Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngôi chùa có bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới

Đến tham quan chùa Todaiji tại thành phố Nara (Nhật Bản), bạn sẽ có cơ hội được ngắm bức tượng Phật đúc bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới.

Loan Nguyễn
07:50 22/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Todaiji - ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng là cường quốc kinh tế mà còn được biết đến với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc phương Đông với hàng loạt ngôi chùa mang nét đặc trưng của từng vùng.

Chùa Todaiji (Đông Đại Tự Todaiji) ngôi chùa bằng gỗ được xem là lớn nhất thế giới, được xây từ năm 743 và hoàn thành năm 751 tại thành phố Nara, Nhật Bản từ thế kỷ 8 bởi hoàng đế Shomu.

Vào thời kỳ Nara, nền văn hóa Trung Hoa đã tạo ảnh hưởng rất lớn đến Nhật Bản khi mà sự vinh quang của nhà Đường đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với quốc đảo này. Do đó, chính quyền trung ương gắn liền với tầng lớp quý tộc được mô phỏng theo mô hình quan liêu rộng lớn của Trung Quốc và Phật giáo bắt đầu truyền bá rộng rãi trên khắp quần đảo khiến nhu cầu xây dựng hình ảnh ngoan đạo trở thành điều thiết yếu.

Đây là thời điểm sự ảnh hưởng của Phật giáo đang ở đỉnh cao, giữ vai trò quốc đạo. Theo tài liệu ghi chép lại, vào năm 685, Thiên hoàng Temmu hạ chỉ rằng mọi gia đình trên khắp đất nước Nhật Bản đều phải lập trong nhà một bàn thờ Phật. 

chua-todaiji-noi-co-buc-tuong-phat-ma-vang-lon-nhat-the-gioi-1

Người kế vị ông, Thiên hoàng Shomu, còn đi xa hơn nữa. Ngài đã hạ chỉ rằng mỗi tỉnh của Nhật đều phải xây dựng một ngôi chùa chính để đoàn kết thống nhất toàn quốc. Năm 743, ngài ra lệnh cho xây dựng chùa Todaiji, ngôi chùa trung tâm của toàn cõi Nhật Bản, cầu kỳ lộng lẫy và đồ sộ nhất. Đồng thời, ngài ban hành một sắc lệnh theo đó người dân phải đúc ra một pho tượng Phật, với niềm tin sâu sắc rằng quyền năng của Đức Phật có thể che chở cho mọi người. 

Trải qua rất nhiều lần xây dựng, tu sửa, kích thước của chùa chỉ còn bằng hai phần ba so với Đông Đại Tự nguyên thủy. Hiện, chùa còn lưu giữ những bức chạm khắc tinh vi, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản cùng hàng trăm di vật, cổ vật quý hiếm được xếp loại Di sản Quốc gia.

chua-todaiji-noi-co-buc-tuong-phat-ma-vang-lon-nhat-the-gioi-2

Nandaimon (Nam Đại Môn) của Todaiji xây dựng từ năm 1199 theo đúng hình dáng như ngày nay. Cổng có 18 cột chống, mỗi chiếc cao 20 m với đường kính hơn 1m. Tượng Komoku-Ten, vị Hộ pháp trấn phía Nam, nằm bên trong Đại Phật Điện.

chua-todaiji-noi-co-buc-tuong-phat-ma-vang-lon-nhat-the-gioi-3

Pho tượng cầm trong tay một chiếc bút lông và một cuộn giấy, thể hiện tượng trưng của một bản sao kinh Phật.

Theo truyền thuyết, có đến 420.000 người cúng tiền và 2.180.000 người tham gia xây dựng chùa. Bản thân bức tượng Đại Phật là do một nghệ sĩ đến từ vương quốc Baekje, Triều Tiên, thiết kế. Con số người tham gia xây chùa tương đương gần một nửa dân số Nhật Bản thời kỳ đó, có lẽ là đã quá phóng đại. Theo những tính toán ngày nay, quá trình xây dựng Todaiji cần đến 1.665.000 ngày công, vẫn là một số hết sức khổng lồ.

Đông Đại tự Todaiji được UNESCO công nhận là “Quần thể đài tưởng niệm mang tính lịch sử của thời kỳ Kinh đô Nara” bao gồm các ngôi chùa, miếu thờ và những danh thắng khác cùng nằm trong cố cung Nara.

Bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới

Đến tham quan chùa Todaiji, bạn sẽ có cơ hội được ngắm bức tượng Phật đúc bằng đồng và được mạ vàng lớn nhất thế giới Daibutsu-den (Đại Phật Điện).

chua-todaiji-noi-co-buc-tuong-phat-ma-vang-lon-nhat-the-gioi-4

Theo sổ sách ghi lại, tượng gồm 40 phần ghép, đúc từ 443 tấn đồng, 7,560 kg sáp ong tinh khiết (để hàn), 440 kg vàng ròng và 200 kg thủy ngân. Tượng Phật có bộ tóc khá độc đáo, trông tựa như những vòng xoắn ốc, bao gồm 966 hình cầu có đường kính 18 cm và nhô cao khỏi đầu 30 cm. Tạo thành vòng hào quang bao quanh phía trên đầu tượng là những tượng Quan Âm Bồ Tát mạ vàng rực rỡ.

Quần thể chùa Todaiji không chỉ đơn giản là khu vực Đại Phật Điện mà nó còn bao gồm hai ngôi tháp bảy tầng nằm ngay ngoài khu đại điện và một tu viện dành cho những thành viên tham gia hội phật tử của chùa cũng như du khách quốc tế. Toàn bộ các khuôn viên trong khu quần thể được thiết kế cân đối, đối xứng nhau và nối tiếp nhau trải dài theo một trục Bắc Nam duy nhất, đi qua Nam Đại Môn, khu vực phần Trung Môn đến Đại Phật diện và tu viện.

chua-todaiji-noi-co-buc-tuong-phat-ma-vang-lon-nhat-the-gioi-5

Trong khuôn viên của chùa Todaij, phía đằng sau Đại điện là một chiếc cột lớn được thiết kế đặc biệt là một lỗ lớn xuyên qua chiếc cột này. Theo quan điểm của Phật giáo, kích thước của lỗ này to bằng mắt của bức tượng đại phật, nếu ai có thể chui qua nó, người đó sẽ luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc may mắn trong cuộc đời.

Xem thêm: Chùa Thiên Ấn - cổ tự có "chuông Thần, giếng Phật" ở miền đất Quảng Ngãi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận