Món rau dễ nấu tốt cho sức khỏe vào ngày Tết

Nếu đã quá chán ngấy với bánh chưng, nem rán, bạn có thể thử ngay các món rau dễ nấu tốt cho sức khỏe vào ngày Tết để chống ngán và cảm thấy ngon miệng hơn.

Thùy Nguyễn
19:00 21/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những món rau dễ nấu tốt cho sức khỏe vào ngày Tết sẽ giúp cân bằng mâm cơm, vừa có tác dụng chống ngán vừa bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu chưa biết nấu gì, bạn có thể tham khảo list những món rau dưới đây. 

Rau xanh luộc/trộn dầu giấm

Nếu đã quá chán chê những món ngon, nhiều chất gây chướng bụng, tiêu hóa kém thì bạn có thể “đổi gió” bằng món rau xanh luộc hoặc trộn dầu giấm. Rau luộc giúp bổ sung chất xơ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giải ngấy sau Tết, kích thích sự thèm ăn và cân bằng lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

mon-rau-de-nau-tot-cho-suc-khoe-vao-ngay-tet-1

Bạn chỉ cần lựa chọn những loại rau củ tươi ngon, hợp sở thích cá nhân và gia đình như rau muống, rau cải, súp lơ, đập bắp, củ cải… sau đó luộc vừa chín, trộn với dầu giấm, chấm với kho quẹt hoặc pha một bát nước mắm tỏi ớt cho món ăn dậy vị. 

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là món ăn ngày Tết cực hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn bởi đa dạng nguyên liệu và dinh dưỡng, không gây ngán và đặc biệt là nhiều rau xanh.

Những nguyên liệu chuẩn bị gồm rau xà lách, rau thơm, hẹ, thịt luộc, tôm, bún. Các loại rau rửa sạch, để ráo nước. Thịt và tôm luộc chín, thịt thái miếng vừa ăn. Có thể cuốn sẵn hoặc bày nguyên liệu ra đĩa, ăn tới đâu thì tự cuốn tới đó. 

mon-rau-de-nau-tot-cho-suc-khoe-vao-ngay-tet-2

Khâu pha nước chấm vô cùng quan trọng. Nước chấm ngon thì món gỏi mới dậy vị, không ngán. Nước chấm gồm nước mắm, tỏi, chanh, ớt, đường, mì chính, nước lọc pha theo tỷ lệ phù hợp. 

Cải bắp xào rắc tỏi cháy

Đây cũng là một trong những món rau dễ nấu tốt cho sức khỏe ngày Tết được nhiều người lựa chọn. Cải bắp xào chín, rắc thêm ít tỏi cháy rồi dùng nóng, có thể ăn kèm với tương ngớt nghe thôi đã thấy thơm ngon. 

Chuẩn bị nguyên liệu

1 bắp cải nhỏ, 2 củ cà rốt

100g tỏi băm, hành lá, hạt nêm, muối, đường, tiêu…

mon-rau-de-nau-tot-cho-suc-khoe-vao-ngay-tet-3

Cách làm

Cải bắp thái nhỏ rửa sạch, để ráo nước; cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi dài.

Cho chảo lên bếp, đun nóng dầu, thêm tỏi băm để cháy vàng rồi cho ra đĩa.

Phi thơm một ít tỏi khác rồi cho bắp cải và cà rốt vào xào chung. Rau chín thì nêm nếm gia vị vừa miệng, thêm hành lá đã thái khúc vào, đảo đều rồi tắt bếp.

Múc rau xào ra đĩa, rắc ít tỏi cháy lên mặt là có thể thưởng thức. Nên ăn nóng sẽ ngon hơn. 

Salad rau củ

Khi nhắc đến món rau dễ nấu tốt cho sức khỏe ngày Tết chắc chắn không thể bỏ qua salad rau củ. Món này có nguyên liệu đơn giản, dễ làm lại thanh đạm, giúp mâm cơm hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu

600g xà lách, 100g giá đỗ

2 quả dưa chuột, 2 quả cà chua\

2 củ cà rốt, 1 củ hành tây

Rau thơm, chanh, sốt mayonnaise 

mon-rau-de-nau-tot-cho-suc-khoe-vao-ngay-tet-4

Cách làm

Rau xà lách rửa sạch, để ráo nước, cắt khúc dài khoảng 3cm. Dưa chuột, cà chua và cà rốt rửa sạch. Cà chua và dưa chuột cắt miếng vừa ăn, cà rốt thái sợi. Giá đỗ, rau thơm rửa sạch, để ráo nước.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, cắt miếng mỏng, ngâm trong nước khoảng 5 phút cho bớt hăng. 

Cho tất cả rau củ vào tủ lạnh khoảng 15-20 phút sẽ làm cho món salad giòn hơn.

Trộn 1 thìa nước đun sôi để nguội với 2 thìa nước cốt chanh, nửa thìa muối, 1 thìa đường, tiêu, 1 thìa dầu mè. Cho xà lách, rau thơm, giá, dưa chuột, cà rốt, hành tây, cà chua vào bát, trộn đều với hỗn hợp ở trên.

Khi cho salad ra đĩa, đổ phần sốt mayonnaise lên trên trộn đều là có thể thưởng thức.

Rau khoai xào mẻ

Món rau khoai xào mè là món rau dễ nấu tốt cho sức khỏe không còn xa lạ gì với người dân miền Bắc. Đặc biệt, món rau này có cách chế biến khá đơn giản, nhanh gọn. 

Chuẩn bị nguyên liệu

2 mớ rau khoai

1 củ tỏi

2 muỗng chanh mè, dầu ăn, hạt nêm, muối, mì chính

mon-rau-de-nau-tot-cho-suc-khoe-vao-ngay-tet-5

Cách làm

Rau khoai nhặt lấy ngọn non, rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng. Tỏi lột vỏ, băm nhỏ; mẻ hòa với nửa chén nước, lọc bỏ cái. 

Đun sôi nước, cho rau khoai vào trần qua, vớt ra để ráo. Cho dầu ăn vào chảo nóng, thêm tỏi băm phi cho thơm, tiếp đến cho rau khoai vào đảo đều tay, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Bật lửa lớn, cho nước mẻ đã lọc vào, đảo đều khoảng 2 phút, tắt bếp rồi cho món rau khoai ra đĩa là có thể thưởng thức.  

Xem thêm: Dưa muối xổi xứ Quảng - "món ăn nhà quê" ai đi xa cũng nhớ như người Hàn nhớ kim chi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận