Bà bầu nên ăn gì ngày Tết để tốt cho sức khỏe?

Bà bầu nên ăn gì ngày Tết để mẹ khỏe con thông minh là thắc mắc chung của nhiều người. Chế độ ăn uống ngày Tết của bà bầu phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng.

Thùy Nguyễn
09:11 27/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các nhóm dưỡng chất mẹ bầu cần đảm bảo đó là chất béo, chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Thông thường, các bữa ăn ngày Tết rất nhiều chất đạm, chất béo mà thiếu chất xơ. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung thêm các món rau để cân bằng chế độ ăn, tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

Với mẹ bầu, đồ ăn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, luôn ăn chín uống sôi. Bên cạnh đó, bà bầu cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. 

Bà bầu nên ăn gì ngày tết?

Để bảo vệ sức khỏe và cung cấp đủ chất cho cả mẹ và bé, mẹ bầu cần bổ sung những thực phẩm dưới đây vào ngày Tết.

Trái cây

ba-bau-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-1

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu với bà bầu. Đặc biệt trong những ngày Tết mẹ bầu nên bổ sung các loại trái cây có chứa vitamin A, vitamin B1, axit folic… 

Các loại hạt

Các loại hạt là những thực phẩm giàu vitamin, axit béo, chất đạm và khoáng chất. Các loại hạt tốt cho bà bầu ngày Tết gồm:

Các loại đậu: Đậu xanh, đậu đen, đậu nành, đậu đen cung cấp nhiều chất xơ, protein, sắt, folic, canxi và kẽm giúp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu, ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và chuyển dạ kéo dài.

Hạt sen: Hạt sen giàu protein, canxi và phốt pho tốt cho thận, lá lách, giúp cải thiện tâm trạng. 

Hạt óc chó: Óc chó rất giàu omega-3 và vitamin E giúp tăng cường sức khỏe trí não, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Hạnh nhân: Lượng folate và axit folic dồi dào trong hạt hạnh nhân có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của trẻ nhỏ. Đặc biệt, hạnh nhân còn có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp, rất tốt cho bà bầu.

ba-bau-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-2

Hạt dẻ: Hạt dẻ rất giàu chất chống oxy hóa và các khoáng chất giúp điều hòa tuần hoàn máu, kích thích thận và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ bắp.

Hạt hướng dương: Hướng dương có lượng calo khá thấp nhưng hàm lượng protein tốt hơn bất kỳ loại hạt nào khác cùng lượng vitamin E dồi dào giúp duy trì sức bền, làm giảm nguy cơ sảy thai.

Hạt dưa và hạt bí: Hai loại hạt này chứa nhiều dưỡng chất như như kali, sắt, các vitamin tan trong chất béo, giúp mẹ bầu đủ chất, tinh thần thoải mái.

Các loại cá

Cá chứa nhiều DHA, Omega 3, khoáng chất và các loại vitamin, là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ có thai. Các chất này còn có tác dụng ngăn ngừa trầm cảm, giảm nguy cơ sinh non, giúp thai nhi phát triển não bộ hoàn thiện, thúc đẩy phát triển hệ thần kinh và tăng cường thể chất của bé ngay từ trong bụng.

Các loại cá bà bầu nên bổ sung vào chế độ ăn uống ngày Tết gồm cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá chim trắng...

Trứng

ba-bau-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-3

Để trả lời cho câu hỏi Bà bầu nên ăn gì ngày Tết thì đáp án chắc chắn không thể thiếu trứng. Trứng chứa nhiều dưỡng chất như choline, protein, sắt rất tốt cho mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng quá nhiều trứng trong các bữa ăn. Mỗi tuần, mẹ bầu chỉ nên ăn 3-4 quả trứng là đủ. 

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều đạm cùng vitamin B6, B12, thúc đẩy phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé ngay từ trong bụng. Do đó, chế độ ăn uống ngày Tết của bà bầu chắc chắn không thể thiếu món thịt bò. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay súp lơ xanh rất giàu chất xơ và các vitamin A, C, E, canxi, kẽm… rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn có tác dụng thanh lọc cơ thể và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. 

ba-bau-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe4

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, mẹ bầu nên duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày, trung bình 2,5-3 lít nước/ngày là đủ.  

Bà bầu nên hạn chế ăn gì trong ngày Tết?

Bên cạnh thắc mắc bà bầu nên ăn gì ngày Tết thì những thực phẩm bà bầu nên hạn chế ăn trong những ngày đầu năm mới cũng được mọi người quan tâm.

Thịt xông khói: Thông thường chế biến thịt xông khói cần phải dùng đến gỗ và than làm chất đốt. Do đó, nhiên liệu khi đốt lên sẽ phát tán loại chất độc ngấm vào thịt, có thể gây ung thư. 

Các món chiên: Các món chiên thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết. Đây là những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, mẹ bầu khi tiêu thụ rất dễ bị ốm nghén, nôn ói khó chịu. 

ba-bau-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-5

Các loại mứt: Tuy được chế biến từ trái cây nhưng mứt đã mất hết những loại vitamin vốn có, chỉ còn lại đường. Nếu ăn nhiều mứt, mẹ bầu sẽ tăng cân nhanh và tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết khác. 

Rượu, bia: Rượu bia rất nguy hiểm với bà bầu, có thể gây sẩy thai, ngộ độc, gián đoạn sự phát triển của thai nhi.

Nước ngọt có ga: Thức uống này chứa hàm lượng đường cao, là nguyên nhân dẫn tới tiểu đường thai kỳ, khiến bà bầu cảm giác trướng khí, tăng cảm giác ợ nóng, buồn nôn.

Bánh chưng, bánh tét: Hai loại bánh này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên mẹ bầu chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới đầy hơi, khó tiêu. Những mẹ bầu béo phì, cao huyết áp thì không nên ăn bánh chưng, bánh tét ngày Tết.

Xem thêm: Người già nên ăn gì ngày Tết để tốt cho sức khỏe?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận