Người tu hành cần phải học hạnh của đất theo lời Phật dạy

Người tu hành cần học hạnh của đất để chứng ngộ chân lý giải thoát. Ai cũng biết, đất chứa đựng rất nhiều thứ trong lòng của mình, dù là chất dơ hay là chất thơm… ngay cả những mỏ khoáng sản quý giá: apatit, boxit, vàng, bạc, kim cương, đá quý… cũng có trong lòng của đất.

Hoài Lương
14:55 08/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đất trong thuật ngữ chung là các vật chất nằm trên bề mặt Trái Đất, có khả năng hỗ trợ sự sinh trưởng của thực vật và phục vụ như là môi trường sinh sống của các dạng sự sống động vật từ các vi sinh vật tới các loài động vật nhỏ. 

Đất vô cùng quan trọng cho mọi loại hình sự sống, vì nó hỗ trợ sự sinh trưởng của thực vật, trong lượt mình thì các loài thực vật lại cung cấp thức ăn và ôxy (O2) cũng như hấp thụ điôxít cacbon (CO2). Đất có đủ các dưỡng chất nuôi mầm sự sống.

Đất còn là nơi nâng đở con người, mọi sự vật tồn tại đều nhờ đất. Đất dung hòa, ôm ấp, bao bọc tất cả mà không hề có một sự than phiền hay oán trách.

nguoi-tu-hanh-can-phai-hoc-hanh-cua-dat-theo-loi-phat-day-1
Khi ta sống thì đất nâng đở, chở che. Khi ta chết thì đất ôm sâu vào lòng. Người tu Phật cũng cần học theo hạnh của đất

Đất trong tiếng Hán gọi là ‘địa’. Là một đại trong tứ đại: địa đại, phong đại, thủy đại và hỏa đại. Địa là đất. Đại là lớn. Ý nói địa đại là sự to lớn bao la của đất. Đất có thể dung chưa tất cả, nên gọi là đại.

Có nhiều dạng của đất, trong đó các dạng đất cơ bản như đất thịt, đất cát, đất sét, đất phù sa, đất đỏ…Trên mỗi dạng đất cho chúng ta những giá trị khai thác khác nhau và phù hợp với các loại cây trồng cho năng suất cao. Đất giúp người trồng trọt, chăm bón, tạo ra sản phẩm nuôi sống con người. Đất màu mở phù sa cho đồng lúa tốt tươi, nặng mùa gặt hái.

Đất đỏ là thổ nhưỡng cho các loài cây ăn trái như nhãn, xoài, chôm chôm, sầu riêng, cà phê, cao su. Đất thịt có thể làm gạch ngói nung, trồng các loài hoa màu như ngô, khoai, sắn, đậu, mè. Đất cát cho nhiều loài rau trái, ươm mầm sức sống cho muôn cây trổ chồi đâm ngọn.

Mỗi thứ đất đều cho một giá trị kinh tế khác nhau phục vụ con người. Đất còn là nơi dung chứa tất cả các quặng mỏ quý giá. Các thứ trân bảo như vàng, bạc, đá quý đều có ở đất. Đất còn nhiều điều bí ẩn mà con người chưa thể khám phá ra hết. Đất còn mang nặng ân tình, bổng hóa thành tâm hồn, chan chứa yêu thương.

Đất đai là một tài nguyên thiên nhiên quý giá của mỗi quốc gia và nó cũng là yếu tố mang tính quyết định sự tồn tại và phát triển của con người và các sinh vật khác trên trái đất.

Trong lời dạy của đức Phật, đất luôn là ẩn dụ quan trọng để Ngài sử dụng trong việc dạy dỗ hàng đệ tử học theo hạnh của đất, để trở thành người tu hành chân chính. Bởi đất có nhiều đặc tính mà  người tu hành cần phải học. Trong đó, nhẫn nhục hạnh như sự chịu đựng của đất được xem là đệ nhất đạo. Sự bao dung, ôm ấp bảo bọc của đất trở thành hạnh lành tối thắng. Sự trưởng dưỡng, tự làm mới bản thân của đất trở thành hạnh tinh tấn nỗ lực tu tập để vươn lên trên con đường đạo. Rất nhiều ý nghĩa và giá trị thực tiễn cao quý của đất trở thành phương châm hành trì cho người tu hành học tập.

Đất như người mẹ hiền chan chứa tình thương, ôm ấp bao dung con người vào lòng để trưởng dưỡng, nuôi nấng. Khi ta sống thì đất nâng đở, chở che. Khi ta chết thì đất ôm sâu vào lòng. Tình của đất đậm đà sâu lắng muôn đời không hề lạt phai.

Vì thế những người có tâm hạnh hiền lành cũng có thể mang trong mình tư chất của những nhân tài kiệt xuất. Trong tâm hạnh hiền lành khiêm hạ dễ giấu nhiều đức tính tốt đẹp khác như sự thông minh, năng lực tâm linh, tài năng đặc biệt…

nguoi-tu-hanh-can-phai-hoc-hanh-cua-dat-theo-loi-phat-day-2
Sự bao dung, ôm ấp bảo bọc của đất trở thành hạnh lành tối thắng, điều mà người học Phật nào cũng cần nắm rõ

Nơi những người nhìn giống như đất rất dễ là những bậc nhân tài kiệt xuất. Suốt mấy chục năm sống trên cuộc đời, khi quan sát, để ý nhiều người thì mọi người dễ phát hiện được một điều là: người hiền lành là người dễ có năng lực tâm linh, có trực giác, thông minh sắc bén, giống như trong đất có mỏ vàng, kim cương vậy.

Còn người dữ, người hay phô trương, nói năng lanh chanh, lốp chốp suốt ngày, cuối cùng tâm họ cạn lại, không có gì. Vậy nên, chúng ta tu theo hạnh của đất thì tâm linh dễ phát triển, tu lâu bỗng dưng con người mình trở nên có trí tuệ, nhạy bén, sáng suốt.

Có nhiều người bề ngoài thấy hiền hiền, nhưng bên trong cái gì cũng biết, họ chỉ cần nhìn là biết mình ra sao, tính cách như thế nào, đang mưu tính điều gì…

Còn mấy người dữ thì không đáng sợ, vì coi vậy chứ họ không biết gì nhiều, chỉ được cái vẻ bên ngoài.Ai cũng có dịp được gặp gỡ, quan sát, tìm hiểu về một số nhà bác học lớn, một số nghệ sĩ lớn, những triết gia, những bậc chân tu thì thấy rằng các vị ấy rất hiền lành. Cái hiền lành làm nên những tài năng lớn.

Những bậc hiền tài có tâm hồn rộng lượng, khiêm hạ, hiền lành giống như đất có mỏ khoáng nằm trong. Mà đúng là cái gì quý giá đều được giấu kín vào trong, chứ chưa thấy cái gì quý mà treo lủng lẳng trên ngọn cây hay nóc nhà cả. 

Đức Trí

Đức Phật chỉ cách đơn giản giúp tích phúc đức cho mỗi người 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận