Lời Phật dạy: 5 chữ "đừng" giúp con người sống an nhiên tự tại giữa đời

Con người sống trên đời nếu cứ đấu đá, tranh giành, ganh đua nhau từng chút thì không thể nào có được cảm giác an nhiên tự tại. Khắc cốt ghi tâm 5 lời Phật dạy về chữ "đừng" dưới đây để cuộc sống của bạn không phải vướng bận điều gì.

Loan Nguyễn
13:16 23/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng nuôi tức giận trong lòng

Con người không phải ai cũng hoàn hảo, khó tránh được những sai lầm. Cuộc sống luôn đổi thay mỗi ngày, sẽ có lúc bạn gặp khó khăn hay chuyện không vừa ý, nhưng cũng đừng vì thế mà tức giận.

Tức giận là tồn tại khách quan vì thế chúng ta không nên giữ những bực tức ở trong lòng. Quy luật tất yếu, nín thở thì khí sẽ ứ tắc, khí ứ tắc thì sẽ sinh bệnh.

Khi gặp những điều khiến bản thân tức giận, hãy tìm người để chia sẻ, như vậy sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn, nội tâm sẽ yên bình trở lại. Bạn bè chính là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này. Bạn bè vừa là nguồn động lực, vừa là chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm sức mạnh giúp bạn vượt qua sóng gió cuộc đời. Lắng nghe lời Phật dạy, mỗi chúng ta khi tức giận đừng để trong lòng. Bạn hãy cứ "xả" hết ra để tâm hồn được nhẹ nhõm.

loi-phat-day-giup-con-nguoi-song-an-nhien-tu-tai-giua-doi-1

Đừng ghi nhớ thù hận

Cổ nhân có câu, hành thiện tích đức chính là phong thủy lớn nhất của đời người. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, chẳng chờ đợi một ai, thay vì thù hận người khác khiến bản thân cũng chẳng vui vẻ gì, bạn hãy thử mở rộng tấm lòng bao dung, vị tha với người đời. 

Trong đối nhân xử thế, dùng thiện lương nhân ái để đối đãi, không để ý những chuyện nhỏ, gạt bỏ ân oán, buông bỏ thù hận,… chính là cách làm cho cuộc đời của bạn luôn vui vẻ, thanh thản mỗi ngày. 

Theo lời Phật dạy, muốn sống trường thọ, hãy luôn tuân thủ "tam bất thức" (không cần biết 3 điều): không quan tâm ân oán, không quan tâm tuổi tác, không quan tâm bệnh tật. 

Muốn cuộc đời đổi thay mỗi ngày, vận mệnh cải biến theo chiều hướng tốt, hãy biết bỏ qua thù hận, đừng ghi nhớ mà tự chuốc lấy phiền não cho chính mình.

loi-phat-day-giup-con-nguoi-song-an-nhien-tu-tai-giua-doi-2

Đừng bỏ bê sức khỏe bản thân

Đời là vô thường, bạn đâu biết được ngày mai sẽ ra sao, vì thế, hãy sống trọn vẹn ở hiện tại, như thể hôm nay là ngày cuối cùng trong cuộc đời mình.

Mỗi người có phúc có phần riêng. Con cháu đều có phúc của con cháu, đừng quá vì con cháu mà biến mình thành thân trâu ngựa, bởi điều đó chỉ biến bạn thành một con người già nua, thiếu sức sống. Điều này không phải cổ súy cho việc thờ ơ, bỏ mặc người thân, con cháu mà nên biết cách cân bằng để mọi thứ được toàn vẹn. Bạn nên tranh thủ thời gian hưởng thụ cuộc sống, đừng vì con cháu mà làm việc quá sức, kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ tình yêu đích thực

Tình yêu là thứ tình cảm diệu kỳ, là liều thuốc tinh thần trong cuộc đời mỗi người. Nhờ có tình yêu mà con người có thể làm những điều phi thường.

Con người ai cũng mong sẽ tìm được người "tâm đầu ý hợp" để đồng hành đến cuối đời. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta mải mê kiếm tìm sự hoàn hảo mà quên rằng người ấy "xa tận chân trời, gần ngay trước mắt".

loi-phat-day-giup-con-nguoi-song-an-nhien-tu-tai-giua-doi-3

Lời Phật dạy, cho dù yêu hay được yêu đều là duyên phận, đều nên đón nhận, ngày hôm nay bạn bỏ lỡ, thì kiếp này nó sẽ không bao giờ đến với bạn nữa. 

Chính vì thế, hãy mở rộng lòng mình đón nhận người đang bên cạnh mình, cho người khác cơ hội cũng chính là mở ra cánh cửa cho bản thân mình. Đừng để đến khi họ rời xa ta rồi mới thấy hối tiếc. 

Đừng keo kiệt khi có tiền

Xã hội hiện đại với những lo toan cơm áo gạo tiền. Con người học tập, làm việc cũng vì mục đích kiếm thật nhiều tiền để cuộc sống được đầy đủ, tiện nghi hơn. Mải chạy theo tiền bạc, con người quên mất rằng, tiền khi sinh chẳng mang theo đến, khi tử chẳng mang theo đi. Sức khỏe mới là thứ quan trọng hơn nhiều, không có sức khỏe, tiền bạc nhiều đến đâu cũng là vô nghĩa. 

Dân gian có câu nói: "Không sợ kiếm ít tiền, chỉ sợ chết sớm". Có sức khỏe thì mới có thể thực hiện các mục tiêu và ước mơ để kiếm được nhiều tiền. Khi có tiền, hãy biết chi tiêu cho sức khỏe của bản thân, đừng keo kiệt. Đồng thời, hãy biết giúp đỡ người khó khăn xung quanh ta trong điều kiện bản thân cho phép. 

Xem thêm: Đời người tích đức không cần ai thấy, hành thiện ắt có trời xanh biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận