Lời Phật dạy: 5 tiêu chuẩn của người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ ao ước có được

Đức Phật đã dạy về người đàn ông lý tưởng nên lấy làm chồng. 5 tiêu chuẩn dưới đây giúp phụ nữ tìm kiếm một nửa phù hợp cho mình.

Loan Nguyễn
19:00 28/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tục ngữ có câu: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới chung chăn gối”. Nghĩa là: Những người có thể ngồi chung trên một chuyến thuyền đều là người hữu duyên, còn có thể kết thành vợ chồng thì giữa họ với nhau mối duyên càng sâu đậm.

Quan hệ vợ chồng là sâu sắc nhất trong tất cả các loại duyên phận. Đức Phật đã chỉ rõ 5 tiêu chuẩn của người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ nên lấy làm chồng.

Trong Đại Tạng Kinh Việt Nam, Tương Ưng Bộ IV, chương 3, phẩm Trung lược, phần Khả ý, không khả ý, Nxb Tôn Giáo, 2001, tr.384) có ghi:

"Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ngài cho gọi các Tỳ kheo: Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn không khả ý đối với nữ nhân. Thế nào là năm? Không có nhan sắc, không có tài sản, không có giới hạnh, lười biếng và không có khả năng sinh con. Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn không khả ý đối với nữ nhân.

Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn khả ý đối với nữ nhân. Thế nào là năm? Có nhan sắc, có tài sản, có giới hạnh, không biếng nhác và có khả năng sinh con. Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn khả ý đối với nữ nhân". 

Có nhan sắc

Xã hội hiện đại, ngoại hình là một trong số những điều kiện quan trọng quyết định sự thành công của con người. Đàn ông sở hữu ngoại hình ưa nhìn và khỏe mạnh được xem là một trong những lợi thế rất tốt để tạo ấn tượng tốt ngay trong lần gặp mặt đầu tiên. 

Đa số đàn ông khá xuề xòa với bản thân. Họ bỏ qua việc chăm sóc nhan sắc mà họ quên mất rằng bảo vệ da hay giữ cho cơ thể săn chắc không chỉ là để đẹp mà còn là để cải thiện sức khỏe. Nam giới cũng cần chăm sóc da mặt và chăm tập luyện thể thao để cải thiện vóc dáng và sức khỏe.

Chắc chắn người đàn ông biết chăm chút từ mái tóc, hàm răng đến quần áo sạch sẽ gọn gàng sẽ ghi điểm trong mắt phái đẹp.

Việc để ý đến vẻ bề ngoài, không ngừng hoàn thiện bản thân hơn đó là tôn trọng chính mình và cũng là tôn trọng mọi người xung quanh, đặc biệt là gây ấn tượng với đối phương.

loi-phat-day-ve-5-tieu-chuan-cua-nguoi-dan-ong-ly-tuong-1

Có tài sản

Đàn ông là phái mạnh, đóng vai trò trụ cột trong gia đình. Họ chính là người bảo vệ, chăm lo cho gia đình, che chở cho người phụ nữ.

Người đàn ông nếu trong tay không có tài sản, tiền bạc chính họ cũng cảm thấy mình hèn kém chứ không cần phải ai chê bai hay chỉ trích. Vì thế, đừng trách phụ nữ ham tiền mà phải trách tại sao ta không đủ tài năng để kiếm tiền về chăm lo cho vợ mình.

Rất nhiều việc trong cuộc sống phải có tiền mới thực hiện được. Muốn báo hiếu công ơn cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng, mua quà tặng vợ, cho con ăn học... đều cần đến tiền. Thế mới nói: Đàn ông không tiền như sói không răng. Vì một con sói không răng chẳng thế kiếm được thức ăn, sức mạnh bị tước đi và nó tự thấy mình vô dụng tới mức nào.

Cuộc sống hiện đại, sự bình đẳng giữa nam và nữ được nâng lên. Đàn ông hay phụ nữ đều có sự nghiệp riêng. Nhiều phụ nữ tự lập và không phụ thuộc vào chồng. Khi đó, đàn ông càng phải nỗ lực thực sự chứng tỏ bản lĩnh và vai trò của mình.

Nếu người vợ nỗ lực một phần thì đàn ông trong vai trò người chồng phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Tránh tình trạng đùn đẩy việc kiếm tiền cho vợ, rồi đổ lỗi cho số phận trong khi bản thân không hề nỗ lực.

Nếu người chồng thua kém vợ trong sự nghiệp hay tiền bạc thì trong thâm tâm cô ấy không thấy nể chồng. Đàn ông thua vợ lại hay tự ái nên dù câu nói của vợ không có ý gì họ cũng có cảm giác "động chạm" nên nhà cửa vì thế mà khó yên.

Có giới hạnh

Đức Phật chỉ rõ tiêu chuẩn của người đàn ông xứng đáng làm chồng đó là phải có giới hạnh. Người đàn ông có giới hạnh sẽ có những hành động tốt đẹp, mang lại sự an vui cho mình, cho người. Người có đức hạnh không làm khổ mình, khổ người.

Nhờ có giới hạnh, đàn ông sẽ luôn biết kiểm soát bản thân, tự quản thúc mình. Người không có giới hạnh thì chỉ chăm chăm hưởng thụ, làm tất cả những gì mình thích, nhanh chóng bị chính dục vọng của bản thân đẩy xuống vực sâu. Đàn ông như thế mà làm chủ gia đình thì gia đình đó chẳng mấy chốc mà sụp đổ.

Đức Phật nêu lên điều này vì muốn định hướng đàn ông dù có cao ngạo với đời thì vẫn phải là người sống có đạo đức, biết trước, biết sau chứ không phải làm càn nghĩ quấy, gây hại cho đời.

loi-phat-day-ve-5-tieu-chuan-cua-nguoi-dan-ong-ly-tuong-2

Không biếng nhác

Điều mà phụ nữ kỳ vọng ở đàn ông và cảm thấy tự hào về họ đó là một người có ý chí, hăng say lao động, kiếm tiền về lo lắng cho vợ con. Thế nhưng, không phải người đàn ông nào cũng biết làm hài lòng người phụ nữ mà mình yêu thương.

Đàn ông sức dài vai trộng, đầu đội trời chân đạp đất mà lười biếng thì quả là đáng chê trách, đó là chưa kể đến nhàn cư vi bất thiện. Đời người phụ nữ không gì khổ hơn khi lấy phải người đàn ông lười biếng như thế.

Khi chăm chỉ lao động sẽ giúp đàn ông tự hoàn thiện mình. Là phái mạnh thì phải luôn phấn đấu để xứng đáng là bậc trượng phu ở đời. 

Người đàn ông phải không ngừng nỗ lực, chăm chỉ cầu tiến thì gia đình mới có cơ hội vương phát, thay đổi số phận. Đó mới xứng đáng là người chồng lý tưởng khiến chị em ao ước.

Có khả năng sinh con

Bản chất của hôn nhân chính là sự duy trì nòi giống cho gia đình, dòng họ. Là đàn ông ai cũng muốn trải qua cảm giác hạnh phúc khi nhìn thấy thế hệ tương lai của mình lớn lên, phát triển và nuôi dưỡng tương lai của chúng. Vì thế khi Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng thì không thể thiếu được điều này.

Theo Lời Phật dạy về cách làm vợ thì là phụ nữ khi có con họ mới được thể hiện khả năng chăm sóc gia đình, khơi gợi bản năng yêu thương trong họ, tạo sự gắn kết với người đàn ông là chồng mình hơn.

Trong cuộc sống, có những người không có khả năng sinh con thì họ chỉ đơn giản là không đủ tiêu chuẩn người chồng lý tưởng theo lời Phật. Chúng ta nên chia sẻ, đồng cảm với sự kém may mắn của họ.

Xem thêm: 3 kiểu người vận mệnh tương lai trắc trở, dù chăm chỉ bái Phật cũng vô ích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận