Ca sĩ Quách Tuấn Du: Mong góp tiếng nói trong việc hoằng pháp

"Qua nội dung nhạc Phật giáo mình cảm nhận được sự mất mát của con người như thế nào trong cuộc sống. Mình đã trải qua rất nhiều vụ tai nạn và may mắn còn sống. Vì thế mình muốn làm một điều gì đó để cảm ơn đức Phật đã che chở nên quyết định làm liveshow nhạc Phật giáo đầu tiên trong sự nghiệp ca hát.”

Hoài Lương
11:02 30/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là chia sẻ của ca sĩ Quách Tuấn Du, một người có tâm với nhà Phật, trao đổi về việc đang chuẩn bị cho 1 liveshow về Phật giáo diễn ra tại sân khấu Lan Anh (TP HCM).

Sẽ xuống tóc để cảm ơn chư Phật

Tại sao anh lại quyết định làm liveshow nhạc Phật giáo?

Ca sĩ bây giờ ai cũng muốn làm liveshow, nhưng mỗi người có một cách, người thì làm liveshow nhạc trẻ, nhạc đời, nhạc tình… để có thu nhập và thể hiện sự nghiệp bản thân. Riêng Du thì cho rằng cần làm điều gì đó để cảm ơn đức Phật đã gia hộ sau những tai nạn đã trải qua.

Chính vì điều này nên Du quyết định làm liveshow Phật giáo, trong đó nội dung nhạc Phật chiếm hơn 70%, còn lại là các bài về triết lý cuộc sống, cha mẹ…

Anh làm vậy có lo lắng nhiều người chê trách hay là không đồng tình?

Thật sự Tuấn Du đã trót mang đạo Phật. Gia đình đạo Phật và những lần trước đây khi trải qua những biến cố tai nạn mà thoát được. 

ca-si-quach-tuan-du-mong-gop-tieng-noi-trong-viec-hoang-phap-1
Ca si Quách Tuấn Du cho rằng cần làm điều gì đó để cảm ơn đức Phật đã gia hộ sau những tai nạn đã trải qua.

Từ đó Tuấn Du cảm nhận rằng Phật giáo có những phép nhiệm mầu. Nhờ điều này Du đã được cứu vớt sống sót đến ngày hôm nay. Vì thế Du muốn dùng lời hát để chuyển tải giá trị của cuộc sống, những bài hát Phật giáo cảm động. 

Qua lời hát mình cảm nhận được sự mất mát của con người như thế nào, cái sự còn sống của mình như thế nào chính vì vậy Tuấn Du quyết định làm liveshow này lần đầu tiên trong cuộc đời ca hát. Đây là những bài mang nội dung đạo đức, giúp mọi người sống tốt hơn nên mình nghĩ chắc không ai lại chê trách hay ruồng bỏ.

Thông qua chương trình anh muốn bày tỏ điều gì?

Cái thứ nhất là mình muốn cảm ơn đức Phật đã phù hộ cho mình còn sức khỏe, còn có thể đi hát để sống sót trên cõi đời này.

ca-si-quach-tuan-du-mong-gop-tieng-noi-trong-viec-hoang-phap-2
Ca sĩ Du muốn cảm ơn đức Phật đã phù hộ cho mình còn sức khỏe, còn hát mà sống sót trên cõi đời này.

Vì tai nạn nhiều lắm như vụ lọt xuống sông của Quách Tuấn Du, lần đó tuy thoát chết từ chiếc xe nhưng vẫn in dấu trên cơ thể mình, còn những tai nạn khác… đều có một điều gì giúp vượt qua cho nên bây giờ mình muốn làm một điều gì đó. 

Nếu sau chương trình mà có thêm ca sĩ hát nhạc Phật thì sẽ có nhiều người được nghe giáo lý Phật đà, từ đó chuyển hóa được cái dữ để trở về sự hiền lành, sống chan hòa hơn.. điều đó không tốt hơn sao! 

Đặc biệt, trong chương trình lần này mình sẽ "xuống tóc" thật trong ngày diễn ra liveshow, không phải để chơi trội mà để một lần “sám hối”, nhìn lại quãng đường đã qua và khẳng định bản thân trên con đường hướng thiện.

Anh sẽ làm gì sau liveshow này?

Thật ra khi quyết định làm liveshow này, Tuấn Du cùng các anh chị tham gia đều có suy nghĩ nếu chương trình tổ chức có lãi thì sẽ đi làm từ thiện. 

Điều này sẽ đem lại lợi lạc cho rất nhiều người. Không chỉ người đến nghe hát tiếp nhận được giá trị của giáo lý nhà Phật thì người không được nghe hát mà gặp khó khăn sẽ được giúp đỡ về mặt vật chất. Điều này sẽ đúng ý nghĩa về một liveshow Phật giáo được tổ chức lần đầu tiên.

Có tâm Phật nhưng thật sự không biết giới luật

Được biết trong liveshow lần này của anh có một ca sĩ đặc biệt?

Trong liveshow lần này, Tuấn Du có mời các anh chị ca sĩ như Ngọc Sơn, Phi Nhung, Việt Trinh, Hiền Thục, Ưng Hoàng Phúc, Khánh Ngọc, Ngọc Liên, Minh Thư, Mai Quốc Việt... và cả các nghệ sĩ Thành Lộc, Minh Nhí, Cát Phượng, Trường Giang để thể hiện những bài hát nổi tiếng, được nhiều phật tử yêu thích như: Biết bao giờ, Ca ngợi Đấng Thế Tôn, Tiếng chuông khuya, Việt Nam Phật giáo sáng ngời . . .

Đặc biệt là trong một lần đi công việc, có một khán giả giới thiệu cô bé có tên Huyền Trân, một cô bé hát nhạc Phật lại có chất của người tu. Thấy phù hợp với chung trình nên mình đã mời tham gia và có ký kết sẽ giúp cô bé đi hát, hỗ trợ cho bé.

Anh có hiểu nếu mặc đồ tu và lên hát như vậy không phù hợp với giáo lý nhà Phật không?

Thật sự, Du có tâm hướng đến Phật nhưng giới luật nhà Phật thật sự không hề biết. Du thấy bé Huyền Trân là một em bé hát hay và được công chúng đón nhận. Vậy tại sao mình không hướng bé đi theo cái đường lối hát nhạc Phật đấy để cho âm nhạc Phật giáo sẽ phát triển và được mọi người đón nhận chân chất và chỉnh chu hơn.

Tuy nhiên những hình ảnh trong cuộc thi hát trước đó là do Ban tổ chức yêu cầu thế nào Du không nắm. Chỉ sau cuộc thi hát Du mới đảm nhiệm đại diện cho gia đình để hỗ trợ bé trong việc đi hát. Vì thế những hình ảnh trước Du không bình luận

Cũng vì không biết giới luật nhà Phật nên Du không nắm rõ được là có những quy định về người tu đối với việc hát nhạc… Nên sau này, quách tuấn du đã đại diện cho bé thì hoàn toàn sẽ hướng bé đi theo đường lối, theo cách của mình.

ca-si-quach-tuan-du-mong-gop-tieng-noi-trong-viec-hoang-phap-3
Du có tâm hướng đến Phật nhưng giới luật nhà Phật thật sự không hề biết

Anh sẽ giúp cô bé thế nào sau này?

Hiện tại bé chưa có đi hát liveshow nào hết và sắp tới bé xuất hiện trong liveshow của Quách Tuấn Du thì bé sẽ hát cái bài hát ca dao mẹ một bài hát rất có ý nghĩa của Trịnh Công Sơn không đá động tình cảm gì hết. 

Và sau này trong nội quy ký kết với bé, Tuấn Du sẽ nói rõ nếu tiếp tục làm việc thì thứ nhứt không cho bé mặc áo tu lên sân khấu, không được cầm micro hát khi mặc áo tu, mặc áo dài trong sáng vẫn được, điều này cũng cần như vậy để cho người ta nhẹ bớt đi, không có định kiến với người tu đi hát làm ảnh hưởng đến tất cả những tu sĩ khác. 

Du đã từng nói sắp tới em bé này xuất hiện trên liveshow của Quách Tuấn Du cũng phải mặc áo dài trắng hát chứ không được mặc áo tu, vì em bé chưa đủ tuổi vị thành niên thì hãy để cho em bé là một con người bình thường, thể hiện cái điều mình có.

Sau này nếu bé muốn xuất gia thì bé sẽ hiểu mình nên làm gì? Nếu muốn đi hát thì phải làm gì? Du nghĩ cái đó hãy để khi bé lớn lên tự quyết định.

Cảm ơn anh!

Hoài Lương (thực hiện)

Ca sĩ Phi Nhung: Bạn hãy luôn nhớ rằng, bạn đang sống và đang may mắn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận