Doanh nhân Minh Đỗ: "Phật giáo đối với tôi là một lẽ sống"

Sau vài năm tìm hiểu các triết lý Phật giáo, doanh nhân Minh Đỗ nhận ra rằng, mọi thứ may mắn tốt đẹp không đến từ cầu cúng mà đến từ những thiện nghiệp mình làm. 

Loan Nguyễn
12:12 31/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cơ duyên đến với đạo Phật sau những biến cố

Doanh nhân Minh Đỗ (tên đầy đủ Đỗ Ngọc Minh) là con trai duy nhất của nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Agribank Đỗ Tất Ngọc, là con rể "chúa đảo Tuần Châu" Đào Hồng Tuyển.

Anh từng nhận 2 bằng master về kinh tế tại Úc và sau đó làm chuyên viên cao cấp cho một ngân hàng đầu tư Singapore tại Việt Nam. Doanh nhân trẻ này là người sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang hàng hiệu cao cấp liên doanh với nhiều hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như Canali, Escada, Etro, Van Laack, Hiltl..

Ít ai biết, anh sùng đạo Phật nhiều năm nay và trong quá trình kinh doanh luôn vận dụng những triết lý Phật giáo. Nói về trải nghiệm với đạo Phật, doanh nhân Minh Đỗ cho biết: Cũng như hầu hết người Việt Nam, anh đi chùa từ bé, biết nhà sư, biết có Phật, nhưng anh chỉ để ý đến đạo Phật nhiều hơn khi tình cờ đọc các cuốn sách của đức Dalai Lama.

Anh cảm nhận đây là nhân vật rất hay không chỉ về mặt tâm linh huyền bí mà còn về mặt con người. Cách diễn giải đạo Phật của Dalai Lama rất dễ hiểu, gần gũi với đời sống, cảm thấy nó như là khoa học, triết học nhiều hơn là thuần túy tôn giáo.

doanh-nhan-minh-do-chia-se-ve-co-duyen-den-voi-dao-phat-1

Khi được hỏi, liệu thời điểm đọc nhiều câu chuyện của Dalai Lama có gắn với biến cố nào trong cuộc sống cá nhân không, doanh nhân Minh Đỗ cho hay: Trải qua mười mấy năm từ khi vào đời, lấy vợ, có con, làm ăn kinh doanh lúc lên lúc xuống, va vấp rất nhiều; nhiều thứ trong Phật Pháp lúc trẻ anh từng đọc thì hiểu nhưng là hiểu vậy thôi, phải đến khi trải qua nhiều chuyện được mất thì mới cảm nhận những điều Phật dạy một cách sâu sắc.

Anh chia sẻ, khi còn trẻ luôn muốn mọi thứ phải theo ý mình, phải được như kỳ vọng, nếu không thì không còn gì đáng để sống nữa. 

Sau khi tìm hiểu và đọc nhiều về đạo Phật, cùng với những kinh nghiệm, thất bại, đổ vỡ; anh hiểu rằng, chuyện gì xảy ra cũng đều có lý do của nó, có những thứ không thể như bản thân mong muốn.

Đạo Phật giúp ích rất nhiều trong kinh doanh

Doanh nhân Minh Đỗ nhận thấy đạo Phật đã giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của anh. Tuy nhiên, vị doanh nhân nhấn mạnh, sự tác động không phải như đọc một quyển sách và áp dụng được ngay mà phải để ngấm dần dần theo trải nghiệm bản thân.

Nhờ tìm hiểu là tu dưỡng theo những giáo lý nhà Phật, cách hành xử của anh đã thay đổi nhiều so với trước đây: bớt nóng nảy, bớt đòi hỏi cao, bớt cầu toàn, bớt áp lực với bản thân và những người xung quanh, dần dần hiểu người khác tốt hơn…

Từ một con người đánh giá người khác bởi cái hay, bởi những thành tựu, anh giờ đây khi thấy người khác thất bại hay gặp chuyện không may cũng không vội phán xét. Anh cho rằng, bản thân khi biết đặt địa vị của mình vào người khác nhiều hơn thì cách nhìn một người cũng sẽ khác.

doanh-nhan-minh-do-chia-se-ve-co-duyen-den-voi-dao-phat-2

Doanh nhân Minh Đỗ cho rằng Phật ở trong tâm và trong cách mình sống và hành xử, không nhất thiết đi chùa nhiều mới là Phật tử. Lúc mới kinh doanh anh nghe lời khuyên của mọi người, anh có đi lễ đền, phủ mong cầu tài lộc. Tuy nhiên, sau vài năm tìm hiểu Phật pháp, anh nhận ra rằng, mọi thứ may mắn tốt đẹp không đến từ cầu cúng mà đến từ những thiện nghiệp mình làm. 

Về mối quan hệ giữa những triết lý Phật giáo và việc làm kinh doanh, vị doanh nhân này khẳng định: Triết lý Phật giáo khi được áp dụng đúng cách sẽ giúp việc kinh doanh phát triển theo hướng tốt hơn. Thay vì chỉ chăm chăm cho mình được lợi thì nên nghĩ sao cho cả mình cả đối tác cùng được lợi thì việc mới bền. Thay vì chỉ muốn thành công bằng mọi giá thì phải hiểu và chấp nhận có thắng có thua, và không có gì là mãi mãi dù là thành công hay thất bại.

Anh bày tỏ, nếu không theo Phật pháp thì anh sẽ máu lửa hơn trong kinh doanh và quyết chiến, ăn thua hơn. Nhưng để chọn lựa giữa việc phải thành công bằng mọi giá và một tinh thần thoải mái thì anh chọn cái thứ hai.

Xem thêm: 8 cách đơn giản giúp thay đổi vận mệnh con người theo lời Phật dạy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận