"Vua pha lê" Tào Đức Vượng: Tín đồ đạo Phật từng muốn xuất gia làm sư thầy

Sở hữu khối tài sản trị giá gần 4 tỷ USD nhưng ít ai biết doanh nhân Tào Đức Vượng là một tín đồ của đạo Phật và từng có mong muốn xuất gia.

Loan Nguyễn
10:05 10/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị tỷ phú dành 50% số tài sản cho thiện nguyện

Tào Đức Vượng sinh năm 1946 tại Phúc Khánh, Phúc Kiến, Trung Quốc. Ông là người sáng lập và là Chủ tịch của Tập đoàn sản xuất kính ô tô Fuyao đứng đầu Trung Quốc và đứng thứ hai thế giới trong lĩnh vực chế tạo kính ô tô. Ông từng nhận giải thưởng "Doanh nhân của năm" do Ernst & Young trao tặng.

Vị tỷ phú này từng xuất hiện trong bộ phim “Công xưởng Hoa Kỳ” do vợ chồng cựu Tổng thống Obama đầu tư. Bộ phim kể về câu chuyện một phú hào pha lê mở công xưởng ở nước Mỹ, Tào Đức Vượng trong phim chính là nam chính thực thụ số một. Phim đã đoạt giải Oscar 2020 cho hạng mục "Phim tài liệu xuất sắc nhất".

Không chỉ là doanh nhân xuất sắc, Tào Đức Vượng còn là một nhà hảo tâm lớn tại Trung Quốc. Trong suốt 30 năm, ông đã trích ra 1,8 tỷ USD - khoảng 50% khối tài sản hiện tại của mình - cho các hoạt động thiện nguyện.

Dù bỏ ra số tiền lớn cho các hoạt động từ thiện nhưng tỷ phú Tào Đức Vượng coi đó là việc nhỏ nhặt. Ông cho rằng, đất nước và xã hội đang cần còn mình thì có khả năng, đó là việc một doanh nhân nên làm, hết sức bình thường.

vua-pha-le-tao-duc-vuong-tung-muon-tro-thanh-mot-nha-su-1

Sống bình dị, đề cao đức tính khiêm nhường

Tỷ phú Tào Đức Vượng không thích sự ồn ào, khoe mẽ, luôn đề cao bản tính khiêm nhường, nên việc ông làm từ thiện cũng trong âm thầm. Rất ít người biết đến nhà từ thiện giấu mặt này.

Khối tài sản mà Tào Đức Vượng sở hữu ước tính trị giá gần 4 tỷ USD thế nhưng vị doanh nhân vẫn trung thành với chiếc Mercedes-Benz cũ kỹ. Ông thường tự mình lái xe đến quán ăn đối diện nhà máy để thưởng thức món chân giò vô cùng bình dị chứ chẳng phải cao lương mĩ vị.

Trong cách giáo dục con cái, tỷ phú Tào Đức Vượng cũng đề cao đức tính khiêm nhường. Khác với nhiều phú nhị đại khác chỉ biết ngửa tay xin tiền cha mẹ, chơi bời quậy phá, những đứa trẻ nhà Tào Đức Vượng lại mộc mạc không khác gì người thường.

Con trai cả Tào Huy trong suốt 8 năm làm việc tại Tập đoàn Fuyao chỉ mặc mãi một bộ đồ. Anh sống trong ký túc xá cùng công nhân, lái xe cũ của cha mình, đi công tác cũng chỉ ngồi hạng phổ thông.

Cậu con trai út Tào Đại Đằng, khi mua chiếc xe đầu tiên ở bên Mỹ, cũng chỉ dám mua hàng đã qua sử dụng với giá vỏn vẹn 1.600 USD. Xét về gia thế, anh hoàn toàn có thể tậu về siêu xe hàng triệu USD, nhưng lại không làm vậy.

Nhiều người có thể chê cười những thiếu gia giàu có này không dám tiêu tiền, thế nhưng, chắc chắn không phải thế.

Đối với những người giàu có thực sự như Tào Đức Vượng và các con, họ chẳng còn thiếu cái gì nên cũng không có nhu cầu phải khoe mẽ, không cần dùng vật chất để chứng minh với ai. Kiếm được nhiều tiền đâu có gì ghê gớm; kiếm được nhiều tiền mà vẫn sinh hoạt bình dị, đó mới là điều đáng khen.

vua-pha-le-tao-duc-vuong-tung-muon-tro-thanh-mot-nha-su-2

Vị tỷ phú từng muốn xuất gia

Không giống nhiều tỷ phú khác, “Vua pha lê” Tào Đức Vượng chỉ mới có bằng tốt nghiệp Tiểu học và dấn thân vào ngành công nghiệp sản xuất thủy tinh để có được thành tựu như hiện nay. Thế nhưng, bỏ qua những giá trị vật chất, ông luôn đề cao cái đức, các yếu tố trong tinh thần con người.

Vị tỷ phú chia sẻ: “Tôi kiếm mấy chục tỷ, cũng chỉ ăn một bát cơm nằm một cái giường, tiền để trong ngân hàng cũng vô dụng”. 

Trong bộ phim tài liệu “Công xưởng Hoa Kỳ”, Tào Đức Vượng cũng đã chi ra 35.000 USD để xây lại cổng của nhà máy do các vấn đề về phong thủy.

Khi đã đạt được tự do về kinh tế, có trong tay khối tài sản lớn, vị doanh nhân này tìm kiếm sự thỏa mãn về tinh thần và ông tìm được câu trả lời ở đạo Phật

Ít ai biết, tỷ phú, doanh nhân xuất sắc này là một tín đồ của đạo Phật. Trong cuốn tự truyện "Trái tim như bồ đề" xuất bản năm 2015, ngoài việc chia sẻ về hành trình sự nghiệp, trải nghiệm của Tào Đức Vượng sau khi gặp khó khăn đã bốn lần lên núi Thạch Trúc cầu Phật đã trở thành tiền đề cho toàn bộ cuốn sách.

Tào Đức Vượng đã đặt ra bốn câu hỏi: Có nên rời khỏi Phúc Thanh, có nên rời khỏi nhà máy thủy tinh Cao Sơn đã ký hợp đồng khi ấy, có nên chuyển nhà máy, và có nên xuất gia không?

Sau quá trình nhìn lại, có vẻ như Tào Đức Vượng đã có không ít câu trả lời đúng đắn. Với câu hỏi thứ tư, một vị cao tăng cho biết rằng ông không có duyên với Phật, mới có một Tào Đức Vượng với những thành tựu đáng nể trên thương trường ngày hôm nay. Tào Đức Vượng sau khi phát tài cũng đã kết thiện duyên, quyên tặng một nửa số cổ phiếu của mình để lập nên quỹ từ thiện Hà Nhân, giá trị thị trường hiện nay là hơn 10 tỷ nhân dân tệ.

Xem thêm: Hai nữ đại gia Việt bỏ tài sản trăm tỷ để quy y cửa Phật

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận