Chùa Thiên Ấn - cổ tự có "chuông Thần, giếng Phật" ở miền đất Quảng Ngãi

Chùa Thiên Ấn tọa trên ngọn núi cùng tên bên cạnh bờ sông Trà Khúc. Ngôi chùa niên đại 300 năm có "chuông Thần, giếng Ngọc" vô cùng linh thiêng.

Đỗ Thu Nga
12:00 19/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Thiên Ấn nằm ở độ cao 100 mét trên đỉnh núi Thiên Ấn (xã Ấn Đông, TP Quảng Ngãi). Ngôi cổ tự này được bao bọc bởi rừng cây xanh mướt, vô cùng yên tĩnh. Chùa được xây dựng từ năm 1694, hoàn thành vào cuối năm 1695 và là 1 trong những ngôi chùa cổ nhất tại Quảng Ngãi với niên đại 300 tuổi.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, cánh rừng và ngọn núi Thiên Ấn xưa rập rạp hiểm trở là nơi trú ngụ của thú dữ như cọp, béo. Người dân sợ thú dữ ăn thịt nên khi đi rừng thường đi thành đoàn để bảo vệ nhau, không dám bén mảng lên núi mà chỉ quanh quẩn dưới chân để kiếm củi, kiếm sản vật. 

Vào một ngày nọ, đoàn người đi rừng phát hiện có một con đường mòn dẫn lên núi Thiên Ấn, chứng tỏ có vết tích người đang sinh sống. Men theo vết chân, họ bắt gặp một thiền sư. Thì ra, bao năm nay vị sư đã ẩn mình nơi núi non hiểm trở để tu tập. Vị thiền sư đó là thầy Pháp Hóa - vị tổ sư đã dự thảo am trên đỉnh Thiên Ấn để tu thiền.

chua-thien-an-co-tu-co-chuong-than-gieng-phat-o-quang-ngai-0
Một góc chùa Thiên Ấn cách đây nhiều năm

Hòa thượng Thích đồng Hoàng - Phó trụ trì chùa Thiên Ấn kể lại rằng: "Ở ngài toát lên lòng từ bi và trí tuệ, ngài đã giảng cho người dân về đạo Phật và lẽ nhân sinh. Càng về sau càng nhiều người dân đến nghe thầy giảng kinh".

Về sau, danh tiếng của ngôi chùa lan truyền đến chúa  Nguyễn Phúc Chu, một người sùng đạo Phật. Năm 1717, chúa Nguyễn Phúc Chu đã ban cho chùa biển ngạch “Sắc Tứ Thiên Ấn tự”.

Điều kỳ lạ và linh thiêng nhất ở chùa Thiên Ấn chính là "chuông Thần, giếng Phật". Chuông Thần được đúc ở làng Chí Tượng (nay là xã Đức Hiệp, huyện Mộc Đức, Quảng Ngãi). Tương truyền, quả chuông này đúc xong, đánh không kêu. Đến năm 1845, thiền sư Bảo Ấn - tổ sư thứ ba của chùa đang thiền thì thấy có một vị hộ pháp báo mộng tới làng Chí Tượng thỉnh quả chuông về. Sau đó, thiền sư cầu nguyện, bỗng nhiên tiếng chuông thỉnh lên vang vọng khắp cả vùng. Từ đó người dân gọi đây là "chuông Thần".

chua-thien-an-co-tu-co-chuong-than-gieng-phat-o-quang-ngai-7
Chuông Thần ở chùa Thiên Ấn

Bên cạnh "chuông Thần", chùa Thiên Ấn còn có "giếng Phật". Dấu tích của "giếng Phật" hiện nay vẫn còn với nét kiến trúc cổ kính, phong rêu bao phủ. Người dân trong vùng kể lại, cách đây 3 thế kỷ, dù núi rừng hiểm trở, đi lại khó khăn nhưng vì nghe danh tiếng chùa linh thiêng cũng như cảm phục tài năng, đức độ của thiền sư nên Phật tử lên núi ngày càng đông. Vị sư trụ trì đã nghĩ cách đào giếng nước trên đỉnh để người dân có nước uống khi đi đường.

Nhà sư được báo mộng khi đào giếng ở phía đông chùa sẽ gặp tảng đá bàn, dưới tảng đá này sẽ có nước. Nhưng việc cạy tảng đá vô cùng khó khăn. May thay đúng lúc đó có một vị sư trẻ đến chùa nói sẽ giúp đào giếng. Khi mạch nước ngầm phun lên, vị sư già vục mặt, uống nước thỏa thích, bình tâm lại thì không thấy vị sư trẻ đâu cả. Thì ra, đó chính là thần tiên hiện về giúp lão thiền sư đào giếng. 

chua-thien-an-co-tu-co-chuong-than-gieng-phat-o-quang-ngai-6
Giếng Phật trong chùa Thiên Ấn

Cũng chính từ huyền tích này mà về sau dân gian lưu truyền 2 câu thơ: "Ông thầy đào giếng trên non/ Đến khi có nước không còn tăm hơi”. Giếng ấy được người dân gọi là giếng Tiên. 

Chùa Thiên Ấn đã trải qua không ít thăng trầm lịch sử nhưng cơ bản vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống của một ngôi cổ tự. Hiện chùa Thiên Ấn đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di sản lịch sử cấp quốc gia.

Ngày nay, chùa Thiên Ấn đã được cải tạo đôi phần. Ở cổng tam quan được thiết kế đẹp mắt với nghệ thuật khá cầu kỳ như rồng chầu mặt nguyệt, cửa cuốn mái vòm, phía trên có thần Hộ Pháp trấn cửa, bạn sẽ bước vào không gian văn hóa tâm linh đặc sắc, thanh tịnh mà vẫn thoáng đãng. 

chua-thien-an-co-tu-co-chuong-than-gieng-phat-o-quang-ngai-1
Vườn mộ tháp trong chùa Thiên Ấn

Trong khuôn viên chùa có nhiều cây cổ thụ, nhiều loại dị thảo khiến du khách đến cảm thấy tĩnh tâm, thư thái. Bên cạnh đó là bức tượng Phật lớn an tọa dưới gốc cây bồ đề trăm năm tuổi là nơi lắng nghe tất cả những tâm nguyện của nhân gian.

Phía sau chùa có một vườn một tháp là nơi an táng các vị sư tổ, thiền sư trụ trì với những ngôi bửu tháp có hình hoa sen, được xây dựng ở phía đông khuôn viên chùa. Sau khi cúng Phật, du khách có thể đi vãn cảnh chùa. 

Xem thêm: Sự thật về khả năng 'tìm lại của' ở ngôi cổ tự chuyên cúng đồ mặn dưới chân núi Quèn Tối

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận