Có nên ăn thịt kho tàu vào ngày Tết hay không?

Thịt kho tàu là món ăn có sự hòa hợp của nhiều nguyên liệu, tượng trưng cho tình cảm gia đình yên vui, hòa thuận. Vậy, có nên ăn thịt kho tàu vào ngày Tết?

Thùy Nguyễn
20:35 12/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc của thịt kho tàu

Thịt kho tàu hay thịt kho hột vịt từ lâu đã xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình Nam Bộ. Hương vị của nồi thịt kho trứng với nước dừa lại càng thêm thanh thoát, đậm đà.

Khi nhắc tới cụm từ thịt kho tàu, nhiều người tưởng đây là món ăn liên quan đến người Tàu, người Hoa. Nhưng không, món ăn này có xuất xứ hoàn toàn từ ẩm thực Việt. Có rất nhiều câu chuyện về nguồn gốc món thịt kho tàu. Trong đó, nổi tiếng nhất là dị bản dưới đây. 

co-nen-an-thit-kho-tau-vao-ngay-tet-hay-khong-3

Ngày xưa, dân làng chài mỗi khi lên tàu ra khơi đều phải lênh đênh trên biển nhiều ngày đêm. Do đó, họ muốn nấu một nồi thịt kho thật to để có thể ăn trong nhiều ngày. Từ đó, món thịt có tên gọi là thịt kho tàu.

Tuy nhiên, nhà văn Bình Nguyên Lộc - nhà văn hóa tên tuổi của Nam Bộ thời kỳ 1945 - 1975 - cho biết, chữ “tàu” trong món ăn trong văn nói của người miền Tây có nghĩa là “mặn ngọt lờ lợ”. Vị này giống như vị nước sông Cái. Theo địa lý, con sông này còn có tên là Cái Tàu Hạ và Cái Tàu Thượng.

Do đó, người ta có thể gọi món thịt kho tàu là thịt kho lạt (nhạt). Nhờ hương vị lờ lợ, người ta có thể ăn thịt kho tàu liên tục nhiều ngày mà không chán.  

Có nên ăn thịt kho tàu vào ngày Tết?

Với người Việt nói chung và người Nam Bộ nói riêng, món thịt kho tàu mang một giá trị tinh thần thiêng liêng, là mảnh ghép không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết.  

co-nen-an-thit-kho-tau-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Món thịt kho tàu chuẩn vị nhất và ngon nhất có lẽ là ở miền Nam. Nguyên liệu gồm thịt heo ba chỉ (thịt ba rọi), thịt được thái thành miếng vuông to, trứng vịt tròn to vành vạnh mang ý nghĩa “vuông tròn đều đặn, mọi sự bình an”.

Đây là món ăn có sự hòa hợp của nhiều nguyên liệu, thể hiện tình cảm gia đình yên vui, hòa thuận. Để có một nồi thịt kho tàu ngon, người miền Nam thường dùng nhiều nước dừa hơn những vùng khác, khi liu riu đến khi nước cạn tạo thành món ăn có màu nâu sóng sánh đẹp mắt. 

co-nen-an-thit-kho-tau-vao-ngay-tet-hay-khong-5

Thịt kho tàu vừa giàu chất dinh dưỡng lại đậm đà dễ ăn. Từ người già đến trẻ nhỏ đều yêu thích món này. Món thịt cả nạc lẫn mỡ với vị béo ngậy, màu sắc ấm áp mang lại ý nghĩa đủ đầy, sung túc cho năm mới vẹn tròn. 

Bí quyết nấu thịt kho tàu ngon nhất

Để có món thịt kho tàu đậm đà ngày Tết bạn có thể áp dụng những bí quyết đơn giản dưới đây. 

Chọn miếng thịt có tỷ lệ nạc và mỡ cân bằng. Như vậy khi kho xong món ăn sẽ mềm và có màu đẹp mắt hơn. 

Nên ướp thịt trước khi nấu ít nhất 30 phút để thịt thấm đều gia vị. 

co-nen-an-thit-kho-tau-vao-ngay-tet-hay-khong-6

Khi nấu, đảo đến khi nào thịt săn lại thì mới cho nước dừa vào ngập thịt. Canh vớt bọt thường xuyên để nước thịt kho tàu ngon và không bị đục. 

Khi thịt gần mềm mới cho trứng vịt vào trong để trứng không bị nát và chai cứng. Có thể thay trứng vịt bằng trứng gà, trứng cút tùy theo sở thích. 

Sau khi nấu xong, để thịt nguội rồi chia thành từng phần nhỏ vừa ăn, dự trữ trong ngăn đá để có thể ăn được nhiều ngày. Khi ăn lấy từng phần ra hâm nóng lại là được. 

co-nen-an-thit-kho-tau-vao-ngay-tet-hay-khong-4

Thịt kho tàu có thể ăn với nhiều món, từ cơm trắng, dưa kiệu đến dưa chua. Vị mặn ngọt, bùi béo của thịt kho tàu kết hợp với vị chua chua cay cay của dưa cải muối mang lại hương vị quyến rũ, ngất ngây ngày Tết. 

Xem thêm: Có nên ăn trứng vào ngày Tết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận