Dưa muối xổi xứ Quảng - "món ăn nhà quê" ai đi xa cũng nhớ như người Hàn nhớ kim chi

Món dưa muối xổi trên bàn nhậu, mâm cơm gia đình lúc nào cũng hết trước thịt cá đầy dầu mỡ. Ấy là "món ăn nhà quê" của người xứ Quảng mà ai đi xa cũng nhớ như người Hàn nhớ kim chi vậy.

Đỗ Thu Nga
16:40 14/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chợ lúc sáng sớm hay chợ cuối tuần lúc nào cũng đông người nhất. Ai đi chợ cũng đeo khẩu trang kín mặt vừa để phòng dịch, vừa để đảm bảo an toàn cho mình cho mọi người. Thế nhưng, cái sự tấp nập của chợ vẫn còn nguyên, rau dưa, hoa quả, thịt thà vẫn bày bán đủ cả.

Tác giả Lưu Bình (Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh) viết, chợ nhộn nhịp đủ sắc thái, đủ món, hàng rau dưa lăn lóc chợt nhớ món dưa muối xổi, món ăn đổi bữa cho ngày nắng nóng với quá nhiều thịt cá. 

"Dưa muối xổi là loại dưa gang xứ Quảng chợ quê nào cũng có; món ăn nhà nghèo. Thật vậy, món dưa muối xổi có thể pha chế được nhiều món ăn, ngán thịt cá hay ngày thường muốn đổi vị.

nguoi-xu-quang-xa-xu-va-mon-dua-muoi-xoi-0

Món dưa bóp chua đậu phộng rang là ngon nhất, tôi cuộc với bạn trong mâm cơm đãi khách người xứ quảng có đĩa dưa bóp trộn đậu phộng là xem như món đinh của bữa ăn, giống món su su góp chua trong mâm cơm phía Bắc vậy", tác giả cho hay.

Tác giả Lưu Bình tiếp tục chìm trong suy nghĩ về món dưa muối xổi xứ Quảng khi thuật lại "công thức" muối dưa truyền thống: Dưa gang muối chọn trái vừa vừa, chắc mình, rửa sạch chẻ đôi, bóc hết ruột hạt mềm; xắt mỏng, vắt cho hết nước. Để vắt kỹ nước, lấy một cái khăn mùng bỏ dưa vào vắt thì dưa sẽ rất khô và giòn ngon.

Tiếp đó, rang đậu (ở đâu là đậu phộng, hay lạc) rồi giã dập dập cho thơm; giã nước mắm ớt, tỏi, pha chút đường deo dẻo; phi dầu phộng với tỏi trộn tất cả vào dưa.

Đĩa dưa vàng màu gừng đó sẽ rất bắt mắt trong mâm cơm, và rồi cái vị chua chua, dòn dòn lúc nhai nghe rau ráu sẽ là hấp lực nhất nên gọi món đinh của bữa ăn là không ngoa. 

nguoi-xu-quang-xa-xu-va-mon-dua-muoi-xoi-8

Quả dưa đó cắt đôi, xả ruột, xắt dày dày đem kho cá đồng thì ngon cũng thôi rồi. Người ăn thưởng thức miếng dưa kho nhừ mềm vừa thơm vừa béo trong miệng; cá kho dưa thì món dưa sẽ được hết trước tiên nên cũng có thể là gọi là dưa kho cá. Xứ quảng có nhiều quán xá làm nên tên tuổi của quán cũng chỉ vì có món cá kho dưa.

"Món dưa muối đơn giản, dễ làm, dễ pha chế món mà vị thì khó quên, chua, giòn khó có món nào bì kịp. Người xứ Quảng xa xứ nhớ món dưa muối như người Hàn nhớ kim chi.

Món dưa góp đó tôi đã đãi bạn bao lần mà lần nào cũng được khen nức nở; có đãi bôi không chỉ biết đĩa dưa bao giờ cũng hết trước món khác trên bàn ăn", tác giả khẳng định về độ "cuốn" của món dưa muối xổi xứ Quảng.

Xem thêm: Người dân xứ Quảng "cược tính mạng" lặn biển kiếm tiền từ loại cây mọc sâu 10 mét

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận