Tâm "rộng" ắt bệnh lui: Bao dung chính là liều thuốc bảo vệ sức khoẻ tốt nhất

Người khôn ngoan hiểu rằng, khi thắng không cao ngạo, lúc thất bại không tự ti, cho người khác một đường sống cũng chính là cho chính mình một đường lui.

Loan Nguyễn
14:26 15/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một câu chuyện mà tôi từng đọc như sau. Chú trai nhỏ đang chơi trên bãi cát thì một hạt cát chui vào trong cơ thể của nó. Chú trai nhỏ rất khó chịu, cố hết sức vẫn không thể nào đẩy được hạt cát ra.

Chẳng còn cách nào khác, chú đi tìm trai lớn, trai lớn nói: "Nếu giờ đã không còn lựa chọn nào khác, hay là thử học cách chấp nhận và bao dung nó xem".

Chú trai nhỏ đành nghe lời, chú mở rộng lòng mình chấp nhận hạt cát nhỏ. Với sự bao dung của chú trai nhỏ, một ngày nọ, hạt cát nhỏ xíu đã trở thành viên trân châu vô cùng đẹp mắt.

Con người sống trên thế gian, chi bằng cũng hãy học cách bao dung. Người có tâm rộng, cuộc đời phía trước ắt rộng mở thênh thang.

Đối đãi với người bằng lòng bao dung

Người khôn ngoan trong đối nhân xử thế khi thắng không cao ngạo, lúc thất bại không tự ti, cho cho người khác một đường sống, chính là cho chính mình một đường lui.

Hãy dùng sự bao dung ngay cả khi người khác ức hiếp bạn. Điều đó khiến bạn trở nên điềm tĩnh và khí chất hơn trong mắt mọi người.

Quách Tiến là một vị tướng nổi tiếng thời nhà Tống của Trung Quốc. Ông cái gì cũng giỏi chỉ trừ tính tình nhiều lúc khá nóng nảy. Trong một lần đem quân đi đánh giặc, ông đã vô tình đắc tội với một vị tướng khác.

Người này sau đó chạy tới trước mặt Tống Thái Tông và vu oan cho Quách Tiến tội phản nghịch.

Tống Thái Tông trước nay vẫn luôn rất hiểu nhân cách của Quách Tiến, không những không tin lời bịa đặt mà còn mắng vị tướng kia một trận. Đồng thời, vua hạ lệnh bắt trói lại, đem cho Quách Tiến xử lý.

Quách Tiến lúc này không những không tức giận, mà ngược lại còn cởi trói cho vị tướng kia khiến nhiều người bất ngời.

Ông nói: "Ta rất ngưỡng mộ cái gan của người, nên không trị tội ngươi. Nếu ngươi ra trận đánh giặc giành được thắng lợi, ta sẽ bẩm báo chuyện này lên Bệ hạ, xem như ngươi lấy công chuộc tội; còn nếu ngươi đánh trận thấy bại, đi hay ở do ngươi tự quyết định".

Vị tướng kia cảm động không nói nên lời, tự biết mình nhỏ nhen, trách lầm tướng quân, sau cùng dũng cảm tiên phong giết địch, hạ được cả một thành trì của giặc.

Quách Tiến cũng giữ đúng lời hứa, dâng tấu lên Tống Thái Tông, mong Tống Thái Tông luận công ban thưởng, đồng thời tỏ ý vô cùng tín nhiệm.

Dùng sự bao dung để đối đãi với người khác, sau cùng nhân tài quy phục Quách Tiến đều một lòng một dạ, thêm một mãnh tướng, bớt đi một kẻ thù.

bao-dung-chinh-la-lieu-thuoc-bao-ve-suc-khoe-tot-nhat-1

Nho gia nổi tiếng Tăng Quốc Phiên từng nói: "Giữ lại một đường lui, sau chuyển mình tự tại".

Con người sống ở đời, đừng chuyện gì cũng cố truy đến cùng, có vậy sau này mới tự do mà tiến mà lui; người có khác đường để lui, bản thân mới không đi vào ngõ cụt.

Nếu có thể bỏ qua được thì hãy bỏ qua, thành toàn cho người khác, cũng là đang thành toàn cho chính mình.

Đi giữa nhân gian, học cách đối xử với người khác bằng sự bao dung, đó là sự bảo vệ tốt nhất cho bản thân. Có lợi cho người trước, con đường của bản thân mới càng đi càng rộng.

Nói năng giữ ba phần mềm mỏng

Trong cuộc sống, không phải thấy điều gì cũng nói hết ra, con người cần giữ lại chút khẩu đức cho mình. Đời người 10 cái chục năm, lúc đắc ý đừng kiêu ngạo, khi thất bại cũng đừng hoang mang.

Hai gia đình A và B là hàng xóm sát vách, chỉ cách nhau một bức tường.

Nhà ông A có 5 cô con gái, nhà ông B có 5 cậu con trai. Thời đó, tư tưởng trọng nam khinh nữ đang rất phổ biến, gia đình không có con gái sẽ bị cả thôn chê cười.

Nhà ông B cậy gia đình mình có 5 cậu con trai, thường xuyên chê cười nhà ông A:

"5 cô con gái nhà ông chẳng bằng một cậu con trai nhà tôi, nuôi con là để phòng dưỡng lão sau này, không đẻ được con trai, sau này già rồi ai nuôi, chết rồi ai đưa".

Trước những lời dèm pha, gia đình ông A âm thầm chịu đựng, không nói lại bao giờ. Vợ chồng ông cố gắng kiếm tiền nuôi 5 cô con gái ăn học đàng hoàng.

Về sau, trong khi vợ chồng ông A được các con gái đón lên thành phố an hưởng tuổi già thì 5 cậu con trai nhà ông B lại chẳng ra đâu với đâu, cả nhà lười biếng, sống trong cảnh tủi nhục, khốn khó.

Ông A thường dạy con cháu: "Con người ấy à, tuyệt đối đừng chê cười người khác, cười người hôm trước hôm sau người cười, đời người dài lắm, chẳng ai biết sau này mình sẽ thế nào cả".

Quả thực, đời người ai chẳng có lúc thành lúc bại, đâu ai biết trước tương lai của bản thân. Người già không biết nhiều con chữ, không nói ra được đạo lý lớn lao gì, nhưng nói ra câu nào là trí tuệ câu đó.

bao-dung-chinh-la-lieu-thuoc-bao-ve-suc-khoe-tot-nhat-2

Người bao dung thì luôn may mắn

Tôi có một cô bạn là CEO. Cô ấy từng kể tôi nghe câu chuyện của bản thân. Khi còn là phó giám đốc, cô ấy khá nghiêm khắc, có gì nói nấy nên mối quan hệ cấp trên cấp dưới vô cùng căng thẳng.

Nhiều người vì khó chịu với cô ấy nên đã hùa vào nói xấu, tạo tin đồn không hay về cô. Thật may mắn, chủ tịch biết cô ấy là người như nào nên không mù quáng nghe theo những tin đồn đó.

Khi biết chuyện này, cô ấy rất buồn bực. Cô tự thấy bản thân rất công bằng, thực sự không biết mình sai ở đâu.

Có lần, cô ấy được mời tới gặp chủ tịch. Khi cô đến, chủ tịch đang cho cá ăn. Trong bể là đủ loại cá với đủ màu sắc, cô thốt lên: "Đẹp quá!".

Chủ tịch thấy cô nhân viên có vẻ hứng thú, nhiệt tình giới thiệu: "Đây là cá bảy màu, đây là cá thiên thần…".

"Bể khi mọc rêu sẽ rất khó xử lý, những con ốc vừa hay lại ăn rêu", vừa nói chủ tịch vừa chỉ vào mấy con ốc trong bể.

Vị chủ tịch chỉ vào một con cá màu đen không được xinh xắn và nói: "Đó là cá lau kính, thích ăn mồi thừa và chất bẩn, bể cá luôn được sạch sẽ, công lao của nó là rất lớn".

Ông ấy hỏi cô bạn: "Cô có biết vì sao nuôi cá không được dùng nước tinh khiết không?".

Cô suy nghĩ một lúc rồi trả lời: "Vì nước tinh khiết đã qua xử lý, quá sạch sẽ, không có vi sinh vật, cá sẽ chết".

Vị chủ tịch gật đầu, nói một cách đầy ẩn ý: "Nước quá trong sẽ không có cá, nuôi cá là như vậy. Quản lý doanh nghiệp cũng như vậy, nếu phân biệt người này người kia quá rõ ràng, nhìn người ta quá thấu, nói lời quá trực tiếp, vậy thì những 'con cá' sống trong đó sẽ khó mà sinh tồn".

"Quản lý doanh nghiệp chính là như vậy, một doanh nghiệp thì phải đủ sức để bao dung đủ các kiểu người. Mỗi người một chuyên ngành, một thế mạnh riêng. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới giữ được cái muôn màu muôn vẻ của mình".

Lúc này cô bạn mới ngộ ra một điều: Nước quá trong thì không có cá, người quá nghiêm khắc thì không ai muốn đi cùng.

Cuộc đời này, nếu quá nghiêm túc sẽ bớt đi niềm vui và bất ngờ. Đối đãi với người khác, trắng đen quá rõ ràng sẽ đánh mất đi sự hòa hợp và ung dung.

Lòng bao dung chính là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe. Vì thế, làm việc không quá tuyệt tình, nói lời đừng quá trực tiếp, đó là cái trí tuệ trong đối nhân xử thế. Cho dù là chuyện gì cũng nên có sự tiết chế, biết mềm mỏng đúng lúc, chừa lại một đường lui, đời người có chừng mực, làm gì cũng thuận lợi.

Xem thêm: Cuộc sống hơn nhau ở lòng vị tha, bao dung tha thứ cho người chính là cho mình cơ hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận