Chuyện ly hôn theo quan điểm Phật giáo

Theo quan niệm của nhà Phật, việc ly hôn không bị cấm đoán. Cụ thể, nam và nữ phải có quyền tự do chia tay nhau nếu họ thực sự không thể hợp tình hợp ý nhau.

Loan Nguyễn
09:28 14/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quan điểm của đạo Phật về ly hôn

Xã hội hiện đại, tỷ lệ ly hôn có xu hướng tăng cao dẫn đến nhiều hệ lụy trong xã hội. Khi hôn nhân không hạnh phúc, tình trạng mối quan hệ giữa hai vợ chồng xấu trầm trọng không thể giải quyết, hàn gắn, đôi bên không tìm được tiếng nói chung, họ quyết định chấm dứt tình trạng này.

Theo quan niệm của nhà Phật, việc ly hôn không bị cấm đoán. Cụ thể, nam và nữ phải có quyền tự do chia tay nhau nếu họ thực sự không thể hợp tình hợp ý nhau. Chia tay là cách chọn lựa thích hợp nhất để tránh cảnh khổ đau của cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc.

chuyen-ly-hon-theo-quan-diem-phat-giao-1

Theo lời Phật, có bốn yếu tố dẫn đến hạnh phúc hôn nhân bền vững, đó là: đồng tín, đồng đức, đồng trí và đồng thí. Đồng tín là cùng một niềm tin tôn giáo, đồng quan điểm về sự sống, về nhân sinh quan, vũ trụ quan. Đồng đức là cùng giữ gìn các phẩm hạnh đạo đức. Đồng trí là có nhận thức tương đồng. Đồng thí là cùng có tâm rộng lượng san sẻ yêu thương với mọi người. 

Đức Phật dạy khi hai vợ chồng đều có: đồng tín, đồng đức, đồng trí và đồng thí thì không những thiết lập được hạnh phúc trong hiện tại mà còn mang lại hạnh phúc trong những kiếp sống tương lai.

Sắc đẹp và tiền tài không có trong bốn yếu tố tạo nên hạnh phúc bền vững. Dĩ nhiên không phải đạo Phật phủ nhận sắc đẹp và tiền tài, mà khi đã có bốn yếu tố kể trên thì mọi thứ đều có. 

Bên cạnh đó, Đức Phật từng khuyên những người đàn ông quá lớn tuổi không nên lấy vợ trẻ, bởi người già và người trẻ khó hòa hợp về nhiều phương diện sẽ dẫn đến những hệ quả không hay.

Để tránh ly hôn cần phải làm gì?

Vậy làm thế nào để tránh đổ vỡ trong hôn nhân? Hãy chuẩn bị tốt nhất cho cuộc hôn nhân. Mỗi người nên nhìn nhận thực tế cuộc sống, bởi đôi khi phim ảnh với những mối quan hệ lãng mạn khiến con người ta hay đòi hỏi, mong chờ để rồi không được như ý sinh ra thất vọng.

Khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân, hai vợ chồng nên coi đây là sự kết hợp giữa bổn phận và trách nhiệm chứ không chỉ những lãng mạn mộng mơ như lúc đang yêu. Chúng ta nên tìm hiểu về đối phương kỹ càng, trong nhiều hoàn cảnh và thời điểm khác nhau. 

Trong cuộc sống hôn nhân, không tránh khỏi những xung đột. Giữa vợ chồng hãy hình thành thói quen trao đổi để tìm tiếng nói chung nhằm giải quyết những khác biệt, tránh tình trạng im lặng kéo dài, đôi bên đều trách móc để rồi mâu thuẫn ngày một lớn. 

Hãy biết trân trọng người bạn đời của mình, nhìn nhận những ưu điểm của họ, chấp nhận những khuyết điểm, mỗi người đều cần thời gian để hoàn thiện bản thân. Khi yêu người ta chỉ nhìn thấy những điểm tốt mà quên mất rằng con người không ai hoàn hảo, để rồi sau khi kết hôn và chung sống, họ phát hiện nửa kia có những điểm không được như mong đợi, rồi có ý định phải ép đối phương thay đổi ngay lập tức những thói quen đã định hình rất nhiều năm.

chuyen-ly-hon-theo-quan-diem-phat-giao-2

Ly hôn là điều bất đắc dĩ khi cuộc hôn nhân đã không thể níu kéo. Để rồi sau đó là nỗi đau và sự ảnh hưởng đến nhiều người liên quan, trong đó có con cái. Sau đổ vỡ hôn nhân, có người sẵn sàng làm lại cuộc đời, có người thì không, dù lựa chọn là gì, mỗi người hãy biết kiên nhẫn trong cuộc kiếm tìm hạnh phúc. 

Nếu có con chung, điều quan trọng nhất là không nên nói xấu về vợ hay chồng trước đó của mình, vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến con trẻ. Có thể giữa hai vợ chồng vẫn còn những khúc mắc khiến không muốn liên hệ với đối phương nhưng con cái luôn cần sự liên hệ cả đời với hai cha mẹ. Đừng vì mâu thuẫn của người lớn mà đem con cái vào cuộc, khiến con đứng về phía người này mà chống lại người kia. Hãy hợp tác để cùng nhau nuôi dạy con cái.

Tình yêu và hôn nhân là điều hệ trọng của đời người, do vậy, chúng ta nên lựa chọn chín chắn và kỹ càng trong việc tìm hiểu người bạn đời để tiến đến hôn nhân bền vững. Gia đình hạnh phúc mới là điều quý giá đáng trân trọng, giúp con người đạt được tất cả. Tiền tài, danh vọng, địa vị, sự thăng tiến, đều từ bệ phóng là hạnh phúc gia đình mà có được. Ngược lại, nếu không có hạnh phúc, con người thiếu bản lĩnh sẽ dễ buông xuôi, chán nản, đánh mất đi sự nghiệp.

Tiến tới hôn nhân, mỗi người cần phải có đủ các kiến thức, kỹ năng sống, đồng thời, trau dồi cho mình khả năng thấu hiểu, cảm thông, tha thứ, bao dung để cuộc sống luôn hạnh phúc, an yên.

Xem thêm: Giải mã 3 nhân tố khống chế cuộc đời con người: Định số, báo ứng và nhân duyên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận