Đức Phật dạy: 4 điều không tồn tại vĩnh viễn, biết buông bỏ ắt thảnh thơi hưởng phúc Trời

Con người sống ở đời phải chấp nhận rằng có những điều không thể tồn tại vĩnh viễn trên thế gian này. Lắng nghe lời Phật dạy, chúng ta nếu biết buông bỏ ắt sẽ thoát khỏi những muộn phiền, tâm trạng thảnh thơi, nhận nhiều phúc báo.

Loan Nguyễn
17:30 25/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật từng hỏi các đệ tử "đời người dài bao lâu" và câu trả lời khiến ngài gật đầu đồng ý đó chính là "đời người chỉ như một hơi thở". Quả thực, nhân sinh dẫu có là giấc mộng dài trăm năm thì cũng chỉ qua đi tựa như một cái chớp mắt. Trần gian chỉ là quán trọ, ta là khách qua đường, chẳng được lâu bền.

Giáo lý nhà Phật cho rằng, cõi người chỉ là một chặng nghỉ chân rất nhỏ, rất nhỏ của quãng luân hồi đời đời kiếp kiếp qua đằng đẵng tháng năm.

Theo lời Đức Phật, có bảy điều chúng sinh tuyệt đối không cách nào thoát khỏi, đó là: sinh, lão, bệnh, tử, tội, phúc và nhân duyên.

Đức Phật khuyên con người đừng nên chấp nhất, ôm giữ bất cứ điều gì trong cõi trần ai. Tất cả đều là ảo mộng, là bong bóng, sẽ vỡ tan một khi người ta nhắm mắt xuôi tay. Học cách buông bỏ chính là tận hưởng cuộc đời này một cách trọn vẹn nhất.

duc-phat-day-con-nguoi-buong-bo-4-dieu-de-huong-phuc-bao-suot-doi-1

Dưới đây là 4 điều không thể tồn tại vĩnh viễn trên thế gian này. Lắng nghe lời Phật dạy, chúng ta nếu biết buông bỏ ắt sẽ được thảnh thơi hưởng phúc Trời.

Giàu có không thể vĩnh viễn 

Cổ nhân có câu: "Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó ba đời". Nghĩa là: cuộc sống luôn biến đổi, vận người thay đổi theo, vinh hoa phú quý cũng không tránh khỏi quy luật liên tục đổi dời.

Theo quan điểm của đạo Phật, tài phú mà con người có được ở kiếp này chính là phúc báo từ kiếp trước. Người kiếp này hưởng giàu sang, phú quý là bởi kiếp trước họ đã tích đức, hành thiện, sùng kính Phật, tín ngưỡng thần.

Chúng ta đừng vì quá mưu cầu của cải, vật chất mà bất chấp đánh đổi. Của cải tiền bạc sau trăm năm đều biến thành hư ảo, nhắm mắt xuôi tay cũng chẳng mang theo đi được. Ta đến với đời hay rời xa cuộc đời này đều chỉ là hai bàn tay trắng mà thôi. Đó chính là ý nghĩa của lời dạy "giàu có không thể vĩnh viễn".

duc-phat-day-con-nguoi-buong-bo-4-dieu-de-huong-phuc-bao-suot-doi-2

Con người thường có lòng tham không biết điểm dừng. Ngay cả khi tiền bạc rủng rỉnh, nhà lầu xe hơi, vợ hiền con đẹp nhưng lại chẳng bao giờ vừa ý, thỏa mãn. Cả đời, họ chạy theo hư vinh, sự xa hoa, cứ muốn kiếm thật nhiều tiền hơn nữa mãi. Để rồi, chính họ làm mất đi những phẩm giá quý báu nhất của mình, trở nên vị tư, quên cách bố thí, quên cách nghĩ cho người khác. Tiền bạc nhiều đến đâu nhưng con người không biết tu dưỡng đạo đức thì rồi cũng tiêu tán cả. 

Điều nghĩ vĩnh cữu vẫn sẽ đổi thay

Bất kỳ điều gì ở đời cũng không thể tồn tại mãi mãi được, đều phải tuân theo quy luật biến đổi khôn lường. Con người có sinh, lão, bệnh, tử. Trời đất có xuân, hạ, thu, đông. Tiết trời có nóng lạnh. Vạn vật cứ luôn luôn vận động như thế, chẳng bao giờ đứng yên, cũng chẳng bao giờ trường tồn vĩnh cửu.

Theo phân tích của các nhà khoa học, cấu tạo bên trong mỗi vật thể đều là từ các phân tử, nguyên tử và những dạng hạt nhỏ hơn khác. Những hạt vật chất ấy là không ngừng chuyển động. Sự vật trước mắt người ta tưởng là đứng im, bất biến nhưng nhìn dưới kính hiển vi lại thấy bề mặt của chúng chuyển động dường như hỗn loạn.

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Heraclitus có một câu nói rất nổi tiếng: "Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông". Dòng sông nhìn thì chẳng có gì đổi khác nhưng từng giây, từng phút vẫn đang thay đổi mà chẳng ai hay. Nước đang đổi dòng, phù sa cũng đổi màu, đất đá, cây cỏ dưới lòng sông cũng không còn giống nhau nữa.

duc-phat-day-con-nguoi-buong-bo-4-dieu-de-huong-phuc-bao-suot-doi-3

Nhiều thứ ở đời, ta nghĩ rằng sẽ trường tồn, không bao giờ thay đổi. Vì thế, khi mất đi ta hụt hẫng, gục ngã, day dứt khôn nguôi. Lắng nghe lời Phật dạy, hiểu được rằng cần phải chấp nhận sự đổi thay, sự biến đổi mỗi ngày, con người sẽ cảm thấy an nhiên, tự tại hơn, không còn cố chấp những điều trong quá khứ.

Biệt ly là lẽ thường ở đời

Đời người vốn có khi dài đến vài chục năm có khi ngắn chỉ như một cái chớp mắt, đó là do cảm nhận của mỗi người. Con người có duyên mới gặp, phải biết trân quý các mối nhân duyên. Đồng thời, hiểu rằng hợp tan là lẽ thường của sự đời.

Cha mẹ không thể ăn đời ở kiếp cùng ta. Bè bạn dù thân thiết đến mấy nào có khác gì một tầng mây, rồi sẽ lại tan đi. Người yêu tuyệt vời, thề nguyện trăm năm rồi một sớm mai cũng khuất mờ theo sương gió…

duc-phat-day-con-nguoi-buong-bo-4-dieu-de-huong-phuc-bao-suot-doi-4

Suốt những năm tháng cuộc đời, chúng ta sẽ luôn phải đối diện với những cuộc tụ hợp rồi chia ly như thế. Ta sẽ phải kinh qua hết thảy những chén rượu tương phùng cho đến những sân ga tiễn biệt. Mà xét đến cùng tất cả đều không nằm ngoài hai chữ duyên phận. Thấu hiểu hai chữ "tùy duyên" ắt ta sẽ loại bỏ được những muộn phiền và tiếp tục sống tốt sau khi mất đi những người thân yêu nhất.

Con người không thoát khỏi cái chết

Con người sống trên đời tuân theo quy luật sinh, lão, bệnh, tử. Chẳng ai dám khẳng định mình sẽ khỏe mạnh mãi mãi bởi sức khỏe chính là thứ không bền vững nhất. Có thể hôm nay trẻ khỏe, chí ở bốn phương nhưng ngày mai là thân thể gầy yếu, đến hít thở thôi cũng còn khó.

Trong "Luận ngữ", Khổng Tử nói: "Triêu văn Đạo, tịch tử khả hĩ" (Sáng nghe Đạo, chiều chết cũng cam lòng). Nghĩa là: nghe được Đạo, đắc được Pháp rồi thì chính là sống không hoài phí thân người, dẫu chết cũng vẫn vui.

duc-phat-day-con-nguoi-buong-bo-4-dieu-de-huong-phuc-bao-suot-doi-5

Cổ nhân cho rằng giàu sang phú quý chẳng quan trọng bằng có sức khỏe tốt. Do đó, người xưa luôn tìm kiếm phép dưỡng sinh, tồn thần dưỡng khí và tu luyện để được trường sinh bất lão. Chính vì họ ý thức được điều ấy, sức khỏe là Trời ban nhưng đến một ngày Trời cũng sẽ lấy đi nó.

Sức khỏe có hạn, nên Đức Phật dạy rằng, con người phải biết tự kìm hãm dục vọng của bản thân. Mải mê truy cầu, chạy theo dục vọng ắt sẽ tự hại bản thân, sinh mệnh chẳng được lâu dài. Phép dưỡng sinh tốt nhất lại chính là tu dưỡng, tu luyện chính mình. 

Xem thêm: Lời Phật dạy: 5 chữ "đừng" giúp con người sống an nhiên tự tại giữa đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận