Sức mạnh của lòng từ bi theo giáo lý nhà Phật

Trong bộ Đại trí độ luận quyển 27 của ngài Long Thọ từng viết: "Từ bi là căn bản của đạo Phật". Từ bi là nguồn suối mát, là niềm hạnh phúc, là vẻ đẹp, là nền tảng căn bản cho con đường tâm linh. 

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ bi là gì?

Đức Phật từng dạy rằng, một người muốn giác ngộ phải phát triển đồng thời cả hai phẩm chất đó là trí huệ và từ bi. Trí huệ và lòng từ bi đôi khi được so sánh với đôi cánh làm việc cùng nhau bay lên hoặc hai mắt làm việc cùng nhau để có tầm nhìn rõ ràng. Trên thực tế, trí huệ làm tăng từ bi, từ bi giúp trí huệ tăng lên. 

Vậy từ bi nghĩa là gì? Theo Thắng Pháp Tập Yếu Luận: Từ  (Mettà) có gốc từ ngữ căn mida là làm cho dịu, thương yêu. Đây chính là sự mong ước khẩn nguyện cho hết thảy chúng sanh an lành. Mettà không phải là tình thương vật chất, cũng không phải là cảm tình riêng tư. Mettà bao trùm toàn thể chúng sanh không trừ một ai. Cùng tột của Mettà là sự thể nhập bản ngã với tất cả chúng sanh (Sabbatthtà).

Bi (Karunà), từ ngữ căn Kar (làm) + Unà là cái làm cho tâm sở người thiện thêm rung động trước sự đau khổ của chúng sanh; cái làm tiêu tan sự đau khổ của chúng sanh. Đặc tính của karunà là thương xót trước sự đau khổ của người khác, cầu mong diệt trừ sự đau khổ của người khác.

Cả từ và bi đều đi chung với chữ  Citta: Tâm, sự hiểu biết. Đối tượng của tâm “Từ” là chúng sanh đáng yêu, đáng mến, đáng kính (piyamanapasattapannatti); Còn đối tượng của tâm “Bi” là chúng sanh đang bị đau khổ (dukkhitasattapanntti).

Nếu xét theo nguyên lý riêng thì tâm từ và tâm bi không bao giờ đi đôi, không đồng sanh với nhau. Bởi vì chúng có đối tượng chúng sanh khác nhau. Cho nên khi nào có tâm từ thì không có tâm bi và ngược lại. Nhưng nếu xét theo tâm lý chung thì từ và bi đều không câu hữu với xả vì chúng lấy chúng sanh làm đối tượng, nên không khởi trong các siêu thế tâm vì siêu thế tâm lấy Niết bàn làm đối tượng.

tu-bi-theo-giao-ly-nha-phat
Lòng từ bi là một cái trí được thúc đẩy bằng cách trân quý những chúng sinh khác, và mong muốn giải phóng họ khỏi sự đau khổ của họ

Lòng từ bi (tiếng Anh: compassion – tiếng Phạn: karuna) trong đạo Phật thường được hiểu là sự đồng cảm tích cực hoặc khát vọng mong muốn người khác không còn khổ đau. Thuật ngữ này khác so với maitri (tình yêu – Pali: metta), đó là mong muốn mang hạnh phúc đến cho người khác.

Trong Thập địa kinh luận, Bồ-tát Thiên Thân nói rằng: “từ là đồng với nhân quả hỷ lạc; bi là đồng với nhân quả ưu khổ”. Như vậy, chúng ta không những sanh tâm hỷ lạc với chúng sanh mà còn phải đem đến cho chúng sanh quả hỷ lạc, đó mới là từ. Thấy chúng sanh ưu bi khổ não không những khởi tâm thông cảm mà còn tạo cho chúng sanh những quả lành khiến họ bớt khổ đau, vây gọi là từ bi. 

Từ đây có thể thấy, từ bi chính là cùng chúng sanh thống nhất nguyên nhân và kết quả của sự khổ và vui. Trong Kinh Bồ tát niệm phật tam muội nói: "Từ tâm quán chúng sanh, như mẫu niệm nhứt tử. Vu thù bất truy ác, cánh sanh lân mẫn tâm”, nghĩa là dùng tâm từ quán sát chúng sanh như người mẹ nghĩ nhớ đến con, đối với kẻ thù không sanh khởi tâm ác, ngược lại phải sanh tâm thương xót họ. 

Khi Phật Thích Ca Mâu Ni đạt được Giác Ngộ, quyết tâm và phát nguyện đầu tiên Ngài chính là Karunâ, tức là lòng Từ bi, Ngài quyết định thuyết giảng cho chúng ta "Con đường đưa đến chấm dứt khổ đau" (tức là Đạo đế, điều thứ tư trong Tứ diệu đế).

Khía cạnh cao đẹp của Từ bi hay Karunâ cũng là một trong những chân lý cao cả hơn hết của Đạo Pháp: khổ đau không phải là một định mệnh, khổ đau có thể tránh khỏi, ta có thể tự giải thoát được, và tất cả mọi chúng sinh đều có thể thực hiện được sự Giải thoát đó, không phải chỉ riêng có Phật mà thôi (đây là các điều 1,2 và 3 trong Tứ diệu đế : Khổ đế, Tập đế và Diệt đế).

Nếu không có từ bi biết đâu cũng không có Phật, cũng không có đạo Pháp và cũng chẳng có Tăng đoàn. Vì sao vậy? Vì chính Phật là từ bi, chính Phật lại giảng cho ta Đạo Pháp của Từ bi và Tăng đoàn đứng ra duy trì Đạo Pháp. Từ bi chính là hiện thân của tam bảo. Có thể nói từ bi chính là sự Giác ngộ.

Nói tóm lại, từ bi không đơn giản là sự xót thương và chia sẻ khổ đau với kẻ khác, dù cho đi kèm với bố thí cũng thế. Từ bi trong đạo Phật cao cả, tích cực và mãnh liệt hơn những gì chúng ta hiểu một cách thông thường. Từ bi là sức mạnh thiêng liêng, siêu việt đưa đến trí tuệ. Trí tuệ là một khí cụ toàn năng giúp xóa bỏ vô minh. Xóa bỏ vô minh tức là đạt được giác ngộ, đạt được giác ngộ tức là thành Phật.

Vì sao phải thực hành lòng từ bi?

Phật giáo Đại thừa đã nhân cách hóa lòng từ bi thông qua hình tượng Bồ tát. Bồ tát được xem là chuẩn mực lý tưởng cho mọi Phật tử noi theo. Người đã nhận ra "Tánh không" của vạn vật nên phát tâm từ bi vĩ đại hướng đến tất thảy chúng sanh.

Trong một số ghi chép của Phật giáo Đại thừa, lòng từ bi của Bồ tát to lớn đến nỗi có thể trì hoãn việc nhập Niết bàn để ở lại cõi ta để phổ độ chúng sinh, thoát khỏi sự khổ. Trong một số ghi chép khác lại chỉ ra, Bồ tát đã quyết tâm trở thành một vị Phật càng nhanh càng tốt để giúp đỡ chúng sanh.

Trong các vị Bồ tát, Quan Thế Âm được xem là biểu tượng phổ biến nhất thể hiện lòng từ bi vĩ đại của chư Phật. Do đó nhiều Phật tử theo Đại Thừa thường xuyên cầu nguyện ngài để giảm bớt đau khổ, tụng chú Đại Bi để nuôi dưỡng hạt giống từ bi bên trong.

tu-bi-theo-giao-ly-nha-phat

Theo giáo lý nhà Phật, lý tưởng thực hành lòng từ bi là hành động nhằm giảm bớt đau khổ trong cuộc sống. Đại từ, Đại bi, Đại hỷ và Đại xả là bốn liều thuốc hóa giải chống lại những thái độ sai lầm. Đại từ hóa giải ý nghĩ "sống chết mặc bay". Đại bi hóa giải ý nghĩ "mặc kệ họ cứ đau khổ, chẳng dính líu gì đến ta". Đại hỷ không cho phép ta cảm thấy "càng thích thú khi kẻ khác gánh chịu đau khổ, đáng đời cho họ". Đại xả đem đến cho chúng ta những xúc cảm trong sáng, bình đẳng, hóa giải ý nghĩ "cái này của ta, của gia đình ta, của bạn bè ta, không tội gì mà buông xả cho người dưng nước lã".

Trong “Bản chất của Tâm Kinh”, Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 đã viết: "Theo đạo Phật, lòng từ bi là khát vọng, một trạng thái của tâm trí mong muốn người khác thoát khỏi đau khổ. Nó không thụ động – nó không phải là sự đồng cảm đơn thuần mà là một sự đồng cảm tích cực phấn đấu để giải phóng người khác khỏi khổ đau.

Chúng ta phải hiểu bản chất của đau khổ mà từ đó mong muốn giải phóng người khác (đây là sự khôn ngoan), và chúng ta phải trải nghiệm sự gần gũi và đồng cảm sâu sắc với các chúng sinh khác (đây là tình yêu thương)".

Đọc thêm

Do nhiều người khi tu tập không trang bị đủ kiến thức, triết lý của giáo pháp như thực - tức giáo pháp cội rễ của đạo Phật mà dẫn đến những ngộ nhận, hiểu lầm không đúng.

20 ngộ nhận, hiểu lầm không đúng về đạo Phật mà nhiều người vẫn lầm tưởng
0 Bình luận

Người ta cứ nghĩ rằng người xuất gia là đã đi vào ngõ cụt của cuộc đời, là yếu đuối, là chạy trốn, không còn đường đi mới nương nhờ cửa Phật. Vậy rốt cuộc thì xuất gia là gì? Phải chăng xuất gia là yếu đuối, là chạy trốn cuộc đời?

Xuất gia là gì và muốn xuất gia thì cần những điều kiện gì?
0 Bình luận

Nhẫn nghĩa là chịu đựng, nhẫn nhục, trong Phật giáo là từ bi, và trí tuệ và là bằng chứng của những cấp độ giải thoát, đi đến Niết bàn.

Bàn về ý nghĩa chữ Nhẫn trong đạo Phật
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất