Thế gian này không có người vô dụng, chỉ là chúng ta không đặt họ đúng vị trí mà thôi

Một người có thể là một nhạc sĩ tài ba nhưng là một đầu bếp tệ hại. Quả thực, trên đời này, mỗi người đều có thế mạnh và điểm yếu riêng, không có ai là người vô dụng.

Loan Nguyễn
11:07 23/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện chàng trai thành đạt nhờ phát huy đúng sở trường

Một chàng trai không thi vào đại học. Cha mẹ đã tìm cho anh một người vợ để kết hôn. Sau đám cưới, anh dạy học tại một trường tiểu học trong làng. Chàng trai này không có kinh nghiệm dạy học nên chưa đầy một tuần anh đã bị học sinh tẩy chay và bị sa thải khỏi trường.

Anh trở về nhà trong bộ dạng chán nản, người vợ đến bên an ủi: "Những việc không vừa ý mình thì có đầy ra đó, có người trút ra được, cũng có người trút không được, anh không cần phải thương tâm như vậy, cũng sẽ có nhiều việc thích hợp hơn đang chờ anh kia mà".

Sau đó, anh ra ngoài tìm công việc làm thuê. Do anh làm quá chậm nên bị ông chủ đuổi về nhà. Lúc này, vợ nói với anh: "Động tác luôn có nhanh có chậm, người ta đã làm việc nhiều năm như vậy, còn anh thì chỉ là học sinh đọc sách, sao có thể nhanh như họ được?".

Chàng trai đã trải qua rất nhiều công việc nhưng không khá hơn chút nào, đa số anh đều phải bỏ dở giữa chừng. Điều đáng nói, mỗi lần anh chán nản thất vọng trở về, người vợ lại luôn luôn an ủi anh, chưa bao giờ than trách một câu.

Năm anh ta hơn 30 tuổi, nhờ vào khả năng thiên phú về ngôn ngữ, đã nhận được công việc trợ giảng tại trường khuyết tật. Về sau, anh xây dựng được một trường khuyết tật khác. Sau đó, anh lại xây dựng được rất nhiều cơ sở khác tại nhiều thành phố. Chàng trai năm nào giờ đã là ông chủ có nghìn vạn tài sản trong tay.

khong-co-nguoi-vo-dung-chi-la-ho-chua-phat-hien-duoc-tai-nang-1

Khi đã công thành danh toại, một lần, anh hỏi vợ rằng: "Mỗi lúc anh cảm thấy tiền đồ vô vọng, điều gì đã khiến em lúc nào cũng có lòng tin với anh như vậy?".

Người vợ trả lời rất đơn giản: "Một mảnh đất, không hợp cho việc trồng lúa mạch, có thể trồng thử đậu; nếu đậu cũng không thích hợp, có thể thử trồng dưa leo; nếu cả dưa leo cũng không được… thì rải lên một ít kiều mạch nhất định cũng có thể nở hoa. Bởi vì một mảnh đất, luôn luôn có một hạt giống thích hợp với nó, cuối cùng cũng sẽ có thành quả thu hoạch trên mảnh đất đó thôi".

Từ thành công của chàng trai có thể thấy, quả thực, trên thế gian này không ai là người vô dụng cả, chỉ có điều chúng ta không đặt họ đúng vị trí mà thôi.

3 nguyên tắc giúp bạn vực dậy sự tự tin

Albert Einstein đã nói: "Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời nó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc". Chúng ta đều có thế mạnh và điểm yếu. Ai đó có thể là một nhạc sĩ tài ba, nhưng là một đầu bếp tệ hại. Khả năng trong một lĩnh vực nào đó cũng không định nghĩa giá trị cốt lõi của một người.

Dấu hiệu của người có sự tự tin thấp đó là họ không thích bản thân, đôi lúc thấy mình không có giá trị hay "không đủ tốt". Họ không tin tưởng vào những điểm mạnh của mình, cũng không thể ra quyết định hay khẳng định điều gì. Họ cũng hay trách cứ chính mình vì những lỗi không phải do bản thân, cho rằng mọi người không thích họ, đồng thời thấy "tội lỗi" khi dành thời gian và chi tiêu tiền bạc cho bản thân.

Không có ai là người vô dụng, nếu bạn cảm thấy kém tự tin về bản thân mình, hãy cải thiện bằng các cách dưới đây, nhất định bạn sẽ tìm ra được điểm mạnh của mình.

Điều chỉnh suy nghĩ trong đầu mình

Có những người, khi gặp khó khăn hay bế tắc trong cuộc sống, họ thường suy nghĩ trong đầu rằng: "Mình thật xấu", "mình chả ra gì", "mình là người vô dụng", "mình thua kém mọi người", hay "mình là kẻ thất bại".

Chỉ khi nhận biết được những suy nghĩ tiêu cực trong đầu mình, bạn mới có thể tìm cách tách biệt bản thân với những cảm xúc tệ hại mà suy nghĩ đó mang lại.

Hãy điều chỉnh bằng cách thay đổi cách nói chuyện với chính mình. Mỗi khi những suy nghĩ tiêu cực kéo đến và thấy bạn đang tự phán xét mình, bạn hãy nhẹ nhàng ghi xuống những những gì đang diễn ra, nhìn nhận mọi việc từ một góc nhìn khách quan và thực tế nhất có thể. Đó là cách để thử thách những niềm tin tiêu cực về chính mình.

khong-co-nguoi-vo-dung-chi-la-ho-chua-phat-hien-duoc-tai-nang-2

Không so sánh bản thân với người khác

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những thời điểm bạn so sánh bản thân với người khác. Đặc biệt, đó là những hình ảnh của người nổi tiếng hay những con người trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, thực tế là, chúng ta không thể có cái nhìn chính xác về người khác chỉ dựa vào trạng thái "ảo" của họ trên mạng xã hội. Chính bạn đang so sánh bản thân bạn với điều không có thực để rồi tự chuốc lấy thất vọng.

Hãy nhớ rằng, ai đó trông có vẻ như hạnh phúc trên mạng xã hội hay cả khi trước mặt bạn không có nghĩa họ đang hạnh phúc. Việc bạn so sánh bản thân với người khác chỉ khiến bạn có suy nghĩ tiêu cực.

Việc mất tự tin về bản thân sau khi xem những hình ảnh lung linh của người khác trên mạng xã hội là sai lầm cần tránh. Bởi những gì người ta chọn để chia sẻ không phải là bức tranh toàn cảnh của cuộc sống họ.

Phát huy thế mạnh của bản thân

Sự tự tin cá nhân được xây dựng dựa trên việc thể hiện những khả năng thực sự của bản thân. Nếu bạn tự hào ở kỹ năng viết của mình, hãy viết nhiều hơn. Nếu bạn thích vẽ, hãy đăng ký một lớp học vẽ và tham gia các cộng đồng mỹ thuật. Để tự tin hơn vào chính mình, hãy tìm ra những năng lực của bạn và tìm cơ hội phát triển chúng.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm tài năng của bản thân thì hãy hỏi bạn bè để họ chỉ ra cho bạn. Đôi khi, người khác dễ nhìn thấy điều tốt đẹp ở chúng ta hơn là chúng ta tự nhìn nhận mình.

Muốn tạo sự tự tin cho bản thân, hãy học cách tách bạch giữa hoàn cảnh và giá trị của bạn. Nhận định giá trị bên trong và yêu thương một bản thân không hoàn hảo sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Nhờ đó, chúng ta được giải phóng để phát triển bản thân trong sự vui vẻ, yêu thích chứ không phải trong nỗi sợ hãi thất bại.

Con người sinh ra ở đời ai cũng có những tiềm năng và những giá trị riêng. Suy nghĩ rằng chúng ta "không đủ", "không tốt như người khác" là một niềm tin sai lầm mà mỗi người phải học cách thay đổi theo thời gian.

Chuyện về chàng trai thành công không cần bằng cấp: Bài học ý nghĩa về sự trung thực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận