10 lời Phật dạy để cuộc sống hạnh phúc

Trong Đạo Phật, hạnh phúc là sự từ bỏ "tham ái, chấp trước". Sống hạnh phúc theo lời Phật dạy chính là ở trong khổ đau vẫn thấy an yên.

Nguyễn Thanh Thủy
08:59 06/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo

Hạnh phúc trong Đạo Phật luôn luôn đòi hỏi sự hành trì thâm hậu ở mỗi con người. Con người luôn ý thức và làm chủ ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) và những vật chất hữu vi chỉ là phương tiện sống. Hạnh phúc mà Đức Phật muốn dạy chúng ta đạt đến là cảnh giới Niết bàn tại tâm. Niết Bàn là Bản Thể chân thực của ta, của quần sinh và vũ trụ.

Chúng ta học và hiểu Phật Pháp một cách sâu xa, chắc chắn trong tay sẽ có một ngọn đuốc sáng trên con đường đi tìm chân lý hạnh phúc. Đức Phật dạy: “Giải thoát an lạc, giác ngộ và tịnh độ đều ở ngay trong tâm của chúng ta” hay là “ta đến đây không phải cứu độ các ngươi, ta đến đây cốt là để chỉ đường đi sáng suốt cho các ngươi. Các ngươi hãy noi theo đó mà tiến hóa giác ngộ để tự độ lấy mình”.

Phật dạy về hạnh phúc cần chúng ta phải đủ trải nghiệm mới hiểu rõ
Phật dạy về hạnh phúc cần chúng ta phải đủ trải nghiệm mới hiểu rõ

Như vậy, bậc giác ngộ quan niệm hạnh phúc thế gian là tương đối, chỉ là phương tiện để cho con người tiếp tục nỗ lực tu tập nhằm đạt đến chân lý hạnh phúc Niết bàn tuyệt đối. Hạnh phúc theo Đạo Phật rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể đạt được, miễn sao đi đúng con đường chánh pháp mà Ngài đã vạch ra. Thật vậy! Ai cũng mong muốn hạnh phúc nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện. Đó chính là lý do Đức Phật xuất hiện để chỉ bày nhân loại con đường đưa đến hạnh phúc bền lâu.

Chân lý hạnh phúc không chờ đợi ở kiếp sau, và cũng không cần tìm kiếm một nơi nào khác, chân lý có thể hiện hữu ngay bây giờ và ở đây. Trong tất cả mỗi người ai cũng có một nguồn hạnh phúc chân thật, nhưng con người không biết nhìn nhận hạnh phúc này, mà đi tìm cầu cái hạnh phúc giả tạm kia.

Những lời Phật dạy giúp ta sống hạnh phúc hơn mỗi ngày

Phật dạy rằng: “Tình yêu thương là cội nguồn của hạnh phúc”. Bởi vì hận thù không thể hóa giải bởi hận thù, mà hãy dùng tình yêu và lòng bao dung hóa giải mọi hận thù, đây là chân lý muôn đời. Triết lý nhà Phật vẫn là: “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao”.

Hãy suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời mình thay đổi. Hãy học cách chấp nhận để thấy cuộc đời vẫn luôn tươi đẹp và đáng sống! 

  1. Mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta là một con người mới. Điều chúng ta làm ngày hôm nay là quan trọng nhất.
  2. Có được thân người quý giá là một phước báu. Chúng ta cần biết trân trọng từng giây phút của đời sống.
  3. Thanh tịnh và giản đơn là đôi cánh giúp tâm hồn thăng hoa.
  4. Hạnh phúc là cảm giác, xem nhẹ chút, thoải mái trong lòng.
  5. Tâm thái là do rèn luyện, cần phải bình thản, có tấm lòng yêu thương. Lời Phật dạy về chữ tâm - có tâm ắt hưởng phúc lành.
  6. Hạnh phúc không phải là vơ vào cho mình thật nhiều mà ngược lại, bạn nên ban tặng, san sẻ những gì mình có cho người khác. Đó mới là hạnh phúc. Bản thân hạnh phúc tất vận mệnh sẽ tươi đẹp.
  7. Hạnh phúc không bao giờ đến với người không biết tri ân những gì mình đang có.
  8. Đừng cố gắng nắm giữ những gì không thuộc về mình. Buông xả sẽ mang lại hạnh phúc và lợi lạc dài lâu.
  9. Thù hận cũng giống như nắm than hồng trong tay, chúng ta sẽ bị bỏng trước khi định ném nó vào người khác.
  10. Thanh tịnh và giản đơn là đôi cánh giúp tâm hồn thăng hoa.

Sống hạnh phúc theo lời phật dạy để cuộc đời vui vẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận