Những thực phẩm vàng đánh bay tình trạng da khô

Cùng với việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da khô thì bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, giàu các dưỡng chất thiết yếu để nuôi dưỡng làn da mướt mát từ bên trong.

Loan Nguyễn
08:00 13/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dấu hiệu nhận biết da khô

Cách nhận biết da khô rất đơn giản. Nếu bạn thấy trên cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau đây thì chứng tỏ da bạn đang bị khô: Da mặt trông thô ráp, không có độ căng bóng; da nứt nẻ; da xỉn màu thiếu sức sống; xuất hiện các mảng đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu; da có nhiều tế bào chết khiến sần sùi; da dễ bị lão hóa, kích ứng và hình thành các nếp nhăn.

cach-cham-soc-da-kho-1

Nguyên nhân khiến da mặt khô 

Hiểu được nguyên nhân khiến da mặt bị khô bạn sẽ có cách chăm sóc da hiệu quả nhất. Có các nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

Da khô do tuổi tác

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng da khô. Theo đó, khi bước sang tuổi 25, lượng collagen có xu hướng suy giảm đáng kể. Bằng chứng là mỗi năm collagen giảm đi 1% - 1,5%. Sự thiếu hụt collagen tự nhiên khiến da thiếu độ ẩm, kém đàn hồi, ngày càng khô sần và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Sự suy giảm collagen tự nhiên theo thời gian là nguyên nhân khiến da mất đi vẻ hồng hào, trở nên khô sần và thiếu sức sống.

Ánh nắng mặt trời 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tia UVA (chiếm 95% trong ánh nắng mặt trời) khi tấn công vào da, kích thích sản xuất men tiêu hủy cấu trúc nền MMPs. MMPs làm đứt gãy các Protein dạng sợi (Collagen, Elastin, Laminin, Fibronectin) và phân tử giữ nước Proteoglycans. Hậu quả là cấu trúc nền của da bị suy yếu, da trở nên khô ráp, xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn thấp thoáng trên khuôn mặt, trán và khóe mắt.

Rối loạn nội tiết tố 

Nội tiết tố được ví như “người nhạc trưởng”, giữ vai trò điều hòa mọi hoạt động của cơ thể và làn da. Theo đó, nội tiết tố cân bằng giúp mang lại làn da căng mướt và rạng rỡ. Ngược lại, nếu nội tiết tố trồi sụt bất thường có thể tăng sản xuất men tiêu hủy MMPs, tiếp tục tấn công và phá hủy cấu trúc nền của da, dẫn đến da khô bong tróc, sạm nám và hình thành nếp nhăn sớm. 

Chế độ ăn uống

Da mặt khô bắt nguồn từ thói quen ít uống nước và bổ sung độ ẩm cho da khi cần thiết. Đồng thời, chế độ ăn uống thiếu hụt vitamin và khoáng chất là nguyên nhân khiến da mất đi lớp màng dưỡng ẩm, trở nên thô sạm và thiếu sức sống.

Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng da mặt khô có thể kể đến như: Sử dụng mỹ phẩm dưỡng da không phù hợp; do di truyền; thời tiết hanh khô; nguồn nước và môi trường ô nhiễm; mở điều hòa quá thấp hoặc ngồi đối diện luồng gió quạt máy; các bệnh về da như viêm da dị ứng, tế bào chết tích tụ hình thành lớp vảy gây khô da.

Cách chăm sóc da khô qua chế độ ăn uống

Cùng với việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da khô thì bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, giàu các dưỡng chất thiết yếu để nuôi dưỡng làn da mướt mát từ bên trong.

cach-cham-soc-da-kho-2

Vitamin A: Vitamin A là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ trung hòa gốc tự do, đồng thời phục hồi làn da bong tróc, xỉn màu và kích ứng do gốc tự do gây ra. Vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau chân vịt, bông cải xanh, ớt chuông đỏ...

Axit béo Omega - 3: Bổ sung axit béo Omega -3 từ những thực phẩm như quả bơ, hàu, cá hồi, cá ngừ, cá hương, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó không chỉ tăng cường độ ẩm, giảm nếp nhăn, mà còn ngăn ngừa tình trạng da khô ráp và nguy cơ chàm bội nhiễm. 

Kẽm: Nếu bạn sở hữu cơ địa da khô, hãy tăng cường bổ sung thực phẩm giàu kẽm như hàu, các loại đậu, gà tây, cua, thịt bò nạc. Kẽm giữ vai trò điều hòa hoạt động của tuyến bã nhờn trên da, kích thích tuyến bã sản sinh nhiều dầu nhằm cho da luôn ẩm mượt và mịn màng. 

Uống đủ nước: Nước chiếm 70% trong cơ thể, giữ vai trò đào thải độc tố, tăng cường trao đổi chất và duy trì độ ẩm cho da khô. Hãy tập thói quen uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, tốt nhất là nước lọc hoặc các loại nước ép có hàm lượng nước cao như dưa hấu, táo, cam, dứa, cần tây, dưa leo, để nuôi dưỡng làn da mọng nước.

Xem thêm: Bật bí quyết để sở hữu làn da căng mịn không tì vết của các sao nữ Kpop

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận