng có cả bầu trời đại dương để bay nếu điều đó nằm trong tim họ. Mạo hiểm chăng? Có thể. Nhưng giấc mơ nào biết đến biên giới” (Amelia Earhart). Chẳng ai đánh thuế những ước mơ và cũng chẳng ai thành công khi chưa từng ấp ôm cho mình một ý nguyện lớn lao. Đơn giản một điều, chúng ta sống suy cho cùng cũng vì những ước mơ. “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” của Phạm Lữ n đã để lại trong lòng người đọc những dòng chữ thật sâu sắc: "Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi mà là người không có lấy một ước mơ".

“Ước mơ” đã không còn là từ ngữ xa lạ với chúng ta. Nó được hiểu là hoài bão, là lí tưởng, là “ánh mặt trời” mà mỗi người muốn hướng đến. Mỗi cá nhân sẽ có những ao ước riêng. Có người ôm giấc mộng trở thành tỉ phú, phi hành gia vũ trụ hay người đứng đầu một công ty lớn…Song, vẫn có đó những ước mơ giản đơn như một bữa cơm sum họp bên gia đình, có đủ cha và mẹ… Câu nói trên còn hướng đến một định nghĩa mới mẻ về “giàu – nghèo”. Có người cho rằng “giàu” là có đủ điều kiện để đáp ứng những mưu cầu của bản thân, là nắm trong tay những tấm Black Card bạc tỷ hay khối tài sản kếch xù. Người khác lại cho rằng “giàu” là sự đủ đầy về mặt sức khỏe và tinh thần, là được đầm ấm, yên vui bên gia đình. Riêng tác giả lại tâm niệm “người giàu” chính là người có cho mình những ước mơ và hoài bão riêng. Còn “người nghèo” chẳng phải là người thiếu thốn về mặt vật chất mà là người thiếu hụt về mục tiêu, trống rỗng về ước mơ, không có được cho mình lối đi riêng, sống mờ nhạt và vô vị. Câu nói trên quả thật là một quan điểm sâu sắc, một thông điệp đúng đắn về vai trò và ý nghĩa của “ước mơ” – gia vị không thể thiếu trong cuộc sống.

Trong tác phẩm “Nhà giả kim” của Paulo Coelho có câu : "Chúng ta đừng bao giờ ngừng ước mơ. Ước mơ cung cấp dinh dưỡng cho linh hồn, cũng như một bữa ăn cho cơ thể”. Thật vậy, sẽ thật sai lầm nếu ta phủ nhận vai trò to lớn của ước mơ đối với quỹ đạo của mỗi người. Nó không chỉ là ngọn hải đăng soi sáng, dẫn lối giúp con thuyền của đời ta thoát khỏi mê cung của biển cả. Mỗi ước mơ còn là một bức tranh đầy cảm hứng về tương lai, giúp khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, mong muốn, ý chí và cảm xúc của bạn, là nguồn sức mạnh nội sinh nâng những bước chân của bạn vững vàng tiến gần hơn đến hoài bão. Một ước mơ đáng giá theo đuổi là một bức tranh tổng thể, một bảng kế hoạch chi tiết về mục tiêu và tiềm năng của mỗi người. Hoa hướng dương sống vì ước mơ ngẩng cao đầu đối diện với ánh mặt trời. Chú chim nhỏ sống để cất cao tiếng hát cho đời thì hà cớ gì con người không tìm được lẽ sống mà bản thân muốn theo đuổi?

Có người cho rằng sao ta phải bận lòng đến những ước mơ vì vốn dĩ vị lai là những điều khó đoán? Ước mơ là lí tưởng, là những rạng rỡ phía chân trời đang “đợi” chúng ta khám phá chứ không phải “bắt buộc” chúng ta phải đạt được. Vì trong quá trình phấn đấu hướng đến ước mơ lớn ấy, bạn sẽ phải sử dụng hết năng lượng, sự tỉnh táo và sáng tạo của mình để vượt qua những vấp ngã trong cuộc sống. Bạn đã cố gắng 100% sức mạnh nhưng vẫn thiếu một bước, không sao cả, ít ra bạn cũng đã thử, đã nỗ lực rất nhiều. Bởi thế, thay vì thất vọng, bi quan về bản thân thì ta nên lắng lại để cảm nhận niềm vui của việc sống cùng ước mơ. “Một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra ý nghĩa của ước mơ không phải là ở chỗ nó có phù hợp với khả năng thực tế hay không. Điều quan trọng là nó cho phép bạn sống thêm một cuộc đời nữa với cảm xúc của riêng bạn, trong một thế giới mà bạn có thể hóa thân một cách hồn nhiên nhất vào đấng toàn năng.” (Tôi là Bêtô – Nguyễn Nhật Ánh).

Câu nói được lặp đi lặp lại trong bài diễn văn của mục sư M.Luther King : "I have a dream” (Tôi có một ước mơ) đã trở thành bất hủ. Steve Jobs – CEO của Apple là một người có đam mê mãnh liệt với công nghệ máy tính. Chắc hẳn ít ai ngờ rằng chính Steve Jobs đã từng bị Apple sa thải. Đam mê và ước mơ không cho phép ông nản lòng, ông vẫn kiên trì kiến tạo lại sự nghiệp và nỗ lực phát minh ra những công nghệ có sức ảnh hưởng lớn, đột phá và mới mẻ. Nghệ sĩ ba lê nổi tiếng Anna Pavlova đã sống không hối tiếc với đam mê nghệ thuật của mình đến những giây phút cuối đời. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, bà yêu cầu được mặc bộ váy mà bà vẫn mặc khi biểu diễn vở “Cái chết của con thiên nga”. Vào đêm biểu diễn tiếp theo của bà trên sân khấu ở Hague, người ta để duy nhất một chiếc đèn chiếu tỏa ánh sáng xuống một điểm dành cho diễn viên ba lê để tưởng nhớ Anna Pavlova. Vòng tròn ánh sáng trống không như muốn nói lên rằng: Sân khấu ba lê thế giới đã phải gánh chịu nỗi mất mát lớn lao như thế nào khi phải vĩnh biệt nữ hoàng của nó.

Bạn có biết không, chỉ cần đứng yên thôi là chúng ta cũng có thể trở nên lạc hậu rồi. Vậy nên sống trên đời nhất định phải biết mơ và cất cánh cho ước mơ. Hãy tự trả lời câu hỏi :”Bạn thích điều gì?”. Ước mơ là của chính bạn vậy nên đừng chạy theo cái bóng của kẻ khác, đừng lung lay vì những chê bai, khinh thường. Song, biết chọn lọc ý kiến của người khác để xác định và hành động đúng đắn vì ước mơ là việc nên làm. Bên cạnh đó, bạn có ước mơ nhưng không dám bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân thì ước mơ ấy chỉ mãi là những ảo tưởng. Đầu hàng trước nỗi sợ đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng thể thấu cảm và chuyện trò với trái tim mình được nữa. Những tháng năm dốc toàn lực chinh phục ước mơ chưa bao giờ là dễ dàng cả . Quãng đường ấy chẳng bao giờ có chỗ cho sự hèn nhát, sợ hãi, đắn đo, nó chỉ có chỗ cho sự dũng cảm, lòng quyết tâm, nhiệt huyết và khao khát chiến thắng. Bạn không thể biết bạn có thể mạnh mẽ và tiến xa đến mức nào đâu. Cứ thử thách bản thân, cứ dấn thân trải nghiệm và cứ vấp ngã đi vì cuộc đời cho phép. Chẳng ai bắt lỗi những chuyện này cả. Dẫu ước mơ không phân biệt tuổi tác nhưng ta cũng đừng sống hoài sống phí tháng năm tuổi trẻ cho những thứ không đáng để khi về với những ngày vãn niên ta không phải hối hận vì khoảng thời gian đã qua.

Thế nhưng, xã hội vẫn còn đó những con người sống mà không có ước mơ. Họ đánh mất niềm tin vào hiện tại và chẳng thèm đoái hoài hay hi vọng về tương lai. Một vấn nạn đáng lo ngại là hiện nay một bộ phận giới trẻ đang sống thay ước mơ của cha mẹ. Họ không có chính kiến cũng chẳng có mục đích riêng mà chỉ luôn chạy theo thậm chí là bị bắt buộc phải bán mạng sống dưới cái bóng của “con nhà người ta”, mất đi cái “tôi” của chính mình. Những người không có ước mơ, ngay cả khi họ có rất nhiều của cải và thời gian, họ vẫn cảm thấy đời vô vị và tẻ nhạt. Cuộc đời họ tựa như viên đạn lạc, không biết mình sẽ bay về đâu. Bên cạnh đó là những cá nhân có ước mơ về lợi ích vị kỷ, nhỏ nhen hay hết sức xa vời thực tại. Và chắc chắn một điều, có hoài bão thì phải luôn nỗ lực theo đuổi và hành động thiết thực chứ không phải ngồi chờ đợi thời cơ hay món quà bất ngờ của cuộc sống. Như Lỗ Tấn từng nói: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”.

Bạn thấy đấy, câu nói trên quả là một quan điểm vô cùng đúng đắn. Như Tam Mao từng nói: "Một người phải có ít nhất một ước mơ, có một lý do để mạnh mẽ. Nếu như trong lòng không có nơi chốn dừng chân, vậy thì đi đến đâu cũng là lang thang cả”. Hãy cứ mơ và cứ phấn đấu từng ngày. Hãy xem “ước mơ” là người bạn tri âm tri kỷ cùng đồng hành với bạn trong xuyên suốt chuyến hành trình chinh phục thành công và hướng đến tương lai tươi sáng. Ước mơ sẽ là lí do để bạn mạnh mẽ, là đôi cánh giúp bạn bay cao và xa hơn nữa. Điều tuyệt vời chỉ đến với những người xứng đáng. Cứ đi rồi sẽ đến, cứ kiên trì rồi sẽ thành công.

Xem thêm: NLXH: Trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận