Phật dạy quả báo sẽ tới nếu tâm ý "ô nhiễm"

Phật dạy những ý xấu trong tâm không diệt trừ sẽ có ngày tạo thành hành động tạo nghiệp. Do đó, nếu nói hay làm với tâm "ô nhiễm" thì Quả báo chắc chắn sẽ tới.

Hoài Lương
07:00 01/09/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi lái xe thì không người tài xế nào muốn gây tai nạn. Nhưng sự thật có những người tài xế lái xe mà trong lòng có nổi sân.

Ví dụ: Một người tài xế lái xe bốn bánh đang chạy trên đường và có xe hai bánh đang lưu thông cùng lúc. Nhưng người lái xe hai bánh này lại lái xe đánh võng, lạng lách… Lúc đó người tài xế xe bốn bánh nổi giận và nói thầm: “Tao đụng một cái mày té bây giờ”. Chỉ là nói thầm trong tâm thôi, không ai nghe thấy. Nhưng ý niệm đó đã có trong đầu, ý muốn đó đã có trong đầu. Niềm sân đó đã có trong tâm và chắc chắn có ngày đụng người khác.

Chắc chắn có một ngày nào đó, người tài xế xe bốn bánh kia không cẩn thận sẽ tông nhầm xe khác và người bị đụng xe đó sẽ lật xe chết ngay. Nghe như vậy, chúng ta nói rằng: “ông tài xế này gặp xui và cảm thấy tội nghiệp ông ta vì đã đụng chết người khác”.

Nhưng đâu biết rằng ngày nay ông tài xế vô tình tông người ta chết là vì trước đây ông đã có một trăm lần ông khởi niệm tức giận mấy người lái xe không cẩn thận trước mũi xe của ông. Sau đó, ông ta tức giận rồi nghĩ thầm: “tao đụng cho mày ngã chết bây giờ”. Chỉ sân một ít thôi, nhưng mà có ngày đụng người khác thật.

phat-day-qua-bao-se-toi-neu-tam-y-o-nhiem-01
Người tài xế lái xe mà trong lòng có nổi sân dễ gay tai nạn

Còn người tài xế lúc nào cũng yêu quý sinh mạng con người, trong tâm không bao giờ giận ai. Lúc chạy xe họ tuyệt đối thà nhường, thà tránh, thà chạy chậm. Chứ không bao giờ dám khởi niệm tổn hại ai.

Người như vậy suốt đời lái xe gặp may. Nhiều tai nạn xảy đến với họ thấy ngay trước mắt rồi tránh được sẽ hết. Nên ý muốn của ta xuất hiện từ nhiều khuynh hướng. Cụ thể là từ tâm đạo đức hay không đạo đức.

Vì vậy nếu ta cứ huân tập những điều phi đạo đức như ích kỷ, hận thù, tham lam, nóng giận. Bảo đảm dù mình cố gắng giữ bên ngoài một vẻ đạo mạo, đàng hoàng. Nhưng sẽ có ngày làm bậy.

Chúng ta cũng gặp trên đời có những người ở bên ngoài giữ được vẻ đạo mạo, đàng hoàng. Nhưng đến khi mình nghe đổ bể chuyện mới thấy họ làm những chuyện rất tồi tệ.

Là tại sao? Bởi vì, những khuynh hướng xấu trong tâm người này không được cương quyết diệt trừ. Nên sẽ có ngày tạo thành hành động tạo nghiệp. Do đó Phật dạy rằng: “nếu nói hay làm với tâm ý ô nhiễm thì Quả Báo chắc chắn sẽ tới”.

Vì vậy nếu là người khôn ngoan chúng ta phải từng giờ, từng phút gạn lọc hết những ý nghĩ xấu như: tham, sân, si, ích kỷ…vv trong tâm mình. Không còn cách nào khác. Chúng ta tưởng rằng: “bản thân không làm gì ác, không hại ai, không chửi ai…vv”. Nhưng không đơn giản đâu, vì sẽ có ngày chúng ta sẽ hại người khác, sẽ có ngày chúng ta chửi ai đó.

Vì khi chưa hại ai, chưa chửi ai nhưng mà chúng ta vẫn không hề biết kiềm chế. Ta vẫn không tu tập tâm từ bi, nhẫn nhục mà tâm giận vẫn còn. Thỉnh thoảng, ta tức giận và chửi thầm trong đầu. Ý muốn nói bậy vẫn xuất hiện trong đầu, nhưng bên ngoài vẫn không thấy nói gì.

phat-day-qua-bao-se-toi-neu-tam-y-o-nhiem-02
Phật dạy rằng: “Nếu nói hay làm với tâm ý ô nhiễm thì Quả Báo chắc chắn sẽ tới”

Ví dụ: khi tâm sân nổi lên làm ta ghét người hàng xóm và nói rằng: “Mày chết đâu cho rồi”.

Có những câu nói bậy trong tâm. Nhưng bên ngoài không ai thấy, nên cứ tưởng mình vẫn đàng hoàng, không đụng chạm tới ai. Sau đó có người hỏi mình: “Sao anh không tu?”, thì mình trả lời: “Tôi có làm gì hại ai đâu mà tu”. Bên ngoài rõ ràng không làm hại ai, nhưng bên trong xúc phạm người khác đều đều, xúc phạm người khác không dứt, có không?

- Có thể có phải không?

Tức là ngày xưa, lúc mà ta chưa biết Đạo. Có thể mình đã sân như vậy, mình đã chửi thầm, mình rủa thầm thiên hạ trong đầu rất nhiều. Nhiều lúc không đánh ai được, nhiều lúc giận quá trong đầu nói thầm: “Tao đánh mày chết bây giờ”. Bên ngoài không ai biết nhưng trong đầu có nghĩ như vậy. Cho nên những ý nghĩ thuộc sân hận, giận hờn như thế sẽ vẫn chờ đợi để rồi một ngày thành Nhân Quả.

Phật dạy 10 cách gieo trồng phước đức

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận