Phật dạy: 4 việc giúp phụ nữ tích đức để đời con cháu hưởng nhiều phúc báo

Cuộc đời con cái sau này nghèo hèn hay giàu sang, khổ cực hay sung sướng, trường thọ hay đoản mệnh đều là do phúc đức mà người mẹ tích cóp, để lại.

Loan Nguyễn
09:39 21/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Cái cây xanh xanh, thì lá cũng xanh. Cha mẹ hiền lành, để đức cho con". "Phúc đức tại mẫu", dưới đây là lời Phật dạy những việc người phụ nữ nên làm để con cháu sau này được hưởng nhiều phúc báo.

Hiếu thảo với cha mẹ

Hiếu thảo với cha mẹ là nghiệp lành lớn nhất của đời người, là cách tích đức tạo phúc báo mà Phật giáo khuyên làm nhất trên đời.

Cha mẹ là người sinh ra ta, nuôi ta khôn lớn, dạy ta nên người. Sự sống mà chúng ta có được là do cha mẹ ban. Chỉ có cha mẹ mới là người yêu thương chúng ta vô điều kiện.

Đời người nhất định phải lấy chữ Hiếu là gốc, sống biết trước biết sau, ghi nhớ công ơn của cha mẹ, phụng dưỡng cha mẹ khi ốm đau, tuổi già.

Phận làm con hãy nhớ, cha mẹ chính là Phật sống ở trong nhà. Đừng chỉ mải ra ngoài làm việc thiện mà quên rằng bố mẹ mình cũng cần được chăm sóc.

loi-phat-day-4-dieu-giup-phu-nu-tich-duc-cho-doi-con-chau-1

Người phụ nữ trong gia đình muốn tích đức cho con cháu sau này thì phải luôn biết ơn, có hiếu với cha mẹ hai bên nội ngoại, từ đó, con cái chúng ta mới có thể theo tấm gương của mẹ mà trở thành người tốt, biết nghĩ, có hiếu, sống có ích cho xã hội.

Tu khẩu

Có câu: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Hay lời khuyên trước khi nói ra một câu phải uốn lưỡi 7 lần để không vì vội vàng mà nói lời không hay làm tổn thương người khác, gây họa cho chính mình.

“Tôi nguyện không nói lỗi lầm của người khác”, trong truyền thống Phật giáo, đây là một trong những lời nguyện của Bồ tát.

Đức Phật đã dạy ở đời luôn có luật Nhân quả, đừng bao giờ nói xấu hay làm chuyện hại người. Bạn hãm hại người khác thì sẽ có người hãm hại lại bạn. Bạn lừa dối người khác cũng có người khác lừa dối bạn. 

Theo nhà Phật, lời nói nói ra làm người khác đau khổ thì đều là một cách gieo nghiệp bất thiện. Vì thế theo luật Nhân quả, họ cũng sẽ phải chịu quả báo xấu như thường.

Quan điểm của Phật giáo, khẩu nghiệp chính là cái nghiệp nặng nhất mà con người phải chịu. Lời nói tuy là vô hình, có người chỉ nghĩ đơn giản là một vài câu nói thôi chẳng vấn đề gì nhưng sức mạnh, hậu quả mà nó gây ra thì là hữu hình, là vô biên.

loi-phat-day-4-dieu-giup-phu-nu-tich-duc-cho-doi-con-chau-2

Sức mạnh của lời nói thậm chí còn sắc bén hơn ngàn lần lưỡi dao. Một câu nói với lời lẽ nặng nề, cay nghiệt thì còn hơn cả sự tra tấn về thể xác. Dù chỉ là một câu nói vô tình, một câu nói dối hay câu nói xúc phạm đều có thể ảnh hưởng đến cuộc đời của một con người, biến từ hiền lành hóa ác.

Trong cuộc sống, nếu nói thì chỉ nên nói lời tích cực, vui vẻ chứ đừng nói những câu vô nghĩa, hay những lời làm tổn thương người khác bởi đó chính là gây khẩu nghiệp mà không ai khác ngoài chính bản thân bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Phụ nữ muốn tích đức, tạo phúc báo cho con cháu sau này, hãy tu khẩu, suy nghĩ kỹ trước khi nói, tránh nói những lời thâm độc, thô bạo, mắng nhiếc, chửi rủa...

Chung thủy

Lời Phật dạy: Một khi đã mang danh phận vợ chồng phải trước sau như một, vững lòng vững dạ, không thay đổi trước những biến cố của cuộc đời. Tuy vợ chồng không cùng huyết thống nhưng tình cảm này vô cùng thiêng liêng, đẹp đẽ và đáng trân trọng, chỉ có thể là một. Trừ khi hai người mất đi mới không thể sống chung nữa.

Đức Phật dạy: Không được ngoại tình kể cả trong tư tưởng lẫn hành động, không hãm hại, phá bĩnh hôn nhân của người khác. Bằng không về sau hậu vận sẽ cô đơn lẻ bóng, chẳng ai bên cạnh sẻ chia lúc ốm đau hoạn nạn, hơn nữa còn khiến con cháu cũng bị vạ lây.

loi-phat-day-4-dieu-giup-phu-nu-tich-duc-cho-doi-con-chau-3

Do đó, người phụ nữ khi đã kết hôn hãy cùng chia sẻ quãng đời còn lại với chồng, một lòng chung thủy với nhau. Đây cũng chính là cách tu dưỡng đạo đức để con cháu sau này được hưởng phúc báo.

Sống bao dung độ lượng

Con người sống ở đời không có ai là hoàn hảo, cũng chẳng thể nào làm hài lòng tất cả mọi người. Thế nhưng, thay vì ganh ghét, thù hằn khiến bản thân thêm mệt mỏi, hãy bỏ qua cho nhau, sống chan hòa, vui vẻ. Cuộc đời là vô thường, hãy biết yêu thương nhau nhiều hơn.

Người phụ nữ hãy luôn giữ cho bản thân tâm thái tự do tự tại lúc nào cũng vui vẻ, bao dung nhân hòa, khắc sau này sống trường thọ được người khác yêu mến kính nể thường. 

Luôn đặt bản thân trong tâm thế nhẹ nhàng, buông bỏ mọi điều có năng lượng xấu. Nếu bỏ qua được cho nhau thì hãy bỏ qua, chuyện to thì coi thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ coi như không có. Hãy cho nhau, cho chính bản thân mình một cơ hội khác.

Hãy cho bản thân cơ hội có niềm tin vào cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp, cho người kia một cơ hội để sửa sai để tích đức cho chính cuộc đời họ.

Xem thêm: 3 ác nghiệp do suy nghĩ bất thiện gây ra quả báo khổ của đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận