Kỳ lạ ngôi chùa có những cụ rùa trăm tuổi thích ăn chay, nghe đọc kinh Phật và loài Sen cõng được người

Chùa Phước Kiển (Đồng Tháp) luôn thu hút du khách tới tham quan suốt 1 thập kỷ qua bởi câu chuyện lạ về lá sen khổng lồ và những cụ rùa "tu hành" trăm năm.

Nguyễn Thanh Thủy
10:32 04/05/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Phước Kiển tọa lạc tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp còn có tên gọi khác là chùa Lá Sen được thành lập từ năm 1845. Tuy nhiên không may là vào năm 1966, bom đạn chiến tranh đã làm sập hoàn toàn ngôi chùa. Sau năm 1975, chùa được xây lại.

 Những ngày cuối tuần hay dịp lễ tết, phật tử, du khách đến chùa Phước Kiển đông nườm nượp, bởi ngoài nét cổ kính, trang nghiêm ngôi chùa còn có những lá sen cõng người đến 140kg và những "cụ" rùa thích ăn chay, nghe kinh...

Hòa thượng Thích Huệ Từ, trụ trì chùa Phước Kiển có kể rằng câu chuyện chùa Lá Sen có các cụ rùa trăm tuổi thích ăn chay, nghe kinh ở đây là có thật.

ngoi-chua-co-cac-cu-rua-tram-tuoi-thich-nghe-kinh-phat-va-nhung-la-sen-khong-lo
Tuổi đời trăm năm lại biết tu hành nên những cụ rùa ở đây được du khách rất yêu mến

Hiện chùa nuôi 6 "cụ" rùa, trong đó có 1 "cụ" 108 tuổi (nặng 15 kg), 1 "cụ" 103 tuổi (nặng 13 kg). Có 1 con rùa rất đặc biệt, tuổi đời nhỏ nhất, chỉ ngủ mùng (màn) và không bao giờ chịu… xuống nước. Ngoài ra còn có hơn 10 cá thể rùa được phật tử phóng sanh tại chùa và được chăm sóc chu đáo.

Thời chiến tranh loạn lạc, 2 “cụ” rùa trên hết lần này đến lần khác lưu lạc vì bị bắt trộm. Nhưng lạ kỳ ở chỗ, những người trộm rùa lại tự mang rùa đến chùa nhận tội với trụ trì vì từ ngày trộm rùa những thành viên trong nhà gặp đau ốm triền miên nên hoảng sợ đem trả.

Từ lúc về đây tu hành cho đến giờ các cụ rùa đều thích ăn rau muống, mỗi ngày có thể ăn hết 1kg rau. Nhiều khách đến tham quan cho ăn thử thịt, cá nhưng cụ rùa nhất định không ăn. Mỗi khi đến giờ tụng kinh, dù đang ở đâu các cụ rùa vẫn bò về nằm chăm chú nghe. Tuổi đời trăm năm lại biết tu hành nên những cụ rùa ở đây được du khách rất yêu mến.

Phật tử đến cúng bái thường gọi là "ông quy". Những "ông quy" này suốt ngày chỉ quanh quẩn trong sân chùa, ai muốn sờ, bế đều được.

Ngoài câu chuyện về các ông quy thích tu Phật ra chùa còn nổi tiếng với những lá sen khổng lồ, có người gọi là súng nia, cây nong tầm, sen vua,...

ngoi-chua-co-cac-cu-rua-tram-tuoi-thich-nghe-kinh-phat-va-nhung-la-sen-khong-lo
Du khách có thể ngồi lên lá sen

Năm 1992, Hòa thượng Thích Huệ Từ đã phát hiện giống sen lạ trong ao, nơi đây từ bị dội bom 2 lần. Lá sen to, dày đường kính tối đa đến 3m. Mặt trên lá có nhiều vân xanh, mặt dưới đầy gai màu nâu đỏ. Hoa sen nở quanh năm không có gương như sen Việt. Lúc mới nở có màu trắng chuyển sang sắc hồng rồi ngả màu tím khi tàn.

Qua tìm hiểu thì Loại sen quý này có tên khoa học là Victoria amazonica, nó được phát hiện lần đầu vào năm 1837 tại vùng rừng amazon, là một loài thực vật có hoa, kích thước lớn nhất thuộc họ súng. Do đó lá sen mới có đặc điểm là to dày và nhiều gai. Trái ngược với mặt dưới có nhiều gai và gân lớn thì Mặt trên của lá sen bóng nhẵn màu xanh, chia nhỏ thành nhiều ô hình tam giác có màu đỏ nhạt lúc còn non, khi lá sen già dần thì các ô này cũng chuyển màu thẩm dần.

Tuy to dày nhưng cấu trúc lá sen vẫn là rất giòn, bạn muốn đứng, hoặc ngồi được trên lá sen thì đầu tiên phải đặt một chiếc mâm mỏng bằng thiếc hoặc nhựa lên mặt lá, rồi mới từ từ bước vào giữa tâm của chiếc mâm và lá sen. Thời điểm tháng 9, tháng 10 là lúc sen phát triển mạnh nhất, cho lá nhiều, to dày, có thể đạt đường kính 2 mét và bao phủ toàn mặt ao.

Chiễm ngưỡng những kỳ quan tâm linh tuyệt đẹp được xây dựng trên độ cao 3000m

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận