Di cung hoán số là gì và di cung hoán số có thay đổi được vận mệnh không?

Nhiều người tin rằng những ai yểu mệnh hay số khổ thì có thể làm lễ Di cung hoán số để thay đổi vận mệnh. Vậy Di cung hoán số là gì và Di cung hoán số có đổi được vận mệnh hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Loan Nguyễn
16:53 08/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Di cung hoán số là gì?

"Di cung hoán số" là cụm từ quen thuộc trong dân gian. Có rất nhiều người tin rằng những ai yểu mệnh hay số khổ thì có thể làm lễ di cung hoán số để thay đổi vận mệnh. Để hiểu được di cung hoán số, trước hết chúng ta cùng phân tích thuật ngữ. 

Di: Di dời, di chuyển, chuyển dời

Cung: Cung mệnh, thường thì có 12 cung, ví dụ như cung phu thê, cung tử tức, cung Phúc… của mỗi một linh hồn khi đầu thai mang thân xác con người.

Hoán: Thay đổi, chuyển đổi

Số: Kết quả sung sướng hay khổ đau là sự trải nghiệm thăng trầm của cuộc đời 1 linh hồn đầu thai.

Di cung hoán số được hiểu là thay đổi số mạng của một linh hồn khi đầu thai làm người.

Chẳng hạn:

  • Người ta nghèo, ốm đau bệnh tật thay đổi để giàu có, khỏe mạnh, sung sướng
  • Người ta mệnh yểu chết non thì làm người ta sống lâu hơn, ung dung ngồi tận hưởng cuộc sống
  • Người ta đường quan lộ ngắn di để quan lộ dài hơn, thuận lợi hơn
  • Không có vợ chồng, yêu đương chật vật, di để có gia đình hạnh phúc hơn
thuc-hu-viec-di-cung-hoan-so-thay-doi-duoc-van-menh-con-nguoi-1

Một cách hiểu khác: 

Chữ cung: Trong các từ điển hán việt đều có nghĩa nhà lớn *cung điện, cung cấm*. 

Chữ số: Trong từ điển có nghĩa là số mệnh đã được ông Trời định trước

Như vậy, di cung hoán số có thể hiểu là một đàn lễ lập ra nhằm thay đổi bát tự (can chi của giờ, của ngày, tháng, năm) của một người. 

Ngoài ra, chữ Căn có nghĩa là gốc rễ (rễ cây), nó còn có nghĩa để chỉ căn do (nguyên nhân) của sự vật hiện tượng. Chữ Mệnh có nghĩa là số phận đã có sẵn. Quả là kết quả có được theo Luật Nhân quả. 

Đây là nghi lễ có thật nhưng rất hiếm trường hợp có thể di cung. Một vong linh được làm người có cơ hội tu tập, học hỏi phát triển trí tuệ phải trải qua rất nhiều thời gian, hàng trăm năm …vì thế được làm người, có cơ hội trả nghiệp quý vô cùng. 

Những trường hợp này khi từ giã kiếp người sẽ có sớ sách trả tào quan. Khi đó họ sẽ được sống tiếp kiếp người. Nhưng không có nghĩa là sau di cung đứa trẻ hay người đó sẽ có một cuộc sống sung sướng hạnh phúc, vòng quay của luật nhân quả vẫn diễn ra như nó đã định.

Di cung hoán số trong những trường hợp nào?

Những người có nhiệm vụ độ sinh, khi thấy mệnh của mình sắp hết xin với các đấng có trách nhiệm kéo dài thêm vài năm để hoàn thành nốt nhiệm vụ độ sinh ở cõi trần.

Những người tu tập cao sắp hết duyên nghiệp cõi trần mà quả vị sắp tròn đầy, xin kéo dài thêm vài năm để tu tập chuyển hóa duyên nghiệp để lúc ra đi linh thể chuyển ánh sáng bay lên để nâng cao quả vị của mình hơn. Cõi trần là nơi các linh hồn thi nhau xin xuống tu tập để lúc ra đi linh thể sáng hơn bay lên cao và quả vị lớn hơn. Nhưng đa phần là nhiễm trần nên không những bay lên cao mà còn bị nhiễm đen bị các thế lực âm cõi trần này chi phối mượn xác cho thần thông và sau này đắm chìm trong đọa lạc nhiều hơn.

Không có Di cung hoán số để giàu hơn, để có thời gian tiêu tiền sung sướng hơn. Bản thân các thầy Di Cung Hoán Số cho bản thân và cả nhà cả họ mình đi đã rồi hãy di cung cho chúng sinh.

Chúng sinh được hưởng là do Phúc phần của mình được hưởng, chịu khó nâng cao tâm đức, kiến tạo phúc duyên, chứ không phải cứ đi lễ đi xin tiền bạc, quyền lực mà được. Phúc đến đâu hưởng đến đó, phúc mỏng thì tạo thêm công quả để phúc đó lâu dài. Có Phúc mà chỉ biết ăn biết hưởng thì phúc đó cũng cạn kiệt.

thuc-hu-viec-di-cung-hoan-so-thay-doi-duoc-van-menh-con-nguoi-2

Ai có thể làm được lễ Di cung hoán số? 

Theo một số nhà nghiên cứu tâm linh thì những người có căn tu cửa phật, căn đồng tứ phủ, căn đạo... sẽ làm được lễ di cung hoán số. Nhưng rất ít, cực kỳ ít vì còn dựa vào đạo hạnh của người thầy đó ra sao. 

Nói chung, vận hạn con người đều có căn nguyên của nó, đời này ta sống trong hoàn cảnh nào, chịu bao điều phiền muộn không may mắn thì đều có những nguyên nhân từ xa xưa rồi, giờ là lúc ta trả nợ ấy, trả càng nhanh càng sớm thì càng tốt.

Di cung hoán số có thay đổi vận mệnh?

Với quan niệm người yểu mệnh có thể nối mệnh dài thêm, người số khổ có thể di cung hoán số để đổi số, theo Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh điều này hoàn toàn không đúng. 

Về Di cung hoán số, chúng tôi xin trích dẫn quan điểm của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.

"Có rất nhiều Phật tử đến bạch với Thầy rằng: 'Năm nay, con không được tuổi làm nhà nên con phải bán nhà cho người khác đứng tên để họ xây nhà xong rồi làm lễ mua lại nhà giá rẻ'.

Việc này chỉ giúp cho mình được an tâm. Còn với tinh thần đạo Phật, Chư Thiên, Quỷ Thần đều biết cái nhà đó là của mình, mình bán rồi mua lại như vậy là dối trá. 

Cho nên, chúng ta thấy mê tín làm mình rất khổ. Mình đủ điều kiện làm nhà nhưng không dám làm mà phải bán nhà cho người khác làm rồi mua lại vì không hợp tuổi, trong khi mình có thể đứng chính tên mình làm.

Cũng vậy, việc di cung hoán số hoàn toàn mê tín và không hợp đạo lý. Nếu di cung hoán số được thì một số thầy pháp đã di cung hết của mọi người từ dân thường lên làm vua chúa cho đỡ khổ. Thầy cũng thấy bao nhiêu người di cung hoán số rồi nhưng tai họa vẫn ập đến".

Cách thay đổi vận mệnh mà không cần Di cung hoán số

Vậy nếu muốn di cung hoán số của mình một cách thật sự thì phải làm như thế nào?

Đức Phật dạy chúng ta rằng: "Mệnh do nhân sinh". Muốn chuyển nghiệp thì phải chính bản thân mình nỗ lực tu sửa. Thế nên, có thiên mệnh, định mệnh thì cũng có nhân mệnh.

Hay cổ nhân từ xa xưa có câu: "Đức năng thắng số". nghĩa là trong kiếp sống này, nếu chúng ta biết tu tập, chuyển hóa nghiệp xấu của các kiếp trước thông qua việc tu tâm, dưỡng tính, nâng cao trí tuệ, không ngừng hành thiện, tích đức thì chúng ta sẽ chiến thắng được số mệnh.

Đó chính là cách chúng ta đã tự Di cung hoán số - Trả nghiệp cho bản thân và cải tạo vận mệnh cho chính mình.

Tiếng Nga có câu nói rất hay: “Tương lai ở trong tay mình”. Thật vậy, chúng ta là người sáng tạo ra số mệnh của mình, không ai có thể di cung hay hoán đổi số mệnh của mình được. Theo lý nhân quả của đạo Phật, đến Ngọc Hoàng Thượng Đế còn không di cung được chứ làm sao các thầy pháp, thầy cúng có thể làm được.

thuc-hu-viec-di-cung-hoan-so-thay-doi-duoc-van-menh-con-nguoi-3

Vậy nên, từ nay trở đi, chúng ta không làm lễ Di cung hoán số nữa mà chúng ta hãy bạch Phật tự thay đổi số mệnh bằng cách: “Con nguyện với Phật từ hôm nay con bắt đầu sửa đổi tâm mình; trước đây con chuyên ăn trộm, từ hôm nay con dừng việc ăn trộm; trước đây con chuyên nói xấu người, từ hôm nay con dừng không nói xấu người; trước đây con hay đâm thọc người khác, bây giờ con dừng không đâm thọc người; trước đây con vu oan giá họa cho người, bây giờ con không làm thế nữa; trước đây con hay keo kiệt bủn xỉn, giờ con sẽ mở tâm rộng lớn, giúp đỡ mọi người;...”. Chúng ta nguyện thực hành như vậy chính là đang “đổi số” cho mình.

Cách "nối mệnh" cho những người bị "ngắn mệnh"

Về chuyện nối mệnh cho những người ngắn mệnh và yểu mệnh chúng ta nên làm như thế nào? 

Có một câu chuyện nổi tiếng ở Trung Quốc nói về ông Viên Liễu Phàm tự thay đổi vận mệnh của mình. Ông Viên Liễu Phàm đi xem thầy tướng, thầy ấy nói ông chỉ sống được đến năm mấy chục tuổi rồi chết. Nhưng sau đó, ông đi quy y Phật và bắt đầu tu tập thì ông sống được đến 80 tuổi. Như vậy, ông đã tự nối mệnh cho ông. 

Hay như các Thầy, nếu ở nhà có khi mấy chục tuổi là chết rồi nhưng nhờ đi tu, tác phước mà mình được kéo dài thọ mạng. Mình sống nhân từ, biết cứu vật, phóng sinh thì mình sẽ được thọ mạng lâu chứ không phải làm phướn nối mạng để được mạng dài.

Trong kinh Dược Sư, Đức Phật có nói: “Làm phướn nối mạng” nhưng chữ “làm phướn” ở đây không phải là làm cái phướn dài ra để mạng dài theo, mà chúng ta phải hiểu nối mạng chính là nối tâm tính mình cho tốt đẹp và kéo dài những tâm thiện lành của mình thì mạng sống sẽ được kéo dài. 

Kinh Phật nhiều ẩn dụ nên nhiều khi chúng ta đọc lại không hiểu được ý nghĩa sâu xa. Chính vì vậy, chúng ta nên quy y Tam Bảo và tu tập, chăm làm các việc thiện để phước tăng lên thì thọ số sẽ tăng lên.

Tóm lại, chỉ có chính bản thân chúng ta mới có thể di cung hoán số, thay đổi số phận của chính mình mà thôi.

Nếu bạn đang gặp biến cố hay việc gì không được như ý thì hãy sống tốt, sống có đức độ, tu tâm dưỡng tính để chiến thắng định mệnh.

Sống hiền lành, nhân hậu, an vui trong chánh niệm, dùng thiện lương đối đãi với nhau thì nghiệp báo tốt đẹp cũng sẽ đến.

Xem thêm: Lý giải của nhà Phật về việc tại sao sau khi chết 49 ngày mới đi đầu thai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận