Có nên ăn trứng vào ngày Tết hay không?

Theo quan niệm dân gian, nhiều món không nên ăn vào ngày Tết để tránh những điều xui xẻo đeo bám cả năm. Tuy nhiên, có nên ăn trứng vào ngày Tết?

Thùy Nguyễn
20:00 08/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có nên ăn trứng gà ngày Tết?

Người xưa có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Ngày Tết là ngày bắt đầu một năm mới, ai cũng mong cả năm mọi chuyện sẽ xảy ra suôn sẻ, thuận lợi.

Trứng gà là món ăn bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bên cạnh đó, trứng dễ chế biến thành nhiều món thơm ngon, trở thành thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm và căn bếp của nhiều gia đình.

co-nen-an-trung-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Có rất nhiều cách biến tấu trứng để thành những món ăn đủ chất, lạ miệng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc có nên ăn trứng vào ngày Tết hay ăn trứng gà vào ngày Tết có sao không?

Theo quan niệm dân gian, trứng có hình tròn, là điểm bắt đầu và cũng chính là điểm kết thúc. Trứng chính là trời cũng chính là đất, tượng trưng cho sự tròn đầy, no đủ, gắn bó bền chặt, là biểu tượng của sự sống và sự bình an, niềm tin cùng hi vọng về những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn. Do đó, người ta thường bày các món liên quan đến trứng trên bàn ăn, bàn tiệc với mong muốn cầu chúc no đủ, may mắn.

co-nen-an-trung-vao-ngay-tet-hay-khong-3

Do đó, trứng gà được coi là sẽ mang đến hạnh phúc, may mắn cho gia đình, phòng tránh được những điều xui rủi, không may. Do đó, việc ăn trứng gà, thậm chí là thịt gà vào ngày Tết, mùng 1 hàng tháng sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Kiêng ăn trứng vịt lộn vào ngày Tết

Dù ăn trứng gà mang lại may mắn nhưng trứng vịt lộn thì khác. Vốn là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng nhưng người miền Bắc và miền Trung lại kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đặc biệt là ngày Tết. Theo họ quan niệm, nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm thì cả tháng, cả năm đó sẽ không được may mắn, mọi thứ xảy ra đều trái với ý mình.

Thông thường, người ta chọn trứng vịt lộn là món ăn xả xui. Những khi gặp chuyện không may, tai bay vạ gió người ta sẽ mua trứng vịt lộn về ăn để đảo ngược tình thế. Đây cũng là lý do khi ăn trứng vịt lộn người ta hay ăn số lẻ. 

co-nen-an-trung-vao-ngay-tet-hay-khong-4

Trứng vịt lộn có mùi tanh, ông bà thường coi đây là biểu hiện cho điều không may, xui xẻo, đen đủi đến với gia đình. Do đó, người trong nhà thường dặn dò con cháu không nên ăn trứng vịt lộn vào những ngày đầu tháng, đầu năm để ngăn chặn những điều hung có thể xảy ra. Món ăn này chỉ để ăn vào cuối tháng, cuối năm để xả hết vận xui trong tháng cũ, năm cũ để đón tháng mới, năm mới tốt đẹp hơn.

Có thể thấy, người dân Việt Nam thường quan niệm ăn trứng gà gặp nhiều may mắn nhưng ăn trứng vịt lộn sẽ mang lại điều xui xẻo. Những món ăn kiêng kỵ đều với mong muốn sẽ mang đến những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và gia đình. Do đó, các chị em nội trợ cần ghi nhớ những món ăn không nên chế biến vào ngày Tết để phòng tránh, kẻo mua về mất công, lại rước xui xẻo vào nhà.

Xem thêm: Có nên ăn tôm vào ngày Tết hay không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận