Món ăn kiêng kỵ ngày Tết 2022

Bên cạnh những món ăn truyền thống thì những món ăn kiêng kỵ ngày Tết cũng là điều nhiều người quan tâm. Mỗi vùng miền lại có những món ăn kiêng kỵ khác nhau.

Thùy Nguyễn
21:00 23/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu: Có thờ có thiêng có kiêng có lành. Dân gian quan niệm việc chúng ta làm gì, ăn gì vào ngày đầu năm sẽ ảnh hưởng đến công danh, sức khỏe của cả năm. Để mong muốn có một năm mới bình an, hạnh phúc và may mắn, những món ăn kiêng kỵ ngày Tết là điều mọi người quan tâm và thực hiện chuẩn chỉnh 100%.

bởi vậy, mọi người cần tránh ngay những món ăn kiêng kỵ ngày Tết điển hình dưới đây để năm mới nhiều may mắn, suôn sẻ. 

Thịt chó

mon-an-kieng-ky-ngay-tet-1

Thịt chó là cái tên đầu tiên trong những món ăn kiêng kỵ ngày Tết ở cả 3 vùng miền nước ta. Không chỉ đầu năm, người ta còn kiêng ăn thịt chó vào đầu tháng, đây được coi là món “giải xui” thường được ăn vào cuối tháng, cuối năm. 

Mực

Mực là món ăn khoái khẩu hàng ngày nhưng lại là món ăn kiêng kỵ ngày Tết. Người xưa quan niệm “đen như mực”, thế nên ăn mực vào đầu năm có thể mang lại xui xẻo, khiến cả năm đen đủi, không may mắn. 

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn kiêng kỵ ngày Tết, ngày đầu tháng của người Bắc và người miền Trung. Nhiều người cho rằng, ăn thịt vịt là đen đủi, sẽ dẫn đến “tan đàn, xẻ nghé”. Thay cho thịt vịt, người ta sẽ dùng thịt gà vào đầu tháng, đầu năm với ý nghĩa cát tường. 

mon-an-kieng-ky-ngay-tet-2

Cũng giống như thịt chó, thịt vịt được coi là món ăn “giải xui”, được nhiều người ăn vào cuối tháng và cuối năm. 

Tôm

Tôm là món ăn kiêng kỵ ngày Tết của người miền Nam. Theo người dân ở đây quan niệm, tôm có đầu to và đi giật lùi, do đó nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khiến mọi việc đi xuống, mọi chuyện không thể dễ dàng, khó mà “đầu xuôi đuôi lọt”. Từ đó, mọi việc trong năm mới không thể thăng tiến, phát tài phát lộc được.  

Cá mè

Theo quan niệm người miền Bắc và miền Trung, cá mè có nghĩa là mè nheo. Cá mè nhiều xương, lại có mùi tanh nên khi ăn đầu năm sẽ khiến cả năm đen đủi. Do đó, cá mè cũng là một trong những món ăn kiêng kỵ ngày Tết của người dân nơi đây. 

Trứng vịt lộn

Người xưa cho rằng, trứng vịt lộn có mùi tanh nên thể hiện cho điều không may, xui xẻo. Nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng hay đầu năm sẽ khiến cả tháng, cả năm đó mọi chuyện đều không may.

mon-an-kieng-ky-ngay-tet-3

Đây cũng là lý do người lớn trong nhà hay dặn dò con cháu tránh ăn trứng vịt lộn ngày Tết để tránh gây xáo trộn trong cả năm. 

Chuối

Dù chuối là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Bắc nhưng nó lại là món ăn kiêng kỵ ngày Tết của người dân miền Nam. Theo giọng miền Nam, từ chuối nói lái đi sẽ thành chúi, tức là không thể ngẩng cao đầu được. Vì vậy, người ta quan niệm nếu ăn chuối đầu năm sẽ ảnh hưởng đến sự thăng tiến trong công việc. 

Sầu riêng

Dù có hương vị thơm ngon nhưng sầu riêng cũng là một trong những món ăn kiêng kỵ ngày Tết. Đúng như tên gọi của nó, nhiều người sợ rằng ăn sầu riêng vào đầu năm sẽ khiến cả năm nhiều chuyện buồn lòng, sẽ phải trải qua u sầu, đau khổ. 

Mắm tôm

mon-an-kieng-ky-ngay-tet-4

Mắm tôm là một trong những món ăn tuyệt đối không nên thưởng thức trong ngày đầu năm mới với mong ước cả năm được hưởng những điều ngọt ngào, trọn vẹn. Mọi người quan niệm, mắm tôm ăn vào đầu tháng, đầu năm sẽ mang lại đen đủi, khiến mọi chuyện không suôn sẻ. 

Đu đủ

Đu đủ là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân miền Bắc và miền Nam, với ý nghĩa đủ đầy, sung túc. Tuy nhiên, người dân miền Trung lại kiêng ăn loại quả này vào đầu năm, bởi đu đủ theo phát âm giọng miền Trung gần như “thù đủ” với ý nghĩa không cát tường. 

Cam, lê

mon-an-kieng-ky-ngay-tet-5

Cùng với chuối, cam và lê là món ăn kiêng kỵ ngày Tết đối với người miền Nam. Người ta có câu: “Quýt làm, cam chịu” hay “lê lết”, theo những quan niệm dân gian thì nó mang ý nghĩa xui rủi nên người dân miền Nam thường không bày biện các loại quả này trên mâm ngũ quả.

Những món ăn chua, cay, chát, mặn

Đầu năm mới, nhiều người thường chọn những món ăn có hương vị ngọt ngào; kỵ những món chua, cay, chát, mặn để mong cả năm cũng được hưởng những điều ngọt ngào và trọn vẹn, tránh xa cay đắng, chua chát.

Xem thêm: 5 vật kiêng kỵ không nên để đầu giường phòng ngủ sẽ khiến vợ chồng bất hòa, sức khỏe bị ảnh hưởng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận