Người già nên ăn gì ngày Tết để tốt cho sức khỏe?

Người già nên ăn gì ngày Tết là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người già tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thùy Nguyễn
19:14 23/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào những dịp lễ Tết, chúng ta thường có xu hướng nạp nhiều các loại thực phẩm giàu calo như bánh chưng, bánh tét, giò chả, đồ ngọt… làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Việc sử dụng không đúng cách, thiếu cân đối các loại thực phẩm ngày Tết khiến những người mắc bệnh mạn tính không lây như bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh gút… bùng phát, đặc biệt ở những người cao tuổi.

nguoi-gia-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-1

Do đó, chế độ ăn uống, dinh dưỡng ngày Tết cho người già vô cùng quan trọng. Chế độ ăn uống hợp lý cho người già là phải đáp ứng đủ nhu cầu về năng lượng, gồm các chất bột, đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất và uống đủ nước. 

Người già nên ăn gì ngày Tết để tốt cho sức khỏe?

Tuổi càng cao, sức khỏe càng giảm là điều đương nhiên. Bởi vậy, người già sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch giảm nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập, gây bệnh đặc biệt vào mùa đông. Một chế độ ăn phù hợp, chuẩn khoa học sẽ giúp người già tăng cường hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe.

Trong ngày lễ Tết, người già nên ăn đủ chất, những món ăn cần được chế biến chín kỹ, mềm để cơ thể dễ hấp thụ. Cụ thể như sau: 

Không nên ăn quá nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người cao tuổi vào mùa đông cần bổ sung lượng calorie để bù nhiệt lượng mất ra môi trường nên cần ăn thêm mỡ để chống rét. Tuy nhiên, mùa đông vốn không khí lạnh nên người già không cần ăn quá nhiều dầu mỡ bởi nó có thể làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ và béo phì. 

nguoi-gia-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-2

Bởi vậy, người già nên hạn chế ăn các món chiên rán, bánh chưng, đồ nếp, xúc xích, thịt xông khói… Thay vào đó, người già nên tăng cường tiêu thụ những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, rau xanh và củ quả hấp, luộc. 

Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt

Ngày Tết, người già cần bổ sung thêm lượng lớn hàm lượng sắt cho cơ thể. Những thực phẩm giàu sắt gồm: Thịt, cá, các sản phẩm đậu nành, trứng, trái cây khô, chẳng hạn như quả chà là và quả sung, bông cải xanh, rau lá xanh đậm, như cải xoăn và rau bina, đậu xanh, các loại hạt và hạt, bơ đậu phộng

Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe cho người già nhờ duy trì tế bào khỏe mạnh, chống lại virus xâm nhập cơ thể… Người già ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C ngày Tết còn chống ngán, giúp bữa ăn ngon miệng hơn. 

nguoi-gia-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-3

Thực phẩm giàu vitamin C gồm: Cam, chanh, bưởi, ổi, bông cải xanh, dâu tây, kiwi, đu đủ...

Một số lưu ý cần nhớ

Để bảo vệ sức khỏe ngày Tết, người già cần bám sát bữa ăn của ngày thường. Không nên thay đổi quá nhiều, quá đột ngột số lượng cũng như chất lượng bữa ăn.

Không ăn quá no. Bữa chính chỉ ăn 80-90% so với thường ngày, khi đói có thể ăn bữa phụ. 

nguoi-gia-nen-an-gi-ngay-tet-de-tot-cho-suc-khoe-4

Hạn chế uống rượu, bia ngày Tết. Trước bữa ăn có thể dùng ít rượu nhẹ như rượu vang đỏ (30-50 ml/ngày) để khai vị.

Người già cần uống đủ nước, khoảng 1,0-1,5 lít nước/ngày để thanh lọc cơ thể, chống táo bón. Nên uống làm nhiều lần, mỗi lần một ít, ưu tiên cho uống ban ngày. 

Xem thêm: Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận