Có nên ăn chuối vào ngày Tết hay không?

“Có nên ăn chuối vào ngày Tết” là thắc mắc chung của nhiều người bởi đây là loại quả thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Thùy Nguyễn
16:31 28/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết mọi người cho rằng chuối gây béo hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chuối có tác dụng giảm cân và giảm lượng đường trong máu, giúp cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, có nên ăn chuối vào ngày Tết hay không?

Theo góc nhìn của chuyên gia

Trong những ngày Tết, chế độ ăn uống thường có sự xáo trộn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với câu hỏi: “Có nên ăn chuối vào ngày Tết” thì câu trả lời từ các chuyên gia dinh dưỡng là “Có”. Chuối mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, có đầy đủ giá trị dinh dưỡng giúp cho cuộc sống khỏe mạnh. 

Đốt cháy chất béo: Chuối giàu choline và vitamin B, ngăn ngừa việc tích mỡ bằng cách tăng cường đốt cháy mỡ thừa, Do đó, ăn chuối có hiệu quả giảm cân rất tốt nhờ tác động trực tiếp vào các gen gây tích trữ chất béo trong cơ thể.

co-nen-an-chuoi-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Ngăn ngừa tiểu đường: Ăn chuối thường xuyên giúp làm chậm sự hấp thu của đường trong thức ăn từ dạ dày, ruột vào trong máu. Chuối còn chứa protein và chất béo tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. 

Ngăn ngừa đầy hơi: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn chuối với số lượng 1-2 quả/ngày trước bữa ăn giúp giảm đầy hơi ít nhất 50%. Nguyên nhân bởi chuối làm tăng lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chống lại các vi khuẩn có hại.  

Cải thiện tâm trạng: Chuối chứa folate có tác dụng chống lo âu và trầm cảm, làm tăng lượng serotonin giúp cải thiện tâm trạng. Do đó, khi ăn chuối xong bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn rất nhiều. 

Xây dựng và giảm đau cơ bắp: Chuối giàu magie có tác dụng tổng hợp protein trong cơ thể, từ đó xây dựng cơ bắp hiệu quả. Ngoài ra, lượng kali trong chuối còn giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng sau những buổi tập luyện.  

Cải thiện giấc ngủ: Chuối chứa nhiều tryptophan - một loại acid amin giúp hình thành melatonin. Loại hormone này giúp bạn thư giãn, bình tĩnh, dễ ngủ và ngủ sâu hơn. 

co-nen-an-chuoi-vao-ngay-tet-hay-khong-3

Giảm cholesterol xấu: Ăn chuối thường xuyên sẽ giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong cơ thể nhờ lượng phytosterol dồi dào. Bên cạnh đó, ăn chuối còn giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Hỗ trợ tiêu hóa: Nhờ lượng prebiotic dồi dào, ăn chuối giúp thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong ruột, từ đó hỗ trợ tiêu hóa. 

Chắc xương: Chuối có chứa prebiotics, làm tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Đặc biệt, nên ăn chuối cùng các thực phẩm giàu canxi để cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. 

Người miền Nam kiêng ăn chuối ngày Tết

Dù tốt cho sức khỏe là thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn chuối ngày Tết. Chuối là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Bắc nhưng người miền Nam lại kiêng ăn chuối đầu năm.

Theo quan niệm của người xưa, chữ “chuối” khi nói lái đi theo giọng miền Nam sẽ thành “chúi”. Chúi tức là không thể ngẩng đầu lên được, thế nên ăn chuối vào ngày Tết sẽ ảnh hưởng đến sự thăng tiến trong công việc.

co-nen-an-chuoi-vao-ngay-tet-hay-khong-4

Bên cạnh đó, hình ảnh trái chuối còn cong xuống giống như đang “chúi nhủi”. Do đó, người dân miền Nam coi đây là một trong những thực phẩm kiêng kỵ tránh sử dụng ngày Tết sẽ ảnh hưởng đến sự thăng tiến, sự nghiệp.

Bên cạnh chuối, người miền Nam còn kiêng ăn cam và lê vào ngày Tết do quan niệm “quýt làm cam chịu” hay “lê lết”, ý mang nghĩa xui rủi. Không chỉ kiêng ăn, người miền Nam còn không bày biện những loại quả này trên mâm ngũ quả.

Thực tế, mỗi vùng miền lại có quan niệm khác nhau nhưng đều chung mong ước một cuộc sống sung túc, may mắn cho cả năm. 

Xem thêm: Món ăn kiêng kỵ ngày Tết 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận