Đệ nhất pháp sư Nhật Bản En no gyoja cùng hàng loạt giai thoại bí ẩn

En no gyoja được biết đến là người sáng lập Shugendo. Xung quanh pháp sư này tồn tại hàng loạt câu chuyện lạ lùng, bí ẩn, cho đến nay vẫn chưa lời giải đáp.

Thùy Nguyễn
17:00 11/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

En no gyoja (634-701) là một pháp sư Nhật Bản sống vào thời Asuka (550-710). Ông chính là người khai sinh tôn giáo Shugendo (修験道 - Tu nghiệm đạo). Shugendo là một giáo phái được kết hợp giữa tín ngưỡng Thần đạo bản địa và tín ngưỡng Phật giáo của Ấn Độ. 

Shugendo tin rằng mỗi ngọn núi là một vị thần nên họ rất tôn thờ thần núi, những người theo đạo này - gọi là tu sĩ Yamabushi - thường ẩn cư trên núi và khổ luyện tu hành theo những điều mà Phật răn dạy. Xuất thân là nhà tu hành, nhiều người truyền nhau rằng từ nhỏ En no gyoja đã viết được tiếng Phạn. Tuy nhiên, không ai biết tại sao ông có thể biết được ngôn ngữ của một quốc gia xa xôi khi xung quanh không có ai chỉ dạy.

de-nhat-phap-su-nhat-ban-en-no-gyoja-cung-hang-loat-giai-thoai-bi-an-1

Xung quanh En no gyoja còn rất nhiều giai thoại bí ẩn được truyền lại khiến nhiều người tò mò. Từ những câu chuyện bình thường như phục trang của ông được đan từ sợi cây sắn dây rừng, chuyện ông ăn lá cây thông, sống ẩn cư trên núi cho tới những việc khó tin như ông trường sinh bất lão, bay về trời hay nhận ma quỷ làm đệ tử.

Giai thoại về giấc mơ kỳ lạ của người mẹ

En no gyoja sinh ra ở vùng Chihara, núi Katsuragi (nay thuộc thành phố Gose, tỉnh Nara). Khi mang thai ông, người mẹ đã có một giấc mơ vô cùng kỳ lạ, đó là nhìn thấy bàn thờ Phật bằng vàng từ trên cao rơi xuống miệng mình.

Khi sinh con ra, bà cảm thấy đứa trẻ đáng sợ nên đã mang vào rừng bỏ. Tuy nhiên, đứa trẻ vẫn bình an vô sự, trời mưa không ướt và được muông thú bảo về. Thấy thế, người mẹ quyết mang con về nhà nuôi nấng. Từ đó, nhiều giai thoại ra đời về việc En no gyoja được thiên nhiên yêu thương và che chở. 

Giác ngộ và quy y cửa Phật từ năm 22 tuổi

Tương truyền rằng, từ khi còn là một cậu bé, En no gyoja đã được bắt gặp chạy bộ lên núi trong trang phục rách nát nhưng đôi mắt sáng ngời như đã tìm ra chân lý của cuộc đời. Ông thường xuyên ngồi thiền dưới thác nước, toát ra phong thái của bậc tu hành từ khi còn nhỏ. 

de-nhat-phap-su-nhat-ban-en-no-gyoja-cung-hang-loat-giai-thoai-bi-an-2

Năm 22 tuổi, nhiều người đồn rằng ông đã gặp được vị cao tăng đắc đạo Nagarjuna (sống ở thế kỷ 2 của Ấn Độ) và được truyền lại những tuyệt kỹ tu hành.  

Thu nhận đôi vợ chồng quỷ dữ làm đệ tử

Sau đó, nhiều người lại bắt gặp En no gyoja tập hợp nhiều tu sĩ khác trên núi và truyền giáo. Những quan niệm, lẽ sống dựa theo lời dạy của Phật được ông dùng làm liều thuốc chữa trị tinh thần và tâm hồn cho mọi người. Ông còn tự tìm hiểu về các loại thảo dược và tài nguyên khoáng sản, nên cần sự trợ giúp của người tinh thông địa lý trên núi.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ông cũng gặp người có tâm sáng, đa phần là những người có ác tâm. Đáp lại, ông dùng giáo lý nhà Phật truyền đạt khiến họ hướng thiện, thay tâm đổi tính, dần giác ngộ và trở thành đồng minh với ông. 

Trong đó, đáng chú ý là giai thoại En no gyoja thu nhận đôi vợ chồng quỷ dữ làm đệ tử. Nhiều ghi chép cho biết, lúc bấy giờ trên núi có đôi vợ chồng quỷ dữ chuyên ăn thịt người, khiến người dân trong vùng khiếp sợ. En no gyoja đã dùng phép thuật giấu đi đứa con của chúng, bắt chúng không ăn thịt người mà ăn hạt dẻ để sống thì sẽ trả lại con. Vợ chồng quỷ đồng ý, sau này giác ngộ thành người, đã cầu xin En no gyoja để được làm đệ tử của ông. 

Chống đối thần linh và bị đày ra đảo

En no gyoja chọn núi để làm nơi ẩn cư và truyền giáo cho những người tu hành khác, nhưng núi cũng là nơi thần linh cư ngụ nên việc xung đột là không thể tránh khỏi. Theo người đời truyền lại, một lần nọ En no gyoja muốn xây dựng cầu nối giữa hai ngọn núi là Kinpu và Katsuragi nên đã tập hợp các vị thần xây dựng xuyên ngày đêm.

de-nhat-phap-su-nhat-ban-en-no-gyoja-cung-hang-loat-giai-thoai-bi-an-3

Tuy nhiên, Nhất Ngôn Chủ Thần (一言主 - Hitokotonushi) có diện mạo xấu xí đã từ chối vì sợ phải lộ mặt ra ngoài. Quá tức giận, En no gyoja đã dùng phép thuật khiến vị thần này rơi xuống vực. Nhất Ngôn Chủ Thần sau đó đã lan truyền rằng pháp sư có âm mưu tạo phản. Triều đình nghe tin liền ra lệnh vây bắt En no gyoja. Thấy ông dùng phép bay lên trời, triều định cho quân lính bắt mẹ ông làm con tin. En no gyoja buộc phải lộ diện, sau đó bị đày ra đảo Izu Ooshima với tội danh mưu đồ tạo phản.

Sau khi ông bị đày ra đảo, thời tiết liên tục thất thường, khi thì mưa to, lúc lại sấm chớp khiến cho Thiên hoàng Văn Vũ, người cai trị đất nước lúc bấy giờ vô cùng hoang mang. Thiên hoàng nằm mộng thấy đứa trẻ Sao Bắc Đẩu hiện ra, nói rằng một vị thánh nhân bị kết tội oan khiến trời đất nổi cơn thịnh nộ. Tỉnh dậy, Thiên hoàng lập tức ra lệnh phóng thích và đưa En no gyoja về đất liền. Sau khi được giải oan, En no gyoja đã cùng mẹ bay về trời, không ai gặp lại nữa. 

Nhiều người cho rằng, trong bối cảnh lúc bấy giờ luật lệ chính quyền hà khắc, dân chúng khổ cực thì En no gyoja đã xuất hiện, dạy họ kiến thức, kinh nghiệm về các loại thảo dược. Ông còn hướng người dân đến những suy nghĩ tích cực, do đó người dân đã ca ngợi và coi En no gyoja như một vị thánh sống trong lịch sử. 

Xem thêm: Phơi bày sự thật về làng Inunaki - 1 trong 3 địa điểm bí hiểm nhất ở nước Nhật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận