Có nên ăn tôm vào ngày Tết hay không?

Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng và ăn rất ngon miệng. Tuy nhiên, có nên ăn tôm vào ngày Tết là thắc mắc chung của nhiều người trong những ngày đầu năm mới.

Thùy Nguyễn
08:00 29/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tác dụng sức khỏe của tôm

Cơ thể tôm được tạo thành chủ yếu từ protein và nước. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trong 100g tôm nấu chín có chứa 99 calo, 0.3g chất béo, 0.2g carb, 189 miligam cholesterol, 111 miligam natri và 24g chất đạm. 

Ngoài ra, tôm còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như phốt pho, đồng, kẽm, magie, canxi, kali, mangan, iot, axit béo omega-6 và omega-3… Tôm là thực phẩm phổ biến được ưa chuộng, hợp khẩu vị nhiều người và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

Chứa nhiều cholesterol

Thực tế, trong 85 gam tôm chứa tới 166 mg cholesterol. Con số này cao hơn gần 85% so với lượng cholesterol có trong các loại hải sản khác. Bởi vậy, không ít ý kiến cho rằng, tôm là thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao, khi ăn tôm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

co-nen-an-tom-vao-ngay-tet-hay-khong-3

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra điều này không đúng với hầu hết nhiều người. Trên thế giới, chỉ khoảng ¼ dân số nhạy cảm với cholesterol trong chế độ ăn; còn lại thì lượng cholesterol trong chế độ ăn chỉ tác động rất nhỏ đến cholesterol trong máu.

Nguyên nhân bởi, hầu hết lượng cholesterol trong máu được sản xuất bởi gan. Vì vậy, nếu bạn ăn thực phẩm giàu cholesterol, gan sẽ sản xuất ít đi. Đặc biệt, tôm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa astaxanthin.

Nhiều nghiên cứu khẳng định, người trưởng thành ăn tôm với lượng 300g mỗi ngày có thể tăng mức cholesterol HDL “tốt” lên 12% đồng thời giảm lượng chất béo trung tính xuống 13%, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Một nghiên cứu khác cho thấy, 356 phụ nữ tiêu thụ động vật có vỏ trong đó có tôm có lượng chất béo trung tính và huyết áp thấp hơn đáng kể so với những người khác. 

Chứa chất chống oxy hóa

Tôm rất giàu chất chống oxy hóa, trong đó có một loại carotenoid có tên astaxanthin. Đây là một thành phần của tảo - thức ăn chính của tôm. Khi cơ thể tiêu thụ thực phẩm chứa astaxanthin giúp ngăn chặn các gốc tự do tấn công, từ đó ngăn ngừa tình trạng viêm.

co-nen-an-tom-vao-ngay-tet-hay-khong-2

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, astaxanthin có thể giúp tăng cường động mạch và giảm nguy cơ đau tim. Chưa dừng lại ở đó, astaxanthin còn giúp tăng lượng cholesterol HDL “tốt” trong cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, astaxanthin còn rất tốt cho sức khỏe của não. Chất này có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào não, giảm nguy cơ mất trí nhớ cũng như các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. Do đó, ăn tôm rất tốt cho sức khỏe.

Có nên ăn tôm vào ngày Tết?

Tôm là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ với lượng vừa đủ. Tuy nhiên, trong những ngày đầu năm mới, không ít người thắc mắc rằng: Có nên ăn tôm vào ngày Tết?

Thực tế, tôm là một loài động vật sống dưới nước, có đuôi nhỏ, đầu to và bơi giật lùi. Đối với người miền Bắc, họ không kiêng kỵ ăn tôm vào ngày Tết nhưng người miền Nam thì khác.

co-nen-an-tom-vao-ngay-tet-hay-khong-1

Người miền Nam quan niệm, việc tôm có đuôi nhỏ, đầu to và đi giật lùi nên khi ăn vào đầu năm sẽ dẫn đến mọi việc khó có thể “đầu xuôi đuôi lọt”. Bởi vậy, để cho mọi việc đầu năm mới có thể thuận buồm xuôi gió, công danh thăng tiến, phát tài phát lộc thì họ sẽ không ăn tôm vào ngày Tết. 

Đặc biệt, nhiều người còn khẳng định, phần đầu tôm thường chứa phân trong khi lưng có chỉ nước tiểu, nếu ăn tôm vào ngày Tết dễ làm cho người ăn bị lu mờ, đầu óc không tỉnh táo, cả năm làm việc gì cũng không như mong muốn.

Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận