Phật dạy mọi việc phải bắt đầu từ cái gốc

Nếu chúng ta muốn xuất gia tu hành, hãy xây dựng phần âm – công đức trước, đừng quan trọng hình tướng bởi nó là phần dương, là cái ngọn phía sau.

Hoài Lương
06:00 30/08/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người mới vào chùa đã vội xin cạo tóc xuất gia, mang hình thức tu sĩ trong khi phước còn ít, đạo hạnh chưa sâu. Tức là họ đã xây dựng phần dương trước. những người như thế thường chẳng tu được bao lâu là hoàn tục mất.

Ngược lại, cũng có những người phát được tâm xuất gia nhưng vào chùa họ chỉ xin được công quả trong bếp, dọn dẹp góc vườn, nhà vệ sinh... Không ngờ qua nhiều năm, công đức tăng trưởng, được Thầy tổ cho xuất gia thì họ sẽ tu bền vững, thành công cả đời.

phat-day-moi-viec-phai-bat-dau-tu-cai-goc-01
Khi xây dựng một ngôi nhà, người thông minh luôn tính toán để cái móng thật kiên cố, có vậy ngôi nhà mới bền vững, không bị nứt, đổ

Cũng vậy, khi xây dựng một ngôi nhà, người thông minh luôn tính toán để cái móng thật kiên cố, có vậy ngôi nhà mới bền vững, không bị nứt, đổ. Giống như thời kháng chiến chống Pháp, những nhà lãnh đạo cách mạng Việt Nam muốn mưu cầu độc lập cho dân tộc đã không ngừng xây dựng, phát triển một lực lượng tình báo lớn mạnh, bao gồm những chiến sĩ trung dũng kiên cường, độc lập sáng tạo, bí mật khôn khéo, xứng đáng là “tai, mắt” tin cậy của Đảng và Nhà nước.

Binh pháp nói: Biết mình, biết địch, trăm trận đều thắng. Muốn biết địch, thì phải có tình báo giỏi. Muốn khỏi địch biết ta, cũng phải có tình báo giỏi. Nhờ có lực lượng tình báo tài tình hoạt động trên mọi lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội,... nên Việt Nam đã giành được độc lập và thống nhất được giang sơn, tạo nên những kỳ tích oai hùng cho lịch sử dân tộc.

Phật dạy một cọng giá mọc rễ thật to trước rồi hai mầm lá nhỏ xíu mới dần dần mọc sau. Đối với mọi việc trên đời cũng vậy, khi làm bất cứ việc gì, hãy làm phần gốc trước, củng cố cái gốc cho vững rồi mới làm tới phần ngọn sau.

Đối với con người cũng vậy, nếu phần ta giấu kín càng lớn thì sự nghiệp càng dễ thành công. Phật dạy người xưa có dặn thế này: 5 âm, 1 dương, nghĩa là cái gốc phải gấp 5 lần cái bộc lộ bên ngoài. Luôn luôn có cái hay, cái tốt ẩn giấu trong con người mình, không bộc lộ ra ngoài hết.

phat-day-moi-viec-phai-bat-dau-tu-cai-goc-02
Đối với con người nếu phần ta giấu kín càng lớn thì sự nghiệp càng dễ thành công

Tương tự, Phật dạy khi ta nói chuyện với một người mà chỉ nghe họ khoe khoang về thân phận: “Nhà tôi giàu thế này, tôi quen với ông nọ bà kia...” thì ta biết ngay người này đang bộc lộ cái dương nhiều. Mà hễ dương nhiều thì không bền. Thường là họ hay nói dối, không thể chơi lâu và chính bản thân họ cũng không sống thọ, sự nghiệp rất dễ sụp đổ.

Còn nếu ta chơi với ai mà họ rất ít nói về bản thân mình, chỉ đến khi sống lâu với nhau ta mới hiểu được họ thì phải biết rằng người này rất vững vàng, sâu sắc. Nếu ta kết tình với họ thì họ sẽ rất chung thủy, trung thành và tình cảm giữa ta với họ rất sâu đậm, lâu dài.

Lý do là bởi vì phần âm của họ lớn quá, hơn cả phần dương nên bên trong họ đầy tài năng, đức độ mà không khoe khoang.”

Phật dạy cúng dường bậc chân tu phước đức vô lượng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận