Những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết

Chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều ngày Tết. Tuy nhiên, mọi người có thể chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết, tiêu thụ vừa đủ để bảo vệ sức khỏe.

Thùy Nguyễn
18:13 27/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bánh chưng

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền ở cả 3 miền. Nhiều người lo sợ ăn bánh chưng sẽ béo nhưng đây là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết, cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể nếu ăn vừa đủ. 

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-1

Gạo nếp trong bánh chưng có vị ngọt, tính ấm, mềm dẻo, có mùi thơm, tác dụng ích thận, bổ gan, giúp gan mật lưu thông, lưu dưỡng toàn thân, làm mạnh gân cốt. Đậu xanh thì có vị ngọt, tính mát, bổ tỳ vị, tim, gan. Thịt lợn có vị ngọt, tính ấm, tác dụng bổ thận tráng dương. Hạt tiêu tính cay đại ôn có tác dụng ấm tỳ vị, kích thích tiêu hóa, giáng khí, trừ đờm, trị chứng đau bụng do hàn tích, ăn vào không tiêu hóa.

Hạt dưa, hạt bí

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-2

Hạt dưa và hạt bí là món ăn vặt quen thuộc ngày tết. Cả hai loại hạt này đều dồi dào sắt, magie và chất béo đơn và đa bão hòa. Hạt dưa và hạt bí đều có chứa axit béo omega-3 rất tốt cho mắt và não. Hạt bí có lượng chất xơ khá cao nên có thể ăn vừa phải để cung cấp lượng chất cần thiết.  

Dưa hành muối 

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-4

Theo Đông y, dưa hành muối là món ăn có vị cay, nóng, tác dụng thông dương khí, đào thải uế khí, giải độc, làm lưu thông khí huyết, kinh lạc, làm ấm tỳ vị và tiêu hóa chất mỡ, giảm đau các khớp khi bị nhiễm lạnh. Do đó, ăn dưa hành muối với lượng vừa đủ rất tốt cho sức khỏe.

Canh măng ninh chân giò

Trong Đông y, măng là thực phẩm có vị ngọt hơi đắng, mang tính hàn và không độc, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, điều hòa tỳ vị, trị chứng khí nghịch gây nôn ọe, ho đờm. Do đó, đây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết. 

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-5

Trong khi đó, chân giò có tác dụng bổ thận, bổ tỳ vị giải nhiệt, trị đơn độc. Món canh ninh chân giò vừa bổ dưỡng, ngon miệng lại tốt cho sức khỏe.   

Thịt gà

Theo Đông y, thịt gà không độc, có tính ôn ngọt, bổ dưỡng, có tác dụng trừ phong, bổ khí huyết, bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận. Thịt gà còn chữa băng huyết, lỵ, ung nhọt, xích bạch đới, bồi bổ cho người bị bệnh lâu ngày, dạ dày bị phong hàn, suy yếu không hấp thụ được thức ăn.

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-6

Các chuyên gia khẳng định, thịt gà là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết do chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt, chất albumin, chất béo, protein và phức hợp của amino axit giúp bồi bổ não bộ, cải thiện huyết áp và nhịp tim.  

Rau củ

Một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày Tết không thể bỏ qua súp lơ, cà rốt, củ cải, cải bó xôi. Những rau củ quả này không chỉ giúp ngon miệng mà còn giúp chống ngán và cân bằng mâm cơm ngày Tết. 

Súp lơ là thực phẩm “vàng” nhờ tác dụng ngăn ngừa ung thư, cải thiện hệ tiêu hóa, hòa tan cholesterol, tạo cảm giác nhanh no, giúp chị em giảm cân hiệu quả. Trong khi đó, cà rốt chứa vitamin A và chất insulin, giúp ổn định đường huyết trong máu, tăng cường hệ tiêu hóa, chữa các bệnh về mắt hay ho gà.

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-7

Cải bó xôi chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như kali, sắt, magie, vitamin A, K, D và E, giúp tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, loại rau này còn chứa flavonoid có tác dụng chống ung thư da và ung thư tuyến tiền liệt.

Củ cải  chứa loạt dưỡng chất thiết yếu như magie, phốt pho, vitamin B6 và folate rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, củ cải đỏ còn có tác dụng chống ung thư, ổn định huyết áp.

Trái cây

Trái cây chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin cùng nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Việc bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống ngày Tết vô cùng quan trọng, giúp cân bằng chất dinh dưỡng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-ngay-tet-8

Những loại quả tốt cho sức khỏe ngày Tết có thể kể đến gồm: Bưởi, cam, táo, kiwi, nho, dâu tây...

Bên cạnh việc ăn uống khoa học ngày Tết, bạn cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, ăn ngủ đúng giờ, đúng bữa, hạn chế uống rượu bia và tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Xem thêm: Cách chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận