Chiễm ngưỡng những kỳ quan tâm linh tuyệt đẹp được xây dựng trên độ cao 3000m

Những kỳ quan tâm linh này không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo mà còn là minh chứng cho "kỳ tích" chinh phục thiên nhiên của con người.

Nguyễn Thanh Thủy
11:13 29/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tu viện Rongbuk (Tây Tạng)

Tu viện Rongbuk (còn được gọi là Rongpu, Rongphu, Rongphuk, Dzarongpu hoặc Dzarong) là tu viện của giáo phái Nyingma của Phật giáo Tây Tạng, tọa lạc ở độ cao khoảng 5.000m so với mực nước biển và đây được coi là tu viện cao nhất thế giới.

nhung-ky-quan-tam-linh-hung-vy-duoc-con-nguoi-xay-dung-tren-do-cao-3000m
Tu viện Rongbuk (Tây Tạng)

Tu viện nổi tiếng này được xây dựng vào năm 1902 ở vị trí cách Lhasa khoảng 700km về phía Tây Nam và cách Kathmandu, Nepal, khoảng 360km về phía Đông Bắc. Đây là một địa điểm hành hương quan trọng của người dân địa phương. Hầu hết các cuộc thám hiểm đỉnh Everest từ phía bắc Tây Tạng đều thiết lập cơ sở trại nền gần sông băng Rongbuk, cách tu viện khoảng 8km về phía Nam.

Sông băng Rongbuk nổi tiếng nằm gần tu viện Rongbuk. Đây là sông băng lớn nhất trong số hàng trăm sông băng hình thành xung quanh núi Everest. Ba sông băng phía bắc của núi Everest theo dòng chảy về phía nam và tụ tập tại một con sông đi qua chân của tu viện nên được gọi là "sông Rongbuk". Nước ở đây quanh năm lạnh giá.

Tu viện Rongbuk đã bị phá hủy vào năm 1974, sau đó được cải tạo xây dựng lại vào năm 1983. Ngày nay, với sự bùng nổ của các chuyến du lịch thám hiểm tới núi Everest, tu viện Rongbuk đang dần trở thành một điểm nhấn cho khách du lịch theo đúng nghĩa của nó.Trong khi ở những nơi khác với nhịp sống vô cùng hối hả, bận rộn thì đến với vùng đất Tây Tạng, du khách hoàn toàn có thể có được những trải nghiệm tuyệt vời về một lối sống chậm và thanh bình. Nơi đây được biết đến như một vương quốc huyền bí của Phật giáo cùng những Tu viện vô cùng thiêng liêng, như Tu viện Rongbuk. 

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Việt Nam)

Nằm trên “Nóc nhà Đông Dương”, ở độ cao hơn 3000m, quần thể tâm linh Fansipan tại Sa Pa, Việt Nam cũng là một trong những thiền môn có cao độ lớn nhất thế giới.Quần thể gồm 12 công trình tâm linh mang dáng dấp những ngôi chùa Việt cổ Bắc Bộ từ thế kỷ 15-16, trong đó nổi bật nhất là Đại tượng Phật A Di Đà cao 21,5m ngự trên đài sen, được làm từ hàng vạn miếng đồng mỏng 5mm ốp trên một khung sắt có thể tích khoảng 1000m3.

nhung-ky-quan-tam-linh-hung-vy-duoc-con-nguoi-xay-dung-tren-do-cao-3000m
Chốn thiền tịnh trên đỉnh Fansipan

Từ chốn thiền tịnh trên đỉnh Fansipan, du khách và Phật tử cũng sẽ được chiêm ngưỡng những hiện tượng thiên nhiên vi diệu như Nhật xuất (mặt trời mọc), Vân hải (biển mây), Phật quang (hào quang của Phật). Đặc biệt, hiện tượng Phật quang thường xuyên xuất hiện tại khu vực Đại tượng Phật A di Đà và toà Bảo tháp 11 tầng trước Kim Sơn Bảo Thắng Tự, được cho là đem lại nhiều may mắn cho những ai có may mắn nhìn thấy.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã từng nhận xét: quần thể tâm linh Fansipan toạ lạc ngay trên đại huyệt mạch của quốc gia, suối nguồn linh khí dân tộc, có khả năng khơi dậy nguồn tâm linh dồi dào, đem đến sự an lạc cho tất cả mọi người.

Đỉnh Fansipan cũng được những nhà nghiên cứu phong thuỷ thế giới coi là một trong những điểm mốc trên đường kinh mạch linh thiêng trông giống hình con Rồng lớn, đi từ “Nóc nhà Thế giới” đến Vịnh Mindanao – Philippines.

Từ khi đi vào hoạt động năm 2018, quần thể tâm linh Fansipan đã trở thành nơi hành hương, chiêm bái cầu an, cầu tài của hàng triệu du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Nhiều hoạt động Phật sự lớn như đại lễ cầu an, đại lễ Phật đản Vesak cũng được tổ chức tại đây. Trong hai năm liên tiếp 2019, 2020, nơi đây đã được giải thưởng Du lịch thế giới- World Travel Awards vinh danh là “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới”.

Thiền viện Paro Taktsang (Bhutan)

Paro Taktsang là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan, thường được gọi là Tu viện Taktsang Palphug. Quần thể được xây dựng vào năm 1692, xung quanh hang động Taktsang Senge Samdup, nơi tương truyền rằng Guru Padmasambhava đã ngồi thiền trong ba năm, ba tháng, ba tuần, ba ngày ba giờ vào thế kỷ thứ 8. Ông được xem là người khai sinh ra Phật giáo Bhutan và là vị thần bảo hộ của dân nước này.

nhung-ky-quan-tam-linh-hung-vy-duoc-con-nguoi-xay-dung-tren-do-cao-3000m
Thiền viện Paro Taktsang (Bhutan)

Tu viện được xây dựng trên vách đá ở độ cao 900m so với thung lũng Paro (tức là khoảng gần 3.000m so với mực nước biển). Các ngôi điện chính và những khu nhà ở được thiết kế khéo léo, tùy biến theo địa thế của các hang động và địa hình núi đá. Trong số tám hang động, chỉ có bốn hang là tương đối dễ đi.

Vị trí cheo leo của quần thể khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh một con tắc kè bám vào sườn núi. Lối vào hang động chính khá hẹp. Hang còn lưu giữ hàng chục bức tranh vẽ Bồ Tát, hình ảnh của Đức Quán Thế Âm được phong thần. Trong căn phòng nhỏ liền kề là cuốn kinh Phật quý giá được viết bằng bụi vàng và tro cốt của một vị Lạt Ma. Người ta cho rằng, các nhà sư thường tu học Kim Cương thừa tại tu viện này trong ba năm và hiếm khi xuống thung lũng Paro.

Thiền viện được xây dựng năm 1962, đến năm 1998, một biến cố xảy ra đã khiến Paro Taktsang bị thiêu rụi trong một đám cháy. Phải mất 7 năm, thiền viện mới được phục hồi trở lại như xưa với sự đóng góp bằng hiện vật, tài chính và công sức của gần như mọi người dân vương quốc Bhutan.

Để đến được thiền viện, bạn sẽ mất khoảng hai tiếng leo núi qua những rừng thông xanh bạt ngàn. Thiền viện linh thiêng này cũng là một trong những Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Quần thể tâm linh trên núi Nga Mi (Tứ Xuyên, Trung Quốc)

Núi Nga Mi (còn gọi Đại Quang Minh sơn) nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, là một trong 4 ngọn núi Phật giáo thiêng liêng nhất Trung Quốc.Đỉnh cao nhất của Nga Mi sơn là Vạn Phật,cao 3.099 m. Trải dài từ chân núi đến Đỉnh Vạn Phật, quần thể tâm linh núi Nga Mi gồm khoảng 26 ngôi chùa và miếu, trong đó Kim Đỉnh -  nơi toạ lạc tượng Phật vàng Phổ Hiền Bồ Tát ở độ cao 3.079m được coi là biểu tượng của núi Nga Mi.

nhung-ky-quan-tam-linh-hung-vy-duoc-con-nguoi-xay-dung-tren-do-cao-3000m
Quần thể tâm linh trên núi Nga Mi

Tượng Phật bằng đồng mạ 20 kg vàng cao 48m với 4 mặt hướng 10 phương, tự tại trên đài sen, cưỡi trên 4 con voi lớn, dõi ánh mắt từ bi xuống nhân gian, phổ độ chúng sinh.Ứng với câu nói “Nơi có Phật Phổ Hiền, vạn Phật ở xung quanh”, chùa Vạn Phật cao 21m với quả chuông lớn treo trang trọng trên mái chùa đã được xây dựng trên Đỉnh Vạn Phật.

Tương truyền rằng du khách và Phật tử hướng sang Kim Đỉnh cầu nguyện Phật Phổ Hiền, và đánh chuông ở chùa Vạn Phật thì sẽ được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.Từ trên đỉnh cao này, du khách còn có thể tận mắt chứng kiến 4 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú mang màu sắc tâm linh huyền hoặc gồm Nhật xuất (mặt trời mọc), Vân hải (biển mây), Phật quang (hào quang của Phật) và Thánh đăng (đèn Thánh).

Trong đó Thánh đăng là hiện tượng kì bí nhất khi vào mỗi đêm tối không trăng xuất hiện hàng vạn chấm tròn sáng màu xanh lục nhấp nháy như những chòm sao dày đặc. Không chỉ là “thế gian đệ nhất cảnh”, núi Nga Mi với quần thể tâm linh có giá trị quan trọng về lịch sử và tôn giáo đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1996. 

Những điều đặc biệt giúp đại tượng phật trên đỉnh núi Fansipan nhận được 2 kỷ lục thế giới 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận