Có nên ăn canh khổ qua vào ngày Tết?

Canh khổ qua (mướp đắng) là món ăn nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có nên ăn canh khổ qua vào ngày Tết là thắc mắc không phải ai cũng biết.

Thùy Nguyễn
14:39 15/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có nên ăn canh khổ qua vào ngày Tết?

Thực tế, món canh khổ qua là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam.

Người miền Nam thường ưa chuộng những món ăn mang ý nghĩa theo tên gọi. Ví dụ như “cầu dừa đủ xoài”, tức mãng cầu, quả dừa, đu đủ, xoài khi chưng mâm ngũ quả. Thịt phải cắt vuông to, khi kho với hột vịt tròn sẽ thể hiện sự vẹn toàn. Màu đỏ của dưa hấu khi cắt ra sẽ mang lại một năm may mắn.

co-nen-an-canh-kho-qua-vao-ngay-tet-2

Món canh khổ qua cũng vậy. Món ăn là niềm hy vọng những điều khó khăn, vất vả của năm cũ đã qua rồi, năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi. Dù là món ăn quen thuộc, món canh khổ qua xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết thì lại ý nghĩa vô cùng. Dường như, sự xuất hiện của bát canh khổ qua nhồi thịt giúp mọi người cảm thấy an tâm hơn. 

Bên cạnh đó, canh khổ qua còn là món canh giải nhiệt, mát bổ, chống ngán ngày Tết. Nhiều gia đình chọn món canh này như một bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, cân bằng chế độ ăn trong những ngày đầu năm mới. 

Món canh khổ qua còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như: giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư. 

Cách làm món canh khổ qua nhồi thịt thơm ngon chuẩn vị

Là món ăn may mắn ngày Tết nhưng không phải ai cũng biết nấu món canh khổ qua thơm ngon chuẩn vị. Để làm món canh khổ qua chuẩn chỉnh, bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

3 trái khổ qua (mướp đắng)

200g thịt xay

50g hành lá, 50g nấm rơm

40g miến

co-nen-an-canh-kho-qua-vao-ngay-tet-3

30g nấm hương, 30g nấm mèo

20g ngò rí (rau mùi)

2 muỗng cà phê đường trắng, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê tiêu

1 muỗng cà phê muối

Cách làm

Cho nấm hương, nấm mèo khô và miến vào nước ấm ngâm cho nở, sau đó cắt nhỏ. Hành lá, ngò rí cắt bỏ gốc, rửa sạch để ráo nước, băm nhỏ để riêng một phần. 

Cho thịt băm, nấm mèo, nấm hương, miến và hành ngò băm nhỏ vào trộn đều. Thêm 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê tiêu xay và 2 muỗng cà phê đường, tiếp tục trộn đều. Để hỗn hợp như thế trong 15 phút cho thịt ngấm gia vị. 

co-nen-an-canh-kho-qua-vao-ngay-tet-4

Khổ qua rửa sạch, nạo bỏ ruột sau đó cắt khúc vừa ăn. Tiếp đến, nhồi thịt đã ướp vào giữa trái khổ qua. Lấy muỗng nén cho nhân thịt thật chặt.

Cho vào nồi 800ml nước lạnh cùng với 50g nấm rơm và khổ qua đã nhồi thịt. Đun với lửa lớn để canh sôi, sau đó vặn nhỏ lửa. Nêm nếm gia vị vừa ăn, đun liu riu khoảng 1 tiếng nữa là khổ qua sẽ mềm, ngọt vị. 

Lấy đũa chọc thử, nếu khổ qua đã mềm thì cho hành lá, ngò rí đã thái nhuyễn vào rồi tắt bếp. Canh khổ qua nhồi thịt ăn kèm với nước mắm ớt sẽ rất ngon, chuẩn vị. 

Trên đây là cách làm món canh khổ qua nhồi thịt đúng chuẩn nhất. Hy vọng bạn có thể nấu món canh khổ qua thơm ngon dành tặng người thân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 tới, mang lại may mắn, bình an cho gia đình. 

Xem thêm: Có nên ăn thịt kho tàu vào ngày Tết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận