Cách chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết

Việc ăn quá nhiều đạm, ít rau ngày Tết dẫn đến đầy bụng khó tiêu. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng cách chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết đơn giản.

Thùy Nguyễn
19:17 23/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu ngày Tết

Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu là biểu hiện của tình trạng thừa hơi trong khung ruột. Nguyên nhân đến từ phản ứng lên men dưới sự thúc đẩy của các vi khuẩn đường ruột. Lý do dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do tiêu thụ các loại thực phẩm không phù hợp.

Bất kể ngày Tết hay ngày thường, bạn nên hạn chế tinh bột và đồ uống có gas để tránh tình trạng đầy bụng khó tiêu. Những loại thức ăn giàu tinh bột được ủ men như bánh bao, bánh mì; các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín, sữa và các sản phẩm từ sữa bạn không nên dùng nhiều bởi nó sẽ sản sinh ra nhiều khí trong hệ tiêu hóa, dẫn tới đầy bụng khó tiêu.

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-6

Ngoài ra, các loại nước ngọt, nước có gas, bia rượu, thực phẩm có mạch nha, các loại đồ ăn có giấm, nấm, phô mai, đồ muối chua… cũng là những loại thực phẩm người hay bị đầy bụng khó tiêu không nên tiêu thụ nhiều. 

Thói quen nhai kẹo cao su cũng dẫn tới đầy bụng khó tiêu. Việc nhai kẹo cao su tích tụ nhiều khí trong bụng, khiến tình trạng đầy hơi ngày càng nghiêm trọng.

Món ăn giúp giảm tình trạng đầy bụng khó tiêu

Thay vì tiêu thụ các loại đồ uống, thực phẩm trên, bạn nên bổ sung thêm nhiều rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Món ăn này giúp giảm chướng bụng, đầy hơi vô cùng hiệu quả. Những người mắc chứng đầy bụng khó tiêu nên tiêu thụ nhiều khoai lang, khoai tây, các loại ngũ cốc.

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung thịt, cá, trứng, đặc biệt là cá vì thực phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hóa. 

Tỏ chứa chất allicin chống đầy hơi, bạn có thể tích cực thêm tỏi vào các món xào nấu cho đậm hương vị. 

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet

Với hoa quả, những người hay bị đầy bụng khó tiêu nên ăn nhiều táo, cam, bưởi, lê sau những bữa cơm quá nhiều chất ngày Tết. 

Bổ sung sữa chua vào bữa ăn hàng ngày. Sữa chua chứa vi khuẩn lactobacillus rất tốt cho đường ruột, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây đầy hơi.

Đặc biệt, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ, không nên vừa ăn vừa nói tránh không khí lọt vào dạ dày gây chướng bụng, đầy hơi. 

Cách chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết

Cách chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết vô cùng đơn giản bằng những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm ngay trong nhà bếp. 

Uống trà gừng hoặc nước chanh ấm

Trà gừng hoặc nước chanh ấm là một trong những cách chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết đơn giản mà hiệu quả.

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-2

Rất đơn giản, chỉ cần pha 2 thìa nước cốt chanh cùng 1 thìa mật ong vào cốc nước ấm, thêm vài lát gừng rồi thưởng thức từ từ. 

Hỗn hợp nước uống này giúp giảm chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả ngay trong thời gian ngắn. 

Uống trà bạc hà

Ngoài trà gừng thì trà bạc hà cũng có tác dụng chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả, Đặc biệt, loại trà này còn giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều vấn đề tiêu hóa khác.

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-4

Cho 1 muỗng cà phê bạc hà khô vào cốc nước sôi, để khoảng 10 phút thì lọc bỏ bã, thêm chút mật ong là có thể thưởng thức.

Uống 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.  

Massage bụng

Phương pháp massage bụng nhẹ nhàng giúp bạn có thể chủ động xử lý chứng đầy bụng khó tiêu bất kỳ khi nào. 

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-3

Bạn chỉ cần xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ bẹ sườn bên phải sang trái, sau đó lại xuống dưới, sang phải và trở về điểm xuất phát.

Kiên trì xoa cho đến khi nào hết ợ hơi. Khi xoa bụng bạn có thể bôi thêm chút dầu, giúp bụng nóng hơn, đẩy lùi đầy hơi khó tiêu nhanh và hiệu quả hơn. 

Dùng túi chườm hoặc khăn nóng

Dùng túi chườm (là loại túi để sưởi trong mùa đông) hoặc dùng khăn nóng là phương pháp chữa đầy bụng khó tiêu ngày Tết được nhiều người áp dụng. Cách này giúp làm ấm vùng bụng và quanh rốn, từ đó giảm chứng ợ hơi, chướng bụng.

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-1

Đầu tiên, bạn cần phải cắm nóng túi sưởi, sau đó đặt túi sưởi lên trên bụng sau khi đã lót một lớp khăn mỏng.

Sau khoảng 5-10 phút bạn sẽ trung tiện nhiều lần, chứng đầy hơi khó tiêu cũng giảm và mất đi.  

Gừng chấm muối

Khi bị đầy bụng khó tiêu ngày Tết, bạn chỉ cần ăn một chút gừng, có thể là vài lát gừng thái mỏng chấm với muối sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

cach-chua-day-bung-kho-tieu-ngay-tet-5

Ngay khi có dấu hiệu đầy hơi, bạn nên ăn ngay một chút gừng chấm muối. Sau khoảng 10 phút thì nhấm nháp thêm một chút gừng nữa, triệu chứng sẽ bị đẩy lùi.  

Xem thêm: Người bị cao huyết áp nên ăn gì ngày Tết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận