Đại đức Giác Thiện: Phá thai là phạm vào tội sát sinh

Có những bậc làm cha làm mẹ lại đi phá thai chối bỏ những đứa con đang thành hình của mình. Để rồi sau này, họ lại trở về chùa với những niềm ân hận, nổi dày vò… về những sinh linh mà mình chưa hề thấy mặt.

Hoài Lương
14:26 01/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phá thai là một thực trạng nhức nhối của xã hội, Phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại đức Thích Giác Thiện – Trụ trì chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh, TP HCM). Người có nhiều năm tiếp xúc với vấn đề vong linh thai nhi đến ký tự tại chùa 

Cầu siêu cho thai nhi bị chối bỏ

Thưa thầy, lý do nào khiến thầy tiếp cận với vấn đề các vong linh thai nhi?

Thật ra, tôi không phải là người đầu tiên làm về vấn đề này. Rất nhiều quý thầy cũng đã hỗ trợ và chia sẻ với một số bậc làm cha, làm mẹ khi đến cầu xin điểm tựa cho những đứa con chưa thành hình của mình đã mất.

Tuy nhiên, vấn đề này rất tế nhị nên đa số chỉ mang tính chất cá nhân, lẻ tẻ… Còn nhà chùa do có nhân duyên nên trở thành điểm hội tụ được nhiều người biết đến với tên gọi “Chùa thai nhi”.

Nhân duyên đó bắt đầu từ năm 2009, khi ấy có một Phật tử đem chuyện thường nằm mơ thấy rất nhiều con nít kéo về xin cùng niệm Phật và câu chuyện trước đây đã từng dứt bỏ đi giọt máu của mình. Câu chuyện này được kể với Thượng tọa Chân Tính (Chùa Hoằng Pháp, TP HCM). Ngài đã dạy hãy nhờ quý thầy làm lễ cầu siêu giúp.

Từ đó, tôi được quý thầy bên Thành hội Phật giáo giao phó nên đã tổ chức một đại lễ trai đàn cầu siêu đầu tiên cho các vong linh thai nhi bị chối bỏ sự sống.

dai-duc-giac-thien-pha-thai-la-pham-vao-toi-sat-sinh-1
Đại đức Thích Giác Thiện – Trụ trì chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh, TP HCM). Người có nhiều năm tiếp xúc với vấn đề vong linh thai nhi đến ký tự tại chùa 

Lần đầu tổ chức đại lễ đã diễn ra thế nào?

Do lần đầu tổ chức, tôi cũng chưa có thời gian nghiên cứu và cũng không biết có tác động tốt xấu như thế nào. Vì thế tôi không dám thông báo rộng rãi, chỉ cho đăng ký với các Phật tử quen biết nhưng cũng gần 300 vị.

Vậy mà không ngờ khi tổ chức trai đàn cầu siêu đến ngày thứ 3 thì con số lên đến chục ngàn người về xin nhờ cầu siêu…

Lúc đó tôi hiểu, nhiều người đang vướng vào những nổi ân hận và áy náy lương tâm đối với sự việc này. Thật sự, họ lâu nay không biết tâm sự hay phó thác cho ai.

Vì thế khi nghe tin có đàn tràng này, họ như tìm được phương thuốc nên đã kéo về rất đông. Từ đó tôi thấy lễ cầu siêu này đã đáp ứng nguyện vọng, hóa giải khổ đau của họ. Vì có rất nhiều người, họ không thể tâm sự với chồng, hay cha mẹ, bất kỳ người nào về vấn đề này. Họ chỉ biết ôm nổi đau này cho đến hết đời.

Sau lần đầu tiên tổ chức, điều gì đã khiến thầy biến nó trở thành buổi lễ thường niên?

Thật sự khi làm đàn tràng lần đầu tiên, tôi không có ý niệm sẽ làm tiếp. Nhưng sau đại trai đàn cầu siêu, số lượng người vẫn tìm đến xin ký gửi và cầu siêu cho các thai nhi ngày càng nhiều.

Vì thế tôi mới tiếp tục mở, và đến nay là đã gần 10 năm làm. Cũng từ đó 1 số chùa làm theo, theo tôi được biết đến giờ cũng đã có 40 ngôi chùa tổ chức cầu siêu cho các thai nhi rồi

dai-duc-giac-thien-pha-thai-la-pham-vao-toi-sat-sinh-2
Số lượng người đến xin cầu siêu do phá thai không ít

Không biết phá thai là sát sinh?

Thầy thấy việc phá thai trong xã hội hiện nay thế nào?

Sau lần đầu tiên tổ chức, tôi thấy tác động rất lớn của việc làm nên đã tìm tòi nghiên cứu. Thông qua một số tư liệu, tôi biết được Việt Nam đứng thứ 3 về nạn phá thai so với các nước trên thế giới.

Đặc biệt, tôi nhận thấy ý thức về việc sát sanh hay là nhận thức thai nhi cũng có sự sống trong cộng đồng xã hội hiện nay rất ít người biết đến.

Chỉ có 1 ít cá nhân tiếp cận giáo lý nhà Phật mới thấy được tội lỗi khi mình phá thai. Chứ nhiều người chỉ coi đó là một cục máu, chưa phải là người nên không nghĩ là mình đã giết con, không nghĩ đến nghiệp báo.

Họ lúc làm việc đó chỉ nghĩ đến sự đau khổ vì bị phụ bạc, vì vấn đề mưu sinh… chứ không nghĩ giọt máu đó có linh hồn, có sự sống

Ngoài việc cầu siêu cho các vong linh thai nhi, thầy đã làm những việc gì để giúp bớt đi những hậu quả không mong muốn như thế?

Như tôi đã nói, buổi lễ cầu siêu giúp giải thoát khỏi nổi đau khổ, ân hận của những người làm cha, làm mẹ đã từng chối bỏ đứa con của mình.

Đồng thời cũng đã góp phần ý thức bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của người phụ nữ. Hóa giải được không biết bao nhiêu khổ đau mà nhiều người đang cất giữ. Giúp nhiều người ý thức được nghiệp sát và sự luân hồi mà đức Phật đã từng chỉ dạy.

Việc cầu siêu đó chỉ là giúp về mặt tâm linh, giúp cái đã qua, còn cái chính là ngăn chặn từ đầu thì phải làm sao. Tôi đã trăn trở điều này nên qua năm thứ 2, đã bắt đầu đưa ra các hoạt động về giáo dục xen kẻ trong buổi lễ.

Tức là chúng tôi lấy ngày trung tuần trung thu mỗi năm để tổ chức đại lễ trai đàn cầu siêu. Trong các ngày lễ, Ban tổ chức ngoài thực hiện các các nghi thức Phật giáo như cầu nguyện, niệm Phật… thì có những buổi sinh hoạt của các giảng sư, nhà tâm lý… về vấn đề này.

dai-duc-giac-thien-pha-thai-la-pham-vao-toi-sat-sinh-3
Ai cũng cảm thấy hối hận cho việc mình đã làm

Các giảng sư và những nhà tâm lý đã chuyển tải tới các đạo lý, giải thích về nghiệp nhân quả, vấn đề đạo đức, sức khỏe, nhận thức và lối sống… để đưa ra những phương pháp nhằm khuyên mọi người đừng đi vào con đường đó nữa.

Chúng tôi cũng in rất nhiều kinh điển nói về nghiệp phá thai, tài liệu phá thai… gửi đến người về dự lễ

Riêng bản thân tôi cũng đã làm mười mấy bài thơ. Phối hợp với những nhà tâm lý dựng phim truyện, cải lương, kịch… như tác phẩm “Mẹ ơi xin đừng bỏ con”, “Quyền được sống”, “Bao giờ mới ngừng phá thai”… và đưa phổ nhạc để giúp nhiều người hiểu ra được vấn đề cốt lõi của nghiệp sát sinh do phá thai mà có.

Xin cảm ơn thầy!

Hoài Lương (thực hiện)

Cha mẹ cho con, con nở nụ cười, con cho cha mẹ, cha mẹ khóc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận