Loạt phát minh vĩ đại của Gia Cát Lượng: Từ Bát Trận Đồ đến đèn Khổng Minh đều khiến triệu người khâm phục

Đến tận ngày hôm nay, người dân Trung Hoa vẫn kính trọng Gia Cát Lượng như một vị thần. Ông là một chính trị gia xuất chúng, nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất thời bấy giờ.

Thùy Nguyễn
15:30 16/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia Cát Lượng (181-234) có hiệu là Khổng Minh. Ông sinh ra ở tỉnh Sơn Đông ngày nay, sống vào thời kỳ Tam Quốc của lịch sử Trung Hoa. Gia Cát Lượng qua đời ở doanh trại sau khi mắc bệnh nặng, hưởng thọ 54 tuổi.

Dù cả đời tận trung vì sự nghiệp chấn hưng nhà Thục Hán nhưng khi qua đời, nơi an táng thực sự của Khổng Minh vẫn không một ai hay biết. Tuy nhiên theo như di nguyện, Khổng Minh muốn bản thân sau khi chết sẽ được đặt mộ ở núi Định Quân (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc).

gia-cat-luong-so-huu-bo-oc-thien-tai-voi-nhieu-phat-minh-vi-dai-va-bi-an-1
Gia Cát lượng không chỉ là một chính trị gia xuất chúng mà còn là nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất thời Tam Quốc

Dù đã hàng ngàn năm trôi qua, những truyền thuyết về Gia Cát Lượng vẫn làm say mê hàng triệu người dân Trung Hoa. Họ kính trọng ông như một vị thần, uy danh đỉnh đỉnh nhờ tài năng quân sự xuất chúng. Đặc biệt, sự trung thành và tận tụy của ông với Lưu Bị trở thành bất tử, được lưu truyền trong sử sách, thơ ca, phim ảnh, bài hát và những trò chơi điện tử cho tới tận hôm nay.

Nhà chiến lược quân sự vĩ đại

Gia Cát lượng không chỉ là một chính trị gia xuất chúng mà còn là nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất thời Tam Quốc. Sau khi ba quốc gia hình thành thế chân vạc tại Trung Hoa, Gia Cát Lượng trở thành thừa tướng nước Thục và là quân sư của Lưu Bị. Sử sách cũng ghi, Lưu Bị từng 3 lần đến cầu Gia Cát Lượng trợ giúp phục hưng nhà Hán và mãi đến lần thứ 3 mới nhận được sự đồng ý.

Trong sử sách, Gia Cát Lượng được mô tả với một chiếc quạt lông hạc phe phẩy trên tay và chiếc áo choàng truyền thống của đạo gia. Dù là học giả xuất chúng, Gia Cát Lượng lại sống lặng lẽ nên người đời thường gọi ông là “Ngọa Long tiên sinh”.

gia-cat-luong-so-huu-bo-oc-thien-tai-voi-nhieu-phat-minh-vi-dai-va-bi-an-2
Đèn trời còn được gọi với tên khác là đèn Khổng Minh

Những phát minh đầy bí ẩn

Không chỉ giỏi về quân sự, Gia Cát Lượng còn là một nhạc sĩ, học giả uyên bác với tầm nhìn xa và nhiều phát minh sáng tạo. Theo sử sách, chính Gia Cát Lượng đã phát minh ra cỗ xe vận chuyển có hình dáng giống xe cút kít và cung tên có khả năng bắn tự động liên tục, vừa xa vừa nhanh có tên Nỏ Liên Châu.

Bên cạnh việc sáng tạo ra cái tên màn thầu (có nghĩa là đầu của kẻ man rợ) để gọi cho bánh bao, nhiều người còn tin rằng chính Gia Cát Lượng là người đã phát minh ra đèn trời. Khi bị tướng quân Tư Mã Ý của nước Ngụy bao vây ở Tây Thành, ông đã viết thông điệp cầu cứu lên đèn trời, từ đó các binh lính ở vùng lân cận mới đọc được và đến giải vây cho ông. Chính vì lẽ đó, đèn trời còn được gọi với tên khác là đèn Khổng Minh. 

gia-cat-luong-so-huu-bo-oc-thien-tai-voi-nhieu-phat-minh-vi-dai-va-bi-an-3
Gia Cát Lượng cũng được cho là người đã tạo lên Bát Trận Đồ

Có một lần, Gia Cát Lượng và quân đội nước Thục phải băng qua con sông chảy xiết vô cùng nguy hiểm. Khi đó, Gia Cát Lượng được khuyên phải cúng thần sông bằng 50 đầu người. Tuy nhiên, vì không muốn hi sinh bất kỳ ai nên ông đã giết một vài con ngựa, bò, sau đó đặt nhân thịt vào trong bánh bao có hình dạng giống đầu người và ném xuống sông. Từ đó, bánh bao có tên gọi là màn thầu.

Chưa dừng lại ở đó, Gia Cát Lượng cũng được cho là người đã tạo lên Bát Trận Đồ - một trận đồ đá áp dụng học thuyết Bát Quái trong triết học Trung Hoa cổ đại. Đúng như bản lĩnh của người phát minh, Bát Trận Đồ có khả năng hòa hợp giữa nhiều sức mạnh trong thiên nhiên.

Đặc biệt, Gia Cát lượng còn là người tinh thông Kinh Dịch của Đạo giáo, sáng tạo ra Bát Trận thế - thế trận dựa vào những kiến thức về Kinh Dịch và Bát Quái. Ngày nay, có rất nhiều phát minh của Gia Cát Lượng vẫn còn được lưu truyền và sử dụng như bàn thờ Khổng Minh hay khóa Khổng Minh.

Xem thêm: 10 bài học thâm thúy đúc kết từ bức thư vỏn vẹn 87 chữ của Gia Cát Lượng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận