Hạt kơ nia rang được chị em thi nhau chốt đơn: Dự sẽ thành món hot dịp Tết 2022

Loại hạt nghe tên có vẻ xa lạ này đang được chị em thi nhau săn lùng. Vậy hạt kơ nia là gì và hạt kơ nia có giá trị dinh dưỡng cao thế nào?

Thùy Nguyễn
10:24 26/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hạt điều, hạt óc chó, hạt mắc ca đều là những món ăn vặt quá quen thuộc với hội chị em. Tuy nhiên, năm nay cái tên kơ nia bỗng nhiên hót rần rần, được nhiều người săn lùng. Loại hạt này mang đậm hương vị núi rừng, thuần tự nhiên và vô cùng an toàn cho sức khỏe. 

Hạt kơ nia là gì?

Cây kơ nia thuộc cây thân gỗ, xuất xứ từ châu Phi và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây kơ nia chủ yếu mọc ở khu vực Tây Nguyên. Cây cao 15-30m, khi quả chín rơi xuống đất, một thời gian lớp thịt vỏ sẽ tiêu biến, còn lại lõi cứng bên trong. Lúc này, người ta sẽ đập quả về lấy hạt kơ nia. 

Hạt kơ nia khá to, gần bằng hạt hạnh nhân. Hạt được bao bọc bằng lớp lụa mỏng màu nâu bên ngoài. Phía sau lớp vỏ này chính là phần nhân trắng. Hạt kơ nia có vị của hạt điều béo ngậy, mùi thơm mang đậm hương vị núi rừng.

hat-ko-nia-la-gi-va-hat-ko-nia-co-gia-tri-dinh-duong-cao-the-nao-3

Hạt kơ nia rất hiếm, mỗi năm chỉ có một mùa. Giá cả của loại hạt này cũng cao hơn so với các loại hạt hướng dương hay bí. Hiện tại, hạt kơ nia rừng Tây Nguyên đang được bán trên thị trường với giá từ 69-120 nghìn đồng/kg tùy hạt sống hoặc chín. 

Thực tế, hạt kơ nia khá dễ bóc. Hạt to và có vị giòn thơm, béo bùi, ít người biết tới. Dự báo, nó sẽ trở thành đặc sản độc đáo trong những ngày Tết 2022 tới đây. 

Giá trị dinh dưỡng của hạt kơ nia

Hạt kơ nia có thể ăn tươi hoặc rang chín lên ăn. Đây là món ăn vặt vừa thơm ngon lại mang tới nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hạt kơ nia có chứa tới 67% lượng dầu. Ngoài ra, loại hạt này còn dồi dào đạm, canxi và các vitamin. Cụ thể, trong hạt kơ nia chứa 9% carbohydrate, 3,4% protein, các chất vô cơ như sắt 61,4mg, canxi 103,3mg, và 37mg vitamin khác.

hat-ko-nia-la-gi-va-hat-ko-nia-co-gia-tri-dinh-duong-cao-the-nao-2

Trong y học dân gian, hạt kơ nia được sử dụng để làm thuốc chữa đầy hơi, đầy bụng và sốt rét rừng. Trong y học hiện đại, hạt kơ nia mang đến loạt lợi ích sức khỏe như:

Giảm căng thẳng mệt mỏi: Hạt kơ nia chứa hàm lượng cao carbohydrate, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Carbohydrate đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất serotonin trong não, giúp cải thiện tâm trạng, đánh bay căng thẳng, mệt mỏi. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Hạt kơ nia chứa nhiều vitamin và khoáng chất và hợp chất thực vật. Đặc biệt, loại hạt này rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tế bào tự do, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ.  

Tăng cường trí nhớ: Hạt kơ nia có khả năng chống viêm và chống oxy hóa, rất tốt cho hệ thần kinh. Do đó, ăn hạt kơ nia giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Ngoài ra, loại hạt này còn giàu protein và chất béo lành mạnh, giúp làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe nhận thức.

hat-ko-nia-la-gi-va-hat-ko-nia-co-gia-tri-dinh-duong-cao-the-nao-4

Tốt cho răng miệng và xương: Hạt kơ nia chứa nhiều canxi, vitamin và khoáng chất rất tốt cho xương và răng miệng. Ăn hạt kơ nia thường xuyên giúp xương và răng chắc khỏe hơn, ngăn ngừa các tình trạng như gãy xương, loãng xương, sâu răng…

Hỗ trợ quá trình giảm cân: Hạt kơ nia còn rất tốt cho những người muốn làm đẹp, giữ dáng. Hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp tránh được nguy cơ béo phì. Ăn hạt kơ nia giúp duy trì cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể, giúp giảm cân. 

Làm đẹp da: Hạt kơ nia dồi dào vitamin và các chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da, giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Từ đó, làn da của bạn sẽ luôn khỏe mạnh và trắng sáng. 

Tốt cho bà bầu: Hạt kơ nia là thực phẩm an toàn cho bà bầu, mang tới nhiều lợi ích. Hạt kơ nia có hàm lượng dinh dưỡng cao, không kém gì các loại hạt nổi tiếng như hạt mắc ca, óc chó... Vì vậy, tiêu thụ hạt này rất tốt cho thai phụ và thai nhi trong bụng.

Xem thêm: Bà bầu nên ăn gì ngày Tết để tốt cho sức khỏe?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận