Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết

Những mâm cơm ngày Tết thường thiếu rau xanh, nhiều năng lượng, không tốt cho người bị cao huyết áp. Vậy người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết?

Thùy Nguyễn
19:00 20/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào dịp Tết, mọi người đều bận rộn với việc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, thăm hỏi gia đình, bạn bè, người thân. Việc sinh hoạt, ăn uống vì thế cũng bị xáo trộn, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh mạn tính như cao huyết áp.

Tùy theo vùng miền, những món ăn đặc trưng ngày Tết cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết mâm cơm ngày Tết đều có bánh chưng, bánh tét, bánh kẹo, mứt cùng những món ăn giàu năng lượng, ít rau củ quả không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

nguoi-bi-cao-huyet-ap-nen-an-gi-ngay-tet-1

Đặc biệt, rượu bia và nước ngọt có gas cũng là thức uống phổ biến trong ngày Tết, uống nhiều có thể gây hại cho thận, gan, dạ dày… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đặc biệt là những người bị cao huyết áp. 

Nguyên tắc ăn uống ngày Tết của người bị cao huyết áp

Giảm những loại thực phẩm giàu năng lượng. Nếu muốn ăn bánh chưng, bánh tét thì nên ăn vào buổi sáng hoặc trưa, chỉ ăn khoảng 100g và bỏ bớt phần nhân có nhiều thịt mỡ. Hạn chế các loại thực phẩm giàu năng lượng như giò xào, thịt đông, thịt chiên, quay, măng hầm chân giò...

Người bị cao huyết áp nên hạn chế những món ăn chế biến sẵn chứa nhiều muối, bột ngọt như giò lụa, giò xào, lạp xưởng, khô mực, khô bò, khô heo, tôm khô, dưa muối, cà muối, kim chi… 

nguoi-bi-cao-huyet-ap-nen-an-gi-ngay-tet-2

Hạn chế những đồ uống có cồn. Có thể uống một ít rượu vang đỏ vào bữa ăn nhưng dưới 60ml/ngày. Hạn chế cả thức uống có gas và thay bằng nước ép trái cây tươi. 

Thức ăn thừa phải giữ trong tủ lạnh, thịt cá tươi phải giữ đông. Bữa ăn của người bị cao huyết áp nên bổ sung nhiều rau và trái cây tươi, có thể uống thêm 1-2 ly sữa tươi, sữa đậu nành hoặc sữa chua mỗi ngày.

Nên ăn ngủ và sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya. Uống thuốc huyết áp đều đặn theo sự hướng dẫn của bác sĩ.  

Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết?

Như đã nói ở trên, người bị cao huyết áp có thể ăn khoảng 100g bánh chưng, bánh tét mỗi ngày và nên ăn vào bữa sáng, trưa. Có thể ăn kết hợp với các loại củ ngâm chua ngọt thay vì hành muối hay dưa muối. 

Vào ngày Tết, người bị cao huyết áp nên kết hợp nhiều loại rau củ trong món xào, thay vì chỉ xào thịt như thông thường. 

nguoi-bi-cao-huyet-ap-nen-an-gi-ngay-tet-3

Những món thịt nguội, giò chả, các món chế biến sẵn không nên ăn quá 100g/ngày. Bên cạnh đó, bánh kẹo và mứt tết dù cung cấp nhiều năng lượng nhưng lại ít chất xơ và khoáng chất. Những người bị cao huyết áp nên ăn các loại mứt làm từ trái cây tươi hoặc ăn trái cây tươi thay thế.  

Người bị cao huyết áp chỉ ăn những loại hạt dinh dưỡng như hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều, hạt dẻ cười… không tẩm muối, đường hoặc gia vị. 

Thực đơn ngày Tết của người bị cao huyết áp nên bổ sung nhiều rau xanh như cải xanh, cải ngọt, dưa leo, bầu, bí, bông cải xanh, cà chua… và các loại hoa quả có múi như cam, quýt, bưởi... 

Thay vì uống rượu bia ngày Tết, người bị cao huyết áp có thể dùng các loại nước như trà sen, trà xanh, trà hoa cúc...

Xem thêm: 13 loại thực phẩm hàng đầu trong việc giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận