Lời đúc kết quý hơn ngàn vàng của cổ nhân: Ăn không quá no, mặc đừng quá ấm, nhà không cần quá rộng

Để cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh, an yên, cổ nhân đã đúc kết những điều con người không nên làm. Lời dạy của cổ nhân vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay.

Loan Nguyễn
10:52 30/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sống ở đời ít nhiều đều có ham muốn của riêng mình. Nếu người ta biết khống chế ham muốn của bản thân ở một chừng mực nào đó, có giới hạn thì không hề xấu. Nhưng nếu không kiểm soát được thì hậu quả làm ra những điều xấu xa, thậm chí phải chịu báo ứng nặng nề.

Trăm ngàn mối lo của cuộc sống, suy cho cùng, điều khiến con người mệt mỏi nhất chỉ gói gọn trong hai chữ "dục vọng". Ham muốn không có điểm dừng, con người không biết đủ, chính là nguyên nhân khiến người ta khổ sở.

Để có cuộc sống hạnh phúc, hãy bớt ham muốn, bình tĩnh phân biệt đúng sai, thấu rõ nội tâm của mình. Bạn sẽ nhận ra, hạnh phúc thật ra chẳng phải tìm kiếm ở những nơi xa xôi, chỉ cần tâm thanh bình là đủ. 

Học giả Chu Văn An cho rằng, chữ "dục" tức ham muốn của con người chính là nguồn gốc của mọi bệnh tật. Do đó, muốn khỏe mạnh, chúng ta cần phải biết cách tiết chế ham muốn.

Ăn không cần quá no

Con người cần ăn uống để nạp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Thế nhưng, không phải ai cũng biết, sự hấp thụ của cơ thể con người là có giới hạn. Nếu bụng đã no còn cố tiếp tục ăn thêm, thì quả là không tốt cho sức khỏe. Vì tham miếng ăn, để rồi làm hại đến dạ dày, sinh bệnh tật.

Lời khuyên của cổ nhân, khi ăn chỉ ăn 7 đến 8 phần no, trong bữa ăn nên có canh rau, thịt kết hợp. Tuyệt đối hạn chế rượu bia, chất kích thích, đồ uống có ga vì sẽ gây hại cho sức khỏe của bản thân.

Quần áo không nên quá ấm

Cuộc sống hiện đại, điều kiện kinh tế của con người đầy đủ hơn, nên có tâm lý phải luôn giữ ấm cơ thể. Họ lo sợ nếu mặc đồ quá mỏng sẽ dễ bị cảm lạnh. Thế nhưng, mặc mỏng dễ bị cảm lạnh, còn mặc quá ấm chưa chắc đã tốt.

Mặc đồ quá ấm áp khiến cơ thể không thoát mồ hôi ra bên ngoài được, cũng dễ khiến con người bị cảm lạnh. Để tốt cho sức khỏe, quần áo nên mặc vừa đủ, phù hợp, thoải mái cho các hoạt động, mặc vừa đủ ấm chứ đừng quá ấm.

co-nhan-day-bi-quyet-de-co-cuoc-song-vui-ve-khoe-manh-an-yen-1

Nhà không cần quá rộng

Tham vọng của mỗi người trong cuộc sống không hoàn toàn giống nhau. Người mong cơm no, áo ấm; người thích dành tiền mua sắm, du lịch; người thì lại mưu cầu nhà cao, cửa rộng.

Rất nhiều người quan niệm nhà phải thật to, thật rộng mới khẳng định được giá trị con người. Nhưng sống ở trên đời, chúng ta nên học cách thích nghi với mọi hoàn cảnh. Không nhất định phải sống trong một căn nhà quá rộng, nguy nga tráng lệ vì căn nhà ấy sẽ khiến bạn kiệt kệ vì dọn dẹp, vì mệt mỏi, vì những khoản nợ trên đầu.

Nhà to hay nhỏ không quan trọng, vì suy cho cùng chúng ta chỉ nằm ngủ trên chiếc giường 2 mét vuông, có chỗ che nắng che mưa là được rồi. Con người chỉ cần sống trong một ngôi nhà vừa đủ tiện nghi, một căn phòng đủ sạch sẽ và thoải mái. Khi ấy tâm tính của chúng ta sẽ luôn lương thiện, không tham vọng sân si.

Không nên cầu danh lợi

Con người cứ mải chạy theo tiền tài, danh lợi mà không hiểu rằng đó chỉ là những vật ngoài thân. Sinh không mang đến, tử không mang đi, tất cả thoảng qua như mây khói mà thôi. Đời là vô thường, vậy cớ sao ta mãi chạy theo những mưu cầu vật chất để rồi tự mang phiền não, âu lo mỗi ngày?

Cổ nhân dạy, người biết đủ nghèo khổ cũng thấy vui, mưu cầu tham thì giàu sang vẫn buồn. Tận hưởng cuộc sống thoải mái, an nhàn hưởng thụ, có danh lợi thì tốt, không có thì đừng tham lam mưu cầu, đó mới là cách sống của người không ngoan.

Không tham lam

Lòng tham thì vô đáy, biết sao cho đủ. Thứ không phải của mình thì có cố với tới cũng không có được, nên chớ có tham lam. Con người có thể sống một đời không tham lam, không truy cầu, không vướng mắc ràng buộc. Bản thân cảm thấy đủ, cảm thấy hài lòng và luôn vui vẻ, thuận theo lẽ tự nhiên là có thể sống khỏe mạnh không lo bệnh tật.

Không cần đi quá nhanh

Thói quen đi bộ mỗi ngày rất tốt cho việc rèn luyện sức khỏe. Bởi nếu ngồi xe trong thời gian dài sẽ làm mất đi sự nhanh nhẹn, linh hoạt của đôi chân. Nhưng đi bộ chúng ta phải lưu ý, đừng đi quá nhanh, vội vàng hấp tấp mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sức khỏe của con người được đảm bảo tốt nhất trong điều kiện thực hiện các hoạt động chậm rãi, vừa đủ. Người lúc nào cũng vội vàng, ăn vội vàng, đi vội vàng sẽ chỉ khiến bản thân mệt mỏi và khổ sở. Lâu dần sự căng thẳng, và vội vã sẽ khiến cơ thể bị quá tải.

co-nhan-day-bi-quyet-de-co-cuoc-song-vui-ve-khoe-manh-an-yen-2

Không lao động quá mệt

Con người cứ nghĩ bản thân không có bệnh tật gì là khỏe mạnh thế nhưng mỗi người có giới hạn sức khỏe nhất định và cường độ lao động khác nhau. Chúng ta không thể mang bản thân ra để theo với guồng làm việc của người khác bởi thể trạng của ta khác với họ.

Lao động quá sức khiến cho con người dễ bị tổn hại sức khỏe, gây ra bệnh tật. Hãy nhớ lời khuyên của cổ nhân, làm việc là việc cả ngày, cả tháng, cả năm và kéo dài cả đời chứ không phải ngày một ngày hai là xong. Vì vậy luôn kết hợp làm việc điều độ và thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn sức khỏe.

Không nên quá an dật

Đôi khi nhàn rỗi không phải là điều tốt cho sức khỏe. Để bản thân luôn trong tình trạng không làm việc sẽ khiến trí não mất đi sự tinh anh, chân tay mất độ dẻo dai, linh hoạt. Sự nhàn rỗi kéo theo vô số những bệnh tật mà chúng ta không thể ngờ đến. Vì vậy, hãy đặt bản thân trong tình trạng hoạt động để tinh thần thoải mái, sức khỏe được cải thiện và tuổi thọ tăng cao.

Không nên tức giận quá lâu

Cuộc đời không phải lúc nào cũng thuận theo ý muốn của chúng ta. Nhiều việc xảy đến khiến bản thân cảm thấy khó chịu, tức giận. Tức giận là bản năng, kiểm soát được tức giận mới là bản lĩnh.

Việc tức giận không giúp giải quyết được vấn đề, có thể khiến bản thân vì mất bình tĩnh mà làm tổn thương người khác, rồi chính sức khỏe của mình cũng bị ảnh hưởng. Để kiểm soát cơn nóng giận, hãy thường xuyên duy trì sự lạc quan, lòng bao dung, vị tha với người khác.

Xem thêm: Sống ở đời nên đặt ra giới hạn cho bản thân: 4 sai lầm rất dễ mắc vô tình hủy hoại tương lai của bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận