Liên hệ với chúng tôi

Sống

13 loại thực phẩm hàng đầu trong việc giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể

Cholesterol đóng vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể. Cholesterol có hai loại là LDL – Cholesterol “xấu” và HDL – Cholesterol “tốt”. Nếu mức cholesterol xấu của bạn tăng cao thì chúng sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch. Vì vậy hãy hãy bổ sung những loại thực phẩm dưới đây mỗi ngày để cân bằng nồng độ cholesterol trong cơ thể nhé.

13 loại thực phẩm hàng đầu trong việc giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể

Xuất bản:

Hoa Nguyễn
13 loại thực phẩm hàng đầu trong việc giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể
Photo: internet

 

CÁC LOẠI ĐẬU

thuc-pham-cac-loai-dau-gi

Trong thành phần của các loại đậu có chứa rất chất xơ, protein và khoáng chất tốt cho cơ thể. Chính vì vậy hãy bổ sung thật nhiều các loại đậu vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Về lâu dài chúng nhất định sẽ giúp bạn làm giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Theo một nghiên cứu, những người thường xuyên ăn 100gr đậu Hà Lan/ngày sẽ giúp làm giảm được hàm lượng cholesteron xấu xuống mức trung bình là 6.6mg/dl.

thuc-pham-bo

Bơ là một loại thực phẩm giàu chất xơ và chất béo không bão hòa đơn. Đây là hai loại dưỡng chất giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol xấu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một người thừa cân béo phì nếu ăn bơ thường xuyên sẽ giúp giảm cân hiệu quả, đồng thời giảm giảm tổng hàm lượng cholesterol toàn phần, LDL và chất béo trung tính có trong cơ thể. 

TRÁI CÂY

thuc-pham-trai-cay

Có một cách để giúp loại bỏ hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể đơn giản đó là sử dụng trái cây. Trong thành phần của các loại trái cây đều có chứa Pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp làm giảm 10% hàm lượng cholesteol trong cơ thể. Thành phần này thường có trong các loại quả như táo, nho, cam, dâu tây. Ngoài ra trái cây cũng có chứa các hoạt chất giúp chống viêm, làm chậm quá trình oxy hóa cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim và nhiều căn bệnh mãn tính khác. Không chỉ vậy những loại quả này còn giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt và giảm hàm lượng cholesterol xấu.

HẠNH NHÂN VÀ QUẢ ÓC CHÓ

thuc-pham-hanh-nhan

Đa phần các loại hạt đều giúp cung cấp phytosterol, canxi, magiê, kali, chất béo không bão hòa đơn.... Tất cả chúng đều có tác dụng giúp làm giảm huyết áp và các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, nếu bạn ăn 2 – 3 loại hạt mỗi ngày sẽ giúp làm giảm làm lượng cholesterol “xấu” – LDL xuống mức trung bình là 10,2 mg/ dl và giúp điều chỉnh huyết áp của bạn.

CÁ BÉO

thuc-pham-ca-hoi

Cá hồi, cá thu, cá ngừ là nguồn cung cấp axit béo omega 3 khổng lồ cho cơ thể. Các loại thực phẩm này còn giúp làm tăng hàm lượng cholesterol tốt, giúp giảm viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch và làm giảm nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra những gợi ý rằng việc chế biến các theo 2 cách là hấp hoặc nướng sẽ giúp bổ sung dưỡng chất được tốt nhất.

NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT

thuc-pham-yen-mach

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất, và các hợp chất thực vật. Nếu bạn thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Bạn ăn càng nhiều thì sẽ càng tốt cho sức khỏe. Trong tất cả các loại ngũ cốc nguyên hạt có 2 loại mà bạn cần chú ý đó là yến mạch và lúa mạch. Bản thân 2 loại ngũ cốc này có chứa nhiều beta glucan - một loại chất xơ hòa tan giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu xuống khoảng 7%.

TRÀ

Quảng cáo
tthuc-pham-tra

Trong thành phần của trà có chứa catechin và quercetin. Catechin có tác dụng kích hoạt oxit nitric, ức chế sự tổng hợp và hấp thụ cholesterol, giúp ngăn ngừa đông máu. Trong khi đó quercetin cũng có tác dụng giúp cải thiện chức năng của các mạch máu và giảm viêm. 

SOCOLA ĐEN VÀ CACAO

thuc-pham-so-co-la-den

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh socola đen và cacao có thể làm giảm cholesterol xấu. Nếu bạn thường xuyên uống cacao thì hàm lượng cholesterol “tốt” của bạn sẽ tăng lên. Đồng thời mức cholesterol “xấu” sẽ giảm đi. Ngoài ra chúng còn giúp làm chậm quá trình oxy hóa. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn socola đen có hàm lượng ca cao từ 75 – 85% trở lên đã đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

TỎI

thuc-pham-toi

Tỏi có chứa rất nhiều allicin, một hợp chất thực vật giúp giảm cholesterol “xấu” có trong cơ thể. Ngoài ra chúng còn giúp kháng viêm diệt khuẩn, làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

THỰC PHẨM TỪ ĐẬU NÀNH

thuc-pham-dau-nanh

Các nghiên cứu đã cho thấy thường xuyên sử dụng đậu nành sẽ giúp giảm cholesterol “xấu” và tăng cholesterol “tốt” cho cơ thể. Tác dụng này sẽ có hiệu quả nhất ở những người trung niên, người cao tuổi có nồng độ cholesterol cao.

RAU CỦ

thuc-pham-rau-cu

Rau củ là loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Chúng giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa và ít calo. Một số loại rau củ như đậu bắp, cà tím, cà rốt và khoai tây chứa rất nhiều pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp làm giảm cholesterol. Ngoài ra, rau củ cũng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

CÁC LOẠI RAU CÓ MÀU XANH ĐẬM

thuc-pham-rau-bina

Nghiên cứu cho thấy các loại rau có màu xanh đậm tốt cho tim mạch hơn là những loại rau có màu khác. Các loại rau như cải xoăn và rau bina chứa lutein và các carotenoid, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Carotenoid có trong các loại rau xanh đậm có tác dụng giúp loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể. 

DẦU ÔLIU

thuc-pham-dau-oliu-tot-ch

Dầu ôliu chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn, giúp làm tăng hàm lượng cholesterol “tốt” và giảm hàm lượng cholesterol “xấu”. Ngoài ra nhờ có chứa nhiều thành phần polyphenol, dầu ôliu còn giúp làm giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

Xem thêm: Tiết lộ bất ngờ về lý do 1 lốc sữa chua chỉ có 4 hộp

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo